Theo hãng thông tấn Yonhap, các tập đoàn Hyundai Heavy Industries, Hanwha Ocean và Samsung Heavy Industries cùng với Hiệp hội Đóng tàu và Công trình ngoài khơi Hàn Quốc, đã tham gia nhóm công tác này đồng thời tổ chức cuộc họp ra mắt gần đây.

Một con tàu đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Geoje của tập đoàn Hanwha Ocean ở thành phố Geoje, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap).
Trọng tâm của nhóm công tác là hỗ trợ sáng kiến "Đưa Ngành công nghiệp đóng tàu Mỹ vĩ đại trở lại (MASGA). Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc đề xuất đầu tư 150 tỷ USD vào ngành công nghiệp đóng tàu của Mỹ.
Khoản đầu tư trên là một phần trong gói 350 tỷ USD mà Hàn Quốc sẽ đầu tư vào Mỹ trong khi Washington hạ mức thuế đối ứng với hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15%, từ mức ban đầu 25%.
Được biết đây sẽ là mức đầu tư lớn nhất dành cho một ngành công nghiệp nằm trong gói 350 tỷ USD được thiết kế chủ yếu để hỗ trợ các khoản đầu tư của doanh nghiệp đóng tàu Hàn Quốc tại Mỹ thông qua nguồn tài chính công.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết dự án MASGA bao gồm kế hoạch xây dựng nhà máy đóng tàu mới tại Mỹ, đào tạo nhân lực ngành đóng tàu, tái thiết chuỗi cung ứng liên quan, đóng tàu cho Mỹ và hợp tác trong các dự án bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu (MRO). Song, nội dung chi tiết vẫn đang được hoàn thiện.
"Sẽ có nhiều cách để triển khai hợp tác đóng tàu Hàn Quốc - Mỹ. Nhóm công tác sẽ hướng tới hỗ trợ, thúc đẩy những nỗ lực đó. Ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc đang phối hợp với Chính phủ thực hiện dự án MASGA thông qua nhóm công tác này", một quan chức Hàn Quốc cho hay.
Dự kiến các cuộc thảo luận chuyên sâu về dự án sẽ được đẩy mạnh từ giữa tháng 8, sau kỳ nghỉ hè của ngành đóng tàu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận