Doanh số bán dép "Kolhapuri" tăng vọt trong tuần qua sau khi Prada gây tranh cãi vì trưng bày thiết kế tương tự tại Milan mà ban đầu không đề cập đến nguồn gốc của loại giày này. Sau khi những bức ảnh từ show diễn thời trang lan truyền và bị các thợ thủ công Ấn Độ - những người làm ra loại dép mang tên thành phố lịch sử ở bang Maharashtra - chỉ trích, Prada buộc phải thừa nhận đôi dép hở mũi mới của họ lấy cảm hứng từ thiết kế cổ xưa của Ấn Độ.

Dép Kolhapuri, loại dép truyền thống của Ấn Độ, được trưng bày tại một cửa hàng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 1/7.
"Prada 0 - Kolhapur 1", một bài đăng trên Instagram của trang thương mại điện tử Shopkop viết, kèm theo lá thư ngỏ của nhà sáng lập Rahul Parasu Kamble gửi Prada, nhấn mạnh đôi dép này "đậm chất truyền thống" của Ấn Độ, đã được chia sẻ lại 36.000 lần trên mạng xã hội.
"Tôi thấy vụ tranh cãi này là cơ hội để quảng bá Kolhapuri", anh Kamble, 33 tuổi, chia sẻ. Anh Kamble cho biết, doanh số bán dép nhập từ các thợ thủ công địa phương đạt 50.000 rupee (tương đương 584 USD) chỉ trong ba ngày, gấp năm lần mức trung bình.
Mạng xã hội những ngày gần đây sôi nổi với những lời chỉ trích và meme châm biếm, khi các chính trị gia, thợ thủ công và một hiệp hội thương mại yêu cầu phải công nhận mẫu sandal đó là di sản Ấn Độ. Phía Prada tuyên bố sẽ sắp xếp các cuộc gặp với thợ thủ công và trong một thông báo gửi truyền thông vào hôm thứ ba, hãng cho biết dự định sản xuất dép tại Ấn Độ cùng các nhà sản xuất địa phương nếu đưa sản phẩm này ra thị trường.
Thị trường xa xỉ phẩm ở Ấn Độ tuy nhỏ nhưng đang tăng trưởng, với giới nhà giàu chi mạnh cho xe Lamborghini và đồng hồ đắt tiền. Prada hiện không có cửa hàng bán lẻ nào tại Ấn Độ và sản phẩm của hãng thường dành cho tầng lớp siêu giàu - một đôi sandal da nam của Prada có giá khởi điểm 844 USD, trong khi dép Kolhapuri chỉ từ 12 USD.
Việc cái tên Prada gắn liền với dép Kolhapuri, vốn được sản xuất bởi khoảng 7.000 thợ thủ công, đang mở ra cơ hội kinh doanh cho một số người. Công ty Ira Soles tại Mumbai tung quảng cáo mới trên Facebook và Instagram, giới thiệu đôi "Tan Handcrafted Kolhapuris" giá 32 USD với dòng chữ: "Vừa sải bước trên sàn runway của Prada... Số lượng có hạn. Tỏa sáng toàn cầu. Sở hữu một phần của điều thế giới đang ca ngợi".

Mẫu sandal mới của thương hiệu Prada (bên trái) và thiết kế truyền thống của Ấn Độ.
Trang thương mại điện tử Niira giảm giá tới 50% cho dép Kolhapuri, quảng bá rằng sản phẩm này có "gốc rễ từ truyền thống của Ấn Độ". Theo lời anh Nishant Raut, nhà sáng lập nền tảng Niira, doanh số bán dép giá 18 USD, trông giống đôi Prada trưng bày tại Milan, đã tăng gấp ba. "Tại sao một thương hiệu Kolhapuri Ấn Độ không thể lớn như Birkenstock?", anh Raut đặt câu hỏi.
Được làm thủ công tại các xưởng nhỏ, dép Kolhapuri (hay còn gọi là chappal trong tiếng Hindi) thường được phối với trang phục truyền thống Ấn Độ. Các thiết kế tương tự được bán tại các cửa hàng lớn của Bata India, Metro Brands, cũng như trên nền tảng Amazon và Flipkart của Walmart.
Năm 2021, chính phủ Ấn Độ cho biết dép Kolhapuri có tiềm năng đạt 1 tỷ USD xuất khẩu mỗi năm. Dù chưa có số liệu mới nhất, các thợ thủ công cho rằng ngành nghề này đang gặp khó khăn khi người tiêu dùng ngày càng chuộng giày dép thời trang và cao cấp hơn.
Tuy nhiên, vụ tranh cãi với Prada đang thổi hồn vào một nghề thủ công mà Lalit Gandhi, Chủ tịch hiệp hội công nghiệp chính của Maharashtra, gọi là "nghệ thuật đang chết dần". Gandhi cho biết ông đang đàm phán với Prada để phát triển một dòng sandal phiên bản giới hạn mang thương hiệu chung.
Thợ thủ công ở Kolhapur, Ashok Doiphode, 50 tuổi, đang hy vọng vào sự hỗ trợ từ Prada. Ông khâu dép bằng tay chín tiếng mỗi ngày nhưng chỉ bán được một đôi với giá 400 rupee (5 USD). "Nếu các công ty lớn như Prada tham gia, những người thợ như tôi có thể bán được giá tốt hơn", ông Doiphode chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận