Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Các hãng ô tô Mỹ kêu gọi Quốc hội, Chính phủ mở quy định về xe tự lái

Các hãng ô tô Mỹ kêu gọi Quốc hội, Chính phủ mở quy định về xe tự lái

27/06/2025, 16:11

Các hãng sản xuất ô tô lớn tại Mỹ đang kêu gọi Quốc hội và chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai xe tự lái.

Phát biểu trong phiên điều trần của Hạ viện Mỹ ngày 26/6, Giám đốc điều hành Liên minh Đổi mới ngành Ô tô John Bozzella cho biết: "Ngành ô tô cần một cơ quan quản lý an toàn hoạt động có hiệu quả. Song hiện tại lại không như những gì chúng tôi mong muốn. Cơ quan này không linh hoạt khiến việc ban hành quy định mất quá nhiều thời gian".

Các hãng ô tô Mỹ kêu gọi Quốc hội, Chính phủ mở quy định về xe tự lái- Ảnh 1.

Một chiếc xe tự lái Tesla chạy thử nghiệm trên đường phố California (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, Giám đốc Hiệp hội Ngành công nghiệp Xe tự hành Jeff Farrah đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội thông qua đạo luật liên bang vốn bị đình trệ lâu nay để giúp Mỹ trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xe tự lái, trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng tốc mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Quốc hội Mỹ trong nhiều năm qua vẫn bất đồng về việc có nên thông qua đạo luật nhằm gỡ bỏ rào cản trong triển khai loại phương tiện này hay không.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) chưa sửa đổi quy định an toàn hoặc cho phép miễn trừ với tối đa 2.500 xe tự hành không có hệ thống điều khiển thủ công/năm đồng thời nới lỏng các rào cản khác.

Hồi đầu tháng 6, NHTSA cho biết sẽ đẩy nhanh xem xét đề xuất của hãng sản xuất ô tô nhằm triển khai xe tự hành không có hệ thống điều khiển bắt buộc như vô-lăng, bàn đạp phanh hoặc gương chiếu hậu.

Trong diễn biến liên quan, Hạ nghị sĩ bang New Jersey Frank Pallone cho biết NHTSA đã mất tới 35% nhân viên chuyên môn trong năm nay do họ bị sa thải hoặc phải chấp nhận các hình thức nghỉ việc khác khiến khả năng hoạt động của NHTSA bị đe dọa.

Đáp lại, NHTSA thông tin số người nghỉ việc trên thực tế thấp hơn nhiều. NHTSA khẳng định vẫn có đủ nhân sự để thực hiện tất cả công việc quan trọng nhằm đảm bảo về hiệu quả hoạt động đồng thời đang củng cố Văn phòng An toàn Xe tự hành.

Ngoài vấn đề trên, NHTSA tiếp tục hứng chỉ trích do số người tử vong vì tai nạn giao thông ở Mỹ vẫn ở mức cao so với thời kỳ trước đại dịch.

Dù đã giảm 3,8% trong năm 2024 xuống còn 39.345 người, con số này vẫn cao hơn đáng kể so với 36.355 ca tử vong trong năm 2019 và gấp đôi mức trung bình ở các quốc gia có thu nhập cao khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.