Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Bộ Xây dựng đề nghị Vĩnh Long hỗ trợ cát cho dự án đường Hồ Chí Minh qua An Giang, Cà Mau

Bộ Xây dựng đề nghị Vĩnh Long hỗ trợ cát cho dự án đường Hồ Chí Minh qua An Giang, Cà Mau

26/09/2025, 15:44

Trong tình hình khan hiếm nguồn vật liệu cát, để đảm bảo dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, Bộ Xây dựng đề nghị Vĩnh Long hỗ trợ cung cấp cát cho công trình.

Ngày 26/9, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ, bổ sung nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Bộ Xây dựng đề nghị Vĩnh Long hỗ trợ cát cho dự án đường Hồ Chí Minh qua An Giang, Cà Mau- Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận còn thiếu khoảng 1,19 triệu m3 cát.

Theo Bộ Xây dựng, dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận cần khoảng 2,3 triệu m3 cát. Công trình được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vật liệu, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu chủ động nguồn vật liệu thương mại và nhập khẩu để thi công dự án.

Tuy nhiên, các nguồn này có giá thành cao và phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan. Đến thời điểm hiện nay, chỉ mới huy động về dự án khoảng 1,19 triệu m3 cát, còn thiếu khoảng 1,11 triệu m3.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đã có các văn bản gửi tỉnh Vĩnh Long về việc hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung cấp vật liệu cát. Thế nhưng, do trong khu vực triển khai nhiều dự án trọng điểm nên các địa phương chưa thể cân đối nguồn để bố trí cho dự án.

Để đáp ứng nhu cầu cát còn thiếu, sớm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ngành thực hiện thủ tục theo cơ chế đặc thù, đồng thời điều chuyển linh hoạt khối lượng từ mỏ sông Tiền (xã Tân Phú) và mỏ ST.136 để cung ứng cho dự án.

Đây là các mỏ đã được địa phương cấp cho nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau và còn dư trữ lượng.

Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng, qua địa bàn tỉnh An Giang và tỉnh Cà Mau. Công trình được khởi công vào 3/2024.

Số liệu thống kê đến đầu tháng 8/2025, lũy kế giá trị sản lượng đến nay đạt hơn 1.100 tỷ đồng, chậm gần 10% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu hụt nguồn cát đắp nền và vướng giải phóng mặt bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.