Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Bước chuyển quan trọng trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sau 50 ngày đêm thi đua

07/05/2025, 21:08

Công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau chứng kiến sự chuyển biến mạnh mẽ về kết quả triển khai các hạng mục của nhà thầu sau 50 ngày đêm thi đua đẩy nhanh tiến độ.

Toàn công trường tăng tốc

Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là hai trong số những dự án/dự án thành phần nằm trong danh mục 3.000km đường bộ cao tốc phải hoàn thành vào năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bước chuyển quan trọng trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sau 50 ngày đêm thi đua- Ảnh 1.

Tại những vị trí đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, các nhà thầu tiến hành dở gia tải để thi công kết cấu mặt đường.

Quyết tâm hoàn thành dự án với nỗ lực cao nhất, tháng 3/2025, Ban QLDA Mỹ Thuận đã phát động phong trào thi đua "50 ngày đêm" đẩy nhanh tiến độ thi công hai dự án.

Ghi nhận của PV, hưởng ứng phong trào chủ đầu tư phát động, thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà thầu đạt được nhiều chỉ tiêu chủ đầu tư đề ra, sản lượng thi công, giải ngân, công tác huy động vật liệu, gia tải cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Đại tá Trần Hải Bắc, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, tại dự án nhà thầu đảm nhận thi công 21km đường và 10 cầu.

Đến nay, nhà thầu đã huy động đủ khối lượng cát để gia tải. Công tác huy động máy móc cũng đã bổ sung để tổ chức các mũi thi công đắp bao taluy và dỡ tải theo kế hoạch đã đề ra.

Ông Bắc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, nhà thầu đã xây dựng lại tiến độ thi công, đảm bảo đến 30/11 cơ bản hoàn thành các hạng mục của tuyến chính. Sau 30/11, hạng mục ATGT sẽ được dồn lực hoàn thiện.

"Tận dụng thời tiết đang thuận lợi, bên cạnh việc tăng ca, tăng kíp, chúng tôi cũng đang theo dõi sát diễn biến lún tại các đoạn gia tải. Vị trí nào đạt độ lún thiết kế, nhà thầu sẽ dỡ tải ngay để chuyển sang giai đoạn thi công móng mặt chứ không để dồn vào giai đoạn cuối", Đại tá Bắc chia sẻ.

Bước chuyển quan trọng trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sau 50 ngày đêm thi đua- Ảnh 2.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau một vị trí qua Hậu Giang đang được thảm bê tông nhựa.

Tại phạm vi do Tổng công ty Xây dựng số 1 đảm nhận, ông Lê Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng Ban điều hành dự án cho hay, thi đua 50 ngày đêm tăng tốc dự án, nhà thầu cũng đã nỗ lực đảm bảo các chỉ tiêu đề ra.

"Công tác giải ngân, huy động vật liệu, gia tải cơ bản đáp ứng yêu cầu. Nhà thầu cũng đã hoàn thành 100% việc đắp gia tải, nhập vật liệu đá về công trường, tập kết vật liệu dạng hạt, thi công cống đạt hơn 80%", ông Tuấn Anh nói.

Chủ động điều chỉnh giải pháp, cơ bản hoàn thành tuyến cuối năm 2025

Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, qua địa bàn TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Dự án được khởi công hồi tháng 1/2023, đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 66% giá trị hợp đồng.

Cũng theo lãnh đạo đơn vị quản lý dự án, phong trào thi đua "50 ngày đêm" tăng tốc dự án được phát động với 6 mục tiêu được đề ra.

Trọng tâm là tăng cường huy động nhân lực, máy móc, vật tư thi công "3 ca, 4 kíp", xuyên ngày lễ, đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu; hoàn thành toàn toàn bộ các cầu trên tuyến cao tốc; tập kết khối lượng cấp phối đá dăm đạt 70% trở lên; tập kết và thi công đất bao thương phẩm đắp mái taluy đạt 80% trở lên…

Đặc biệt, mục tiêu đề ra hoàn thành toàn đắp gia tải để xử lý nền đất yếu toàn bộ tuyến chính. Đây là điều kiện tiên quyết đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

"Sau đợt phát động, các nhà thầu thi đua với nhau rất sôi nổi trên công trường. Dự án đã đạt được nhiều bước chuyển quan trọng.

Trong tổng số 95 cây cầu trên tuyến chính, trong 50 ngày đêm, các nhà thầu đã hoàn thành thêm 18 cầu, nâng tổng số cầu hoàn thành lên 67 cầu. Các cầu còn lại sẽ được hoàn thành trong tháng 5/2025.

Đối với tuyến chính, vượt qua khó khăn về nguồn vật liệu, các nhà thầu đã đắp được gần 15 triệu m3 cát (99%)", ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, đồng thời cho biết, đáp ứng tiến độ, đối với những vị trí còn lại, nhà thầu đã chủ động điều chỉnh giải pháp xử lý nền từ cắm bấc thấm kết hợp gia tải sang xử lý cưỡng bức bằng biện pháp bơm hút chân không và xử lý nền bằng cọc xi măng đất.

"Với quyết tâm cao của chủ đầu tư, các nhà thầu, chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025 theo cam kết", ông Thi khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.