Hàng giả hàng nhái không chừa lĩnh vực nào
Chia sẻ tại tọa đàm "Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số" do Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức sáng 28/5, bà Nguyễn Thị Bính – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất Thương mại Dịch vụ Nguyễn Bính – chia sẻ: Sản phẩm bún, phở của công ty bà đã bị các đơn vị phân phối trà trộn với hàng trôi nổi kém chất lượng để đưa vào các trường học phục vụ bữa ăn bán trú của học sinh.
"Họ chỉ lấy một phần nhỏ sản phẩm của chúng tôi, còn lại là hàng không rõ nguồn gốc. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp chúng tôi," bà Bính nói.

Quang cảnh sự kiện. Ảnh Kim Oanh.
Công ty CP Sản xuất Thương mại Dịch vụ Nguyễn Bính chỉ là một trong rất nhiều doanh nghiệp bị làm giả, làm nhái.
Báo cáo tại cuộc họp giữa Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành và cơ quan trung ương mới đây cho thấy: Trong những tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm. Trong đó có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại và thuế; hơn 1.100 vụ liên quan tới hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Điều đáng lo ngại là tình trạng hàng giả, hàng nhái hiện không chừa bất kỳ lĩnh vực nào: từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng đến linh kiện điện tử, thời trang. Sự xâm phạm thương hiệu không chỉ diễn ra trên thị trường truyền thống mà còn ngày càng tinh vi trên các sàn thương mại điện tử.
Bảo vệ thương hiệu - cuộc chiến dài hơi
Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh: "Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành Chỉ thị số 13 tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến nền sản xuất trong nước và làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng – một khi đã mất thì rất khó lấy lại".
Theo ông Nam, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển nhanh, các hành vi xâm phạm thương hiệu ngày càng phức tạp. Do đó, doanh nghiệp cần có chiến lược bảo vệ thương hiệu một cách linh hoạt, đa tầng, từ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát kênh phân phối, đến minh bạch thông tin và phát triển văn hóa doanh nghiệp.
"Người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cả giá trị và niềm tin mà doanh nghiệp mang lại. Ai giữ được thương hiệu là người giữ được niềm tin xã hội", ông Nam khẳng định.
Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng bảo vệ thương hiệu không còn đơn thuần là bảo vệ logo, tên gọi, mà là giữ gìn giá trị cốt lõi và uy tín doanh nghiệp trong bối cảnh đầy rủi ro hiện nay.
Theo đó, bảo vệ thương hiệu là bảo vệ giá trị nội tại – từ chất lượng sản phẩm, đạo đức kinh doanh đến trách nhiệm với xã hội. Đây là cuộc chiến dài hơi, đòi hỏi sự kiên định và đầu tư đúng mức từ phía doanh nghiệp, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, hiệp hội và các cơ quan chức năng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận