Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 82, yêu cầu các đơn vị trực thuộc và Sở Xây dựng các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống của người dân.

Sạt ta luy âm 1/2 mặt đường tại Km 1360+980 đường Hồ Chí Minh. Lực lượng chức năng đã tiến hành rào chắn cảnh báo.
Nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng yếu phục vụ dân sinh và vận chuyển hàng cứu trợ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát, cập nhật phương án, chủ động các biện pháp ứng phó ở mức cao nhất; lường trước các kịch bản xấu nhất để bảo đảm an toàn tính mạng người dân, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Cục Đường bộ Việt Nam được giao tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét để có phương án xử lý, phân luồng giao thông từ xa; đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin kịp thời đến người dân địa phương.
"Cục Đường bộ cần bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua ngầm, tràn, bến phà, cầu phao, đò ngang; cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, bị sạt lở… Kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi qua khi còn nguy cơ mất an toàn", Bộ Xây dựng chỉ đạo.
Đối với các vị trí sạt lở, sụt trượt lớn gây ách tắc giao thông, Cục Đường bộ phải chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo trì phối hợp với địa phương triển khai ngay phương án phân luồng từ xa, khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm thông xe nhanh nhất.
Các đơn vị cần chủ động, sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với Sở Xây dựng các địa phương có tuyến quốc lộ bị ách tắc để khắc phục, bảo đảm thông tuyến, nhất là trong việc bố trí phương tiện, trang thiết bị, vật tư nhằm khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở, phục vụ vận chuyển hàng cứu trợ và đi lại của người dân khi có yêu cầu.
Đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác tại các công trình, vị trí xung yếu, trọng điểm như cầu, đường dễ ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đèo dốc có nguy cơ đá rơi, đất sụt, khu vực đường sắt gần hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước.
Các đơn vị phải tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất; chủ động kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi mưa lũ gây ngập úng, sụt trượt tại các khu gian phải dừng tàu.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm yêu cầu các phương tiện thủy neo đậu gần cầu vượt sông khẩn trương di dời đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để trôi dạt, va đập vào công trình vượt sông.
Cơ quan này cũng cần đôn đốc các đơn vị quản lý, bảo trì đường thủy nội địa kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu trước khi lũ về hoặc khi có thông báo xả lũ; triển khai lại hệ thống phao tiêu, báo hiệu ngay sau mưa lũ.
Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ Xây dựng chỉ đạo tăng cường kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố.
Các hãng hàng không cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh lịch bay, tuyến bay, ga đến phù hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn khi có mưa lớn, thời tiết xấu.

Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, 2 điểm sạt lở khu vực đèo Lò Xo, đường Hồ Chí Minh nhiều lần bị sạt đã thông xe trở lại sau nhiều nỗ lực của đơn vị quản lý đường.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng được giao chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị liên quan triển khai giải pháp bảo đảm an toàn thi công công trình xây dựng, phòng chống sạt lở trong mùa mưa lũ; đồng thời chuẩn bị điều kiện để kịp thời khắc phục sự cố công trình, phối hợp bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến đường vừa thi công vừa khai thác.
Các Sở Xây dựng khu vực Trung Bộ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành, Khu Quản lý đường bộ và đơn vị quản lý, sửa chữa đường bộ, đường sắt, đường thủy để chủ động khắc phục sự cố do mưa lũ; tiến hành phân luồng, bảo đảm giao thông trên các tuyến được giao quản lý.
Đồng thời, phối hợp ngành đường bộ, đường sắt trong việc bố trí phương tiện, trang thiết bị, vật tư để khắc phục nhanh nhất các tuyến giao thông bị sạt lở, phục vụ vận chuyển hàng cứu trợ và đi lại của người dân khi có yêu cầu.
Tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trực ban 24/24h, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng.
 
                     
                             
                         
                         
                             
                             
                 
                                             
                                             
            
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận