Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

Bình Dương thông qua Đề án thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1

Bình Dương thông qua Đề án thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1

11/04/2025, 18:37

Ngày 11/4, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X tổ chức Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề) xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bình Dương - Suối Tiên).

Tại kỳ họp, đại biểu đã thống nhất thông qua Đề án huy động nguồn lực thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 - Metro Bình Dương - Suối Tiên với tổng mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến dự án theo phương án 1 khoảng 64,370 tỷ đồng.

Bình Dương thông qua Đề án thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1- Ảnh 1.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 22 (chuyên đề) của HĐND tỉnh Bình Dương khóa X.

Trong đó, dự kiến vốn ngân sách Bình Dương hơn 28.100 tỷ đồng (44%), khai thác TOD gần 23.400 tỷ đồng (36%) và vốn Trung ương hỗ trợ khoảng 12.874 tỷ đồng (20%).

Phương án 2 là chưa đầu tư depot Phú Chánh mà dùng chung depot Long Bình của TP.HCM bắt đầu tư vòng xoay A1 (thành phố mới Bình Dương) đến Suối Tiên. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 56.301 tỷ đồng. Dự kiến, vốn ngân sách tỉnh Bình Dương 21.654 tỷ đồng (39%), khai thác TOD khoảng 23.387 tỷ đồng (41%) và vốn Trung ương hỗ trợ khoảng 11.260 tỷ đồng (20%).

Dự án dự kiến trình Quốc hội vào tháng 5/2025, nếu được thông qua sẽ khởi công xây dựng vào năm 2027 và hoàn thành, vận hành năm 2031.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bình Dương - Suối Tiên được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông; gắn kết phát triển giao thông vận tải đường sắt với phát triển đô thị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Đồng thời, cũng phù hợp với quan điểm phát triển đường sắt trong điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án có điểm đầu tại Ga S1 - Ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, điểm cuối tại Ga Bến xe Suối Tiên (trước đó Bình Dương đã đề xuất với TP.HCM dùng chung Depot Long Bình của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM) thuộc phường Bình Thắng, TP Dĩ An.

Chiều dài tuyến chính 32,43km, đi qua 04 thành phố Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An với 19 nhà ga và 1 Depot tại Phú Chánh TP Tân Uyên. Phương tiện là đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU), hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu trên cơ sở truyền thông không dây CBTC (Communication Based Train Control), đóng đường di động; Chế độ vận hành tàu tự động (không người lái) kết hợp với hệ thống bảo vệ tàu tự động, hệ thống giám sát tự động. Tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 120km/h.

Hướng tuyến đi trên cao từ ga trung tâm thành phố mới Bình Dương (kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM - Lộc Ninh), theo đường Hùng Vương đến giao với đường ĐX.01, đi theo đường ĐX.01 đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, qua nút giao Bình Chuẩn đi song song với đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, Trảng Bom - Hòa Hưng đến ga Suối Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.