UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình của tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên).

Depot Long Bình hiện hữu
Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện tỉnh này đang triển khai tổ chức lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) với tổng vốn sơ bộ hơn 64.000 tỷ đồng. Để nâng cao tính khả thi trong công tác triển khai thực hiện nên Bình Dương đề xuất TP.HCM thống nhất việc sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM.
Tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên có chiều dài hơn 32,4km, đi qua 4 thành phố: Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An với 19 nhà ga và 1 depot tại Phú Chánh, TP.Tân Uyên. Điểm đầu tuyến tại ga S1 tại trung tâm của Thành phố mới thuộc phường Hòa Phú và điểm cuối tại ga bến xe Suối Tiên thuộc metro Bến Thành - Suối Tiên, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An, Bình Dương.
Giai đoạn đầu, tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư dự án có tổng chiều dài hơn 29km, còn đoạn nối depot (phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên) dài 3,4km sẽ đầu tư ở giai đoạn sau với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 56.301 tỷ đồng. Bình Dương sử dụng phương tiện là đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU); thiết bị là hệ thống điều khiển đoàn toàn trên cơ sở truyền thông không dây CBTC (Communication Based Train Control), đóng đường di động; chế độ vận hành tàu tự động (không người lái) kết hợp với hệ thống bảo vệ tàu tự động, hệ thống giám sát tự động; tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h.
Theo tỉnh Bình Dương, qua làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị tư vấn thiết kế của 2 tuyến đường sắt vào ngày 12/3/2025, các bên thống nhất phương án sử dụng chung depot Long Bình trong giai đoạn đầu. Khi 2 tuyến tăng số lượng đoàn tàu vượt quá sức chứa depot Long Bình (30 đoàn tàu), tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư Depot mới tại TP.Tân Uyên (ga Phú Chánh) để tổ chức đậu đổ và thực hiện các tác vụ khác liên quan.
Do đó, Bình Dương kiến nghị TP.HCM thống nhất trong giai đoạn đầu dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương sử dụng chung depot Long Bình với tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM.
Hiện depot Long Bình có diện tích 26ha, trong đó giai đoạn 1 đã xây dựng 20ha với 30 đường đỗ tàu và đang khai thác 17 đoàn tàu; giai đoạn đầu Bình Dương cũng dự kiến khai thác với 10 đoàn tàu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận