Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Lập lại kế hoạch thi công, đảm bảo đủ cát cho cao tốc trục ngang

Đường bộ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Lập lại kế hoạch thi công, đảm bảo đủ cát cho cao tốc trục ngang

12/07/2025, 20:28

Tại buổi kiểm tra dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị lập lại kế hoạch thi công, chủ động nguồn vật liệu, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành tháng 7/2026.

Chiều 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác của Bộ đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi công dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (nay là TP Cần Thơ).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Lập lại kế hoạch thi công, đảm bảo đủ cát cho cao tốc trục ngang- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát, lập lại kế hoạch thi công chi tiết đảm bảo dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Qua kiểm tra thực tế, nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá, đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công dự án còn thấp, khối lượng còn lại nhiều, thời gian gia tải theo báo cáo kéo dài, có nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 7/2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát căn cứ vào tình hình thực tế rà soát, lập lại kế hoạch thi công chi tiết, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để đảm bảo dự án hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương có mỏ cát, giải quyết nhu cầu vật liệu để đảm bảo đủ nguồn cung. Ngoài ra, các nhà thầu cũng phải xây dựng phương án tập kết dự trữ nguồn đá cho hạng mục thi công các lớp mặt đường, tránh việc tập trung vào giai đoạn cuối gây khó khăn trong việc cung ứng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Lập lại kế hoạch thi công, đảm bảo đủ cát cho cao tốc trục ngang- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tặng quà động viên các công nhân thi công tại dự án.

"Chúng ta chỉ cần chậm tiến độ một năm thôi là có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, đây là dự án của địa phương, khi hoàn thành và trong trường hợp thu phí thì tạo nguồn thu cho địa phương", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (nay là TP Cần Thơ) có chiều dài gần 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.601 tỷ đồng.

Trước đó, chủ đầu tư dự án là Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang (cũ), nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang.

Công trình có hai gói thầu, đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 46% giá trị hợp đồng. Trong đó, sản lượng thi công gói thầu 1 đạt hơn 53% giá trị hợp đồng, các nhà thầu đã gia tải được khoảng 5km; gói thầu số 2 đạt hơn 36% giá trị hợp đồng, chậm 5%.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Lập lại kế hoạch thi công, đảm bảo đủ cát cho cao tốc trục ngang- Ảnh 3.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh về tiến độ thi công dự án thành phần 3.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, dự án cần khoảng 6 triệu m3 cát và khoảng 1,2 triệu m3 đá. Trong đó, nguồn cát, đã được cấp 4,8 triệu m³ (An Giang hỗ trợ khoảng 2,6 triệu m3; Vĩnh Long khoảng 2,2 triệu m3).

"Nhu cầu vật liệu cát tại gói thầu số 1 đã cơ bản đáp ứng. Riêng gói thầu số 2, hiện đã được tỉnh Vĩnh Long bổ sung thêm một mỏ cát. Nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng bị chậm.

Về nguồn vật liệu đá, mỏ đá Antraco tỉnh An Giang đã hỗ trợ cung ứng 50% khối lượng. Hiện, chủ đầu tư và nhà thầu đang phối hợp với TP.HCM và Đồng Nai xác định nguồn cung", ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ thông tin cùng Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 188km được chia thành 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng.

Trước khi sáp nhập, các tỉnh An Giang, TP Cần Thơ (cũ), Hậu Giang (cũ), Sóc Trăng (cũ) là cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần này.

Trong đó, dự án thành phần 1 dài khoảng 57km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng; dự án thành phần 2 dài khoảng 37km, mức đầu tư 9.725 tỷ đồng; dự án thành phần 3 dài gần 37km, tổng mức đầu tư 9.601 tỷ đồng; dự án thành phần 4 dài hơn 58km, mức đầu tư khoảng 11.961 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.