Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Bất động sản

Cam Ranh, Khánh Hòa: Bứt phá từ đô thị biển liền kề sân bay

Bất động sản

Cam Ranh, Khánh Hòa: Bứt phá từ đô thị biển liền kề sân bay

06/09/2025, 11:49

Trên cơ sở nhận diện sức hút từ mô hình "Aerotropolis" và tiềm năng bứt phá của Cam Ranh, Khánh Hòa, sáng 6/9, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Hội thảo: "Đô thị biển liền kề sân bay - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội".

Tiềm năng lớn để phát triển đô thị biển liền kề sân bay

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam nhận định, hội thảo hôm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang ngày một hội nhập sâu rộng với thế giới.

Cam Ranh, Khánh Hòa: Bứt phá từ đô thị biển liền kề sân bay- Ảnh 1.

Ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm.

Thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng và Nhà nước về phát triển bền vững kinh tế biển và hạ tầng hàng không, nước ta đang khẩn trương hoàn thiện và nâng cấp hàng loạt sân bay quốc tế đạt chuẩn khu vực, tạo nên các "hạt nhân" phát triển kinh tế vùng và mang lại tác động vô cùng tích cực lên thị trường bất động sản phụ cận. Đây là chỉ báo tin cậy cho xu hướng kết hợp hạ tầng hàng không - đô thị - logistics - dịch vụ ở nước ta trong thời gian tới.

"Trong xu hướng ấy, Cam Ranh - Khánh Hòa nổi lên như một "điểm vàng chiến lược" để phát triển đô thị sân bay trên bản đồ đầu tư của Việt Nam. Sở hữu sân bay quốc tế Cam Ranh chuẩn 4E, được thiên nhiên ban tặng cho Bãi Dài, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư đã nhận định, Cam Ranh đã và sẽ là điểm hút vốn trong xu hướng Nam tiến của dòng tiền đầu tư từ phía Bắc, khi địa phương này có được những lợi thế kép về thiên nhiên và hạ tầng hiếm có, đáp ứng được cả nhu cầu an cư và đầu tư bền vững", ông Toan nói.

Theo ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, đô thị sân bay là mô hình đô thị mà trong đó sân bay đóng vai trò trung tâm hạt nhân, bao quanh là các hành lang và cụm kinh tế gồm doanh nghiệp hàng không, thương mại - dịch vụ, khu ở và làm việc. Tất cả liên kết chặt chẽ với nhau nhờ khả năng kết nối trực tiếp và tiện lợi của sân bay, tạo thành một hệ sinh thái phát triển đồng bộ.

Ông Doanh nhận định, sự mở rộng nhanh chóng của các hoạt động thương mại quanh sân bay đang biến những "cửa ngõ hàng không" thành đô thị liền kề sân bay, nơi khách quốc tế và người dân có thể làm việc, giao thương, mua sắm, giải trí, tất cả trong bán kính 15 phút từ sân bay.

Trên thực tiễn, rất nhiều trung tâm tài chính - kinh tế - văn hóa lớn trên thế giới là các đô thị được xây dựng theo mô hình này, có thể kể đến như: Incheon (Hàn Quốc), DXB và DWC (Dubai), Changi (Singapore), Sân bay quốc tế Trịnh Châu Tân Trịnh (Hà Nam, Trung Quốc).

Cam Ranh, Khánh Hòa: Bứt phá từ đô thị biển liền kề sân bay- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo.

"Đối chiếu với Việt Nam, chúng ta có thể thấy tiềm năng vô cùng lớn để phát triển đô thị liền kề sân bay khi nước ta đang có 10 sân bay quốc tế. Trong đó có những sân bay đạt tiêu chuẩn cao như Sân bay quốc tế Nội Bài, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay quốc tế Cam Ranh. Với hai trung tâm kinh tế - chính trị lớn là Hà Nội và TP.HCM, mức độ đô thị hóa đã đạt đỉnh và đang trong giai đoạn giãn dân ra các đô thị vệ tinh. Như vậy, tiềm năng phát triển đô thị liền kề sân bay trong thời gian này đang đổ dồn về tâm điểm là Sân bay quốc tế Cam Ranh", ông Doanh nói.

Việc hình thành đô thị liền kề Sân bay quốc tế Cam Ranh có thể coi là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, theo ông Doanh, đô thị tại khu vực này sẽ không chỉ phát triển theo xu hướng "aerotropolis" đơn thuần của thế giới, mà còn cộng hưởng với các ưu thế chiến lược của Cam Ranh để hình thành một mô hình đặc biệt hơn và tiềm năng phát triển hơn: Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế.

Thời cơ và thách thức cho doanh nghiệp phát triển mô hình mới

Mô hình đô thị biển liền kề sân bay đã và đang thành công trên thế giới, nay hội tụ đủ điều kiện tại Việt Nam, tại chính Cam Ranh - điểm đến đặc biệt, nơi vừa có lợi thế tự nhiên hiếm có, vừa có hạ tầng kết nối và thu hút nhà đầu tư. Nắm bắt được "thời cơ vàng", nhiều doanh nghiệp đang nghiên cứu để phát triển mô hình này, trong đó có thể kể đến đô thị biển liền kề sân bay quốc tế CaraWorld - dự án bất động sản biển bên bờ Bãi Dài, Cam Ranh.

Cam Ranh, Khánh Hòa: Bứt phá từ đô thị biển liền kề sân bay- Ảnh 3.

Vành ven kéo dài từ Bãi Dài đến Nha Trang sẽ là dải nghỉ dưỡng, giải trí, đô thị dịch vụ biển.

Không chỉ nằm liền kề Sân bay quốc tế Cam Ranh (chỉ 3 phút di chuyển), dự án còn sở hữu lợi thế khi ngay trước cửa là Bến du thuyền quốc tế Cam Ranh - một công trình quy mô 148ha với hệ thống cầu cảng hiện đại, có khả năng đón tàu khách trọng tải tới 225.000GT, cùng bến du thuyền đạt chuẩn quốc tế. Nhà ga hành khách rộng 22.000m2, kiến trúc hiện đại, công suất đón từ 300.000 - 500.000 lượt khách mỗi năm, mở ra cánh cửa hội nhập mạnh mẽ cho du lịch Khánh Hòa.

Thực tế cho thấy, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Khánh Hòa đã đón hơn 12,8 triệu lượt khách, đạt 81,5% kế hoạch cả năm. Trong đó, khách quốc tế vượt 3,7 triệu lượt, tăng 15,7% so với cùng kỳ, còn khách nội địa đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 15,5%. Những con số này khẳng định sức hút ngày càng lớn của thị trường du lịch Khánh Hòa, đặc biệt là tại Bãi Dài.

Ông Dương Quốc Thái, Phó Giám đốc dự án CaraWorld chia sẻ, CaraWorld sở hữu 38 đại tiện ích, là dòng sản phẩm được sở hữu lâu dài hiếm có trên thị trường. Điểm khác biệt của dự án là 100% sản phẩm đều được bàn giao hoàn thiện nội thất, khách hàng có thể xách vali vào ở ngay hoặc đưa vào khai thác cho thuê mà không phải tốn thêm chi phí đầu tư.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận định, nhìn một cách tổng thể, Cam Ranh, Khánh Hòa không chỉ có lợi thế tự nhiên và hạ tầng, mà còn đang đứng trước một cơ hội lịch sử để định vị mình như một đô thị biển, sân bay hạng quốc tế của Việt Nam. Nếu biết quy hoạch tích hợp, quản trị liên thông và gắn phát triển với chuẩn xanh, bản sắc, nơi đây hoàn toàn có thể trở thành một "cực tăng trưởng mới", nơi máy bay chạm biển, logistics sea-air tăng tốc và bất động sản bền vững sinh lợi lâu dài.

Tuy nhiên, đi kèm những cơ hội, nhiều thách thức đi kèm cũng yêu cầu doanh nghiệp cần chú ý khi phát triển mô hình mới. Cam Ranh, Khánh Hòa cũng đối mặt rủi ro biến đổi khí hậu, xói lở bờ biển, quá tải hạ tầng và phụ thuộc mùa vụ, theo ông Dũng, những thách thức này có thể hóa giải nếu ngay từ đầu áp dụng nguyên tắc "sống cùng biển" với hành lang đệm sinh thái, phát triển hạ tầng công cộng trước bất động sản, và đa dạng hóa thị trường khách quốc tế.

Để tránh rơi vào tình trạng phát triển manh mún, ông Dũng cho rằng cần có một cơ quan điều phối vùng "Sea-Air-City" làm đầu mối quản trị, với các chỉ số rõ ràng về thời gian kết nối, chi tiêu đầu khách, sản lượng logistics sea-air và tỷ lệ công trình xanh. Cam Lâm - Cam Ranh cũng cần được trao cơ chế đặc thù, thí điểm hành lang thông quan nhanh cho hàng lạnh, ưu đãi thuế, phí cho dịch vụ logistics, đồng thời áp dụng cơ chế "PPP ràng buộc KPI" cho hạ tầng công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.