Không có khái niệm ngày - đêm
Hầm Phượng Hoàng là đường hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nối liền hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.

Kỹ sư Vương Đình Cường (bìa trái) và Nguyễn Tấn Duy (thứ tư từ phải) cùng công nhân trao đổi công việc thi công hầm. Ảnh: Ngọc Hùng.
Giữa cánh rừng sâu, tiếng máy khoan, tiếng mìn nổ vọng vào vách núi vang dội, hầm đang dần hình thành sau bao vất vả nhọc nhằn của những người thợ.
Sau hơn một năm kể từ ngày mở mũi thi công đầu tiên, hai ống hầm Phượng Hoàng đã thọc sâu vào lòng dãy núi sừng sững. Không kể ngày đêm, từng tốp cán bộ kỹ thuật và công nhân của nhà thầu Đèo Cả vẫn bám trụ "ăn núi ngủ rừng", sống cùng tiếng máy, bụi mịt mù và ánh đèn tối om trong lòng hầm.
Khó khăn là thế, nhưng không khí thi công trên công trường chưa bao giờ ngừng nghỉ. Tinh thần "3 ca 4 kíp", ban ngày khoan đá, ban đêm phun bê tông, lắp lưới thép gia cố vách hầm vẫn đều đặn.
Anh Vương Đình Cường, cán bộ kỹ thuật thi công hầm Phượng Hoàng (thuộc nhà thầu Đèo Cả), đã có gần 20 năm lăn lộn với nghề đào hầm, trong đó 10 năm gắn bó cùng Đèo Cả. Anh tâm sự: "Ở công trường này, khái niệm ngày và đêm gần như không có. Dù giữa nơi rừng sâu núi thẳm, khó khăn chồng chất nhưng chỉ cần nghĩ đến khoảnh khắc thông hầm, xe cộ bon bon chạy thì mọi mệt nhọc bỗng tan biến".
Theo anh Cường, ở hầm Phượng Hoàng, điều kiện thi công và giờ giấc hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ công việc. Vừa khoan xong phải nổ mìn, vừa đổ bê tông xong lại tiếp tục hạng mục khác, không thể chờ đến giờ cơm. Chuyện anh em ăn cơm trễ 1, 2 giờ chiều là bình thường.
"Suốt hơn một năm qua, số lần tôi được nghỉ phép về thăm nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những lúc nhớ vợ, nhớ con, tôi chỉ kịp tranh thủ vài cuộc gọi ngắn. Ở hậu phương, vợ tôi hiểu và cảm thông, một mình gồng gánh việc nhà, nuôi dạy chăm sóc con cái để tôi yên tâm mở đường".
Lắp trạm phát sóng điện thoại, wifi phục vụ công nhân
Trên công trường, tiếng máy khoan, máy xúc gầm rít vang vọng không dứt, khói bụi đặc quánh, những người thợ vẫn lặng lẽ cặm cụi từng mũi khoan, từng mẻ bê tông để đẩy công trình sớm cán đích.

Kĩ sư Nguyễn Tấn Duy (bìa trái) và Vương Đình Cường.
Anh Nguyễn Tấn Duy, Chỉ huy trưởng thi công hầm Phượng Hoàng, đã hơn 10 năm gắn bó với Đèo Cả, từng in dấu chân trên khắp những công trường hầm đường bộ từ Bắc vào Nam. Anh kể, dự án nào cũng vậy, những ngày đầu luôn đầy thử thách, nhưng khi điều kiện ăn ở, vật tư được nhà thầu đảm bảo, anh em yên tâm dốc sức cho công việc.
Với người lính giao thông, ăn ngủ nơi núi rừng mở đường đã trở thành thói quen. Ở hầm Phượng Hoàng, để kịp tiến độ và giữ vững chất lượng, anh cùng "đồng đội" làm việc xuyên đêm, từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, mỗi tuần đổi ca một lần. Thức trắng đêm, đảo lộn nhịp sinh học nhưng tinh thần làm việc của anh em luôn hăng say, chỉ mong sớm đến ngày thông tuyến.
Gia đình anh Duy ở Phú Yên (nay chuyển lên Đắk Lắk), vợ anh một mình chăm sóc hai con nhỏ và lo toan việc nhà. "Không chỉ riêng tôi, anh em ở đây đều tạm gác niềm vui sum họp để bám trụ công trường, quyết tâm đưa công trình về đích đúng hẹn", anh Duy chia sẻ.

Hầm Phượng Hoàng nằm trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 1,7km, nằm ở vùng núi sâu hiểm trở.
Ông Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL01, thuộc nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: "Khó khăn chồng chất, từ địa hình thi công hiểm trở, đường vào gập ghềnh, đến điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, không nước sạch, không sóng điện thoại".
Ngay khi đặt chân lên công trường, đơn vị đã khẩn trương dựng hệ thống nhà công vụ, bảo đảm nơi ăn chốn ở cho kỹ sư và công nhân. Đèo Cả đã lắp đặt trạm phát sóng điện thoại, wifi để vừa phục vụ công việc, vừa là "sợi dây" kết nối tinh thần cho anh em xa nhà.
Theo ông Khoa, từ ngày mở cửa hầm, công trình hoạt động 3 ca liên tục, mỗi ca có khoảng 60 người làm việc ở hai mũi hầm.
"Mỗi ngày, từ tờ mờ sáng cho đến khi màn đêm buông, ánh đèn vẫn rọi sáng cửa hầm Phượng Hoàng. Nhiều cán bộ kỹ thuật và công nhân đã hàng tháng trời chưa về nhà, chấp nhận xa vợ con, sống giữa rừng sâu để bám tiến độ", ông Khoa chia sẻ.
Ông Phan Tất Thành, Giám đốc điều hành dự án thành phần 2 cho biết: "Dự án có điều kiện thi công khắc nghiệt, toàn bộ 36km đi qua có địa hình rừng núi, không điện nước, không sóng điện thoại. Đặc biệt, khó khăn hơn nữa là hệ thống đường công vụ tiếp cận công trường, toàn đường đất vượt qua hố sâu, núi cao.
Kỹ sư trẻ bao quát từng gương đào hầm
Hơn 2 năm trước, kỹ sư Mai Thế Tùng, sinh năm 1999 (nhà thầu Đèo Cả, quê tỉnh Ninh Bình) cùng các công nhân, kỹ sư hành quân vào Quảng Ngãi để bắt đầu hành trình thi công hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Kỹ sư Mai Thế Tùng trao đổi với đồng nghiệp phương án thi công hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Ảnh: Lê Đức.
"Công trường đào hầm ở rừng núi. Trong đầu đã nghĩ vậy từ lúc nhận nhiệm vụ, nhưng không nghĩ là nơi này lại heo hút đến thế", anh tâm sự.
Giữa hầm sâu nơi các máy khoan đang gầm rú khoan từng mũi vào tường đá để tạo gương đào phục vụ công tác nổ mìn, anh Tùng quan sát từng mũi khoan và trao đổi với các lái máy để đảm bảo gương đào hiệu quả.
"Trong lòng núi không ai nói trước được điều gì, bởi địa chất thay đổi liên tục nên an toàn là quan trọng nhất, phải tuyệt đối tuân thủ", anh Tùng vừa tâm sự vừa đề nghị lái máy khoan đưa mũi khoan vào đúng vị trí đã làm dấu.
Hơn hai năm làm việc cùng chàng kỹ sư trẻ, lái máy khoan Cao Đăng Tỉnh, từng có 29 năm kinh nghiệm đào hầm chia sẻ: "Tùng trẻ nhưng rất dày dạn kinh nghiệm, làm việc kỷ luật. Ban đầu nhìn cậu ấy đến công trường với dáng vẻ thư sinh tôi cứ ngỡ là sinh viên thực tập".
Phía bên cửa hầm thuộc tỉnh Gia Lai, xen lẫn trong nhóm công nhân đang trao đổi việc lắp đặt khuôn bê tông vỏ hầm là hình ảnh chàng kỹ sư Nguyễn Đức Hoàng, sinh năm 1999, quê TP Hải Phòng.
Nước da ngăm đen sau tháng ngày dài vật lộn cùng cái nắng quay quắt của miền Trung, chính Hoàng cũng không nhận ra mình đã "chuyển màu da" tự lúc nào.
Hơn 2 năm trôi qua, ngoài chỉ huy công tác đào hầm số 3 phía tỉnh Gia Lai và đoạn tuyến hơn 20km nối cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, người dân địa phương và các công nhân luôn thấy bóng dáng chàng trai trẻ chạy chiếc xe máy cà tàng hết vị trí này đến công địa nọ giám sát từng công đoạn thi công.
Phút nghỉ ngơi giữa công trường bên lán trại, Hoàng cho biết, gia đình có hai anh em, Hoàng là con út, dẫu nhớ gia đình nhưng chỉ tận dụng tối thiểu những khoảng thời gian như nghỉ Tết hoặc nhà có việc mới dám làm đơn nghỉ phép.
"Công tác xa nhà ai cũng mong ngóng được về quê, nhưng tiến độ gấp rút nên đành gác lại niềm riêng. Mong ước lớn nhất là ngày dự án thông xe", anh nói.
Hầm Phượng Hoàng nằm trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (nối Khánh Hòa với Đắk Lắk) có chiều dài 1,7km, thuộc gói thầu XL01, dự án thành phần 2, do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư. Đây là hầm dài nhất trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận thi công.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88km, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi. Trong đó hầm số 3 dài 3,2km, đây là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Hầm số 3 lớn thứ ba cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận