Gấp rút khôi phục hoạt động bình thường
Vụ tấn công mạng đã nhắm vào nhà cung cấp hệ thống check-in và boarding là Collins Aerospace, thuộc sở hữu của RTX, khiến hoạt động tại sân bay Heathrow ở London, sân bay Berlin và Brussels bị gián đoạn vào thứ 7. Hành khách tại các sân bay này phải đối mặt với hàng dài chờ đợi, hàng chục chuyến bay bị hủy và chậm trễ.

Các sân bay châu Âu, trong đó có Heathrow, đã gấp rút khôi phục hoạt động bình thường cho các hệ thống check-in tự động hôm nay (21/9).
Theo thông tin từ các quan chức sân bay và dữ liệu thống kê, đến sáng nay - chủ nhật, tình trạng gián đoạn đã giảm đáng kể dù vẫn còn một số chuyến bay bị chậm. Các cơ quan quản lý khu vực cho biết họ đang điều tra nguồn gốc của vụ tấn công mạng này.
Vụ việc này là một trong số những vụ tấn công mạng gần đây nhắm vào nhiều ngành, từ y tế đến ô tô. Trước đó, một vụ tấn công vào hãng xe Jaguar Land Rover đã làm ngưng trệ sản xuất, trong khi một vụ khác gây thiệt hại hàng trăm triệu USD cho chuỗi bán lẻ Marks & Spencer.
RTX gọi vụ việc này là một "sự cố liên quan đến mạng" và cho biết nó đã ảnh hưởng đến phần mềm MUSE, được nhiều hãng hàng không sử dụng. RTX không có bình luận ngay lập tức vào Chủ nhật.
Sân bay Berlin Brandenburg cho biết vào chủ nhật rằng các vấn đề vẫn tiếp diễn, nhưng họ đang phối hợp với công ty để khắc phục. Một giải pháp thủ công tạm thời đã được áp dụng và hiện không có chậm trễ hay hủy chuyến đáng kể, sân bay này cho biết thêm.
Sân bay Brussels thông báo với hành khách vào chủ nhật rằng vụ tấn công mạng đã gây "tác động lớn đến lịch trình bay", dẫn đến các chuyến bay bị chậm và hủy.
Sân bay Heathrow cho biết vào sáng sớm chủ nhật rằng công tác khắc phục sự cố hệ thống check-in vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh "phần lớn các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường".
Theo phân tích từ nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium, các chuyến bay bị chậm tại Heathrow ở mức "thấp", tại Berlin là "trung bình", trong khi Brussels ghi nhận mức độ chậm trễ "đáng kể", nhưng tình hình đang dần cải thiện.
Sự cố mới nhất trong loạt vấn đề tại các sân bay Anh
Theo tờ Independent, nhiều sân bay quốc tế gián đoạn vào thứ 7 sau vụ tấn công mạng được cho là nhắm vào đối tác kỹ thuật. Trong 6 tháng qua, hàng nghìn hành khách đã phải chịu đựng sự gián đoạn tại các sân bay Anh do hàng loạt sự cố kỹ thuật và vấn đề về nguồn điện.

Hàng nghìn hành khách đã bị trễ chuyến bay do vụ tấn công mạng nhằm vào Collins Aerospace.
Sự cố mới nhất, do một vụ tấn công mạng được cho là ảnh hưởng đến Collins Aerospace, đã dẫn đến hủy chuyến và chậm trễ tại sân bay London Heathrow vào thứ 7. Các sân bay Brussels và Berlin cũng đang đối mặt với chậm trễ và gián đoạn sau "sự cố kỹ thuật" ảnh hưởng đến nhà cung cấp dịch vụ hệ thống check-in và boarding – công ty này phục vụ cho nhiều hãng hàng không tại nhiều sân bay trên toàn thế giới.
Hàng dài người chờ xếp hàng tại khu vực check-in của Nhà ga 4 sân bay Heathrow, trong khi nhân viên sân bay cố gắng kiểm soát những hàng người ngoằn ngoèo, với nhiều hành khách phải ngồi bệt xuống sàn nhà trong nhà ga chật kín.
Vụ việc này là sự cố mới nhất trong loạt vấn đề đã ảnh hưởng đến các sân bay Anh kể từ đầu năm nay. Hàng nghìn hành khách đang cố gắng bay vào và ra khỏi nước Anh đã gặp phải gián đoạn lớn vào 30/7, sau khi nhà cung cấp kiểm soát không lưu (ATC) Nats bị lỗi kỹ thuật.
Hơn 150 chuyến bay – gồm 84 chuyến khởi hành và 71 chuyến đến – đã bị hủy tại các sân bay trên khắp Anh, với số lượng hủy chuyến cao nhất tại sân bay Heathrow ở London. Một số chuyến bay đến cũng bị chuyển hướng sang các thành phố châu Âu do sự cố này.
Hành khách tại sân bay Stansted cũng gặp phải chậm trễ kéo dài và gián đoạn vào ngày 11/5, sau khi lỗi IT khiến một số hệ thống của sân bay bị tê liệt. Sự cố này ảnh hưởng đến check-in, hành lý và an ninh, với các kỹ sư điều tra nguồn gốc vấn đề IT cho biết nó có thể liên quan đến quyền truy cập internet của các hệ thống.
Vào ngày 21/3, hơn 270.000 lượt hành khách hàng không đã bị gián đoạn do sân bay Heathrow đóng cửa sau vụ cháy tại một trạm biến áp điện. Khoảng 234.000 hành khách dự kiến bay đến hoặc đi từ Heathrow vào ngày hôm đó đã bị hủy chuyến, chuyển hướng hoặc chậm trễ khi sân bay bị mất điện do đám cháy tại trạm biến áp ở Hayes.
Không chuyến bay nào được phép hoạt động tại sân bay vào ngày đó cho đến khoảng 18h. Thêm 36.500 người dự định di chuyển vào ngày hôm sau cũng bị ảnh hưởng khi 74 chuyến bay, chiếm 6,1% tổng số chuyến dự kiến, bị hủy.
Collins Aerospace thông báo vào thứ Bảy rằng họ đang nỗ lực giải quyết vấn đề đang diễn ra càng nhanh càng tốt.
"Chúng tôi đã phát hiện ra một sự cố liên quan đến mạng ảnh hưởng đến phần mềm Muse (môi trường hệ thống đa người dùng) của chúng tôi tại một số sân bay. Chúng tôi đang tích cực làm việc để khắc phục sự cố và khôi phục đầy đủ chức năng cho khách hàng càng sớm càng tốt. Tác động chỉ giới hạn ở check-in điện tử và gửi hành lý tự động, và có thể được giảm thiểu bằng các hoạt động check-in thủ công", nhà cung cấp này cho biết trong tuyên bố.
Sân bay London Heathrow cho biết hành khách nên kiểm tra tình trạng chuyến bay trước khi đến sân bay phía tây London.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận