
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng ngày 12/7, công trình cầu Gianh thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục của cầu và đường hai đầu cầu.

Tại đây, đơn nguyên cầu mới xây dựng phía thượng lưu cầu Gianh đang khai thác, đã cơ bản thi công xong các thân bệ trụ và đang thi công các dầm hộp chính, đường dẫn đầu cầu phía Nam đang thi công nền...

Công trình cầu Gianh bắc qua sông Gianh trên tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài 2,1km, điểm đầu đoạn Km 624+799 phía bắc sông Gianh, điểm cuối đoạn Km 626+901 phía nam sông Gianh. Trong đó, cầu Gianh dài 742m đang xây dựng chạy song song với cầu Gianh hiện hữu về phía thượng lưu cũng là cây cầu dài nhất trên tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Đơn nguyên mới cầu mới hoàn thành sẽ phân lưu, giảm tải cho cầu Gianh hiện tại đang khai thác vốn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ các phương tiện khi có sự cố va chạm giao thông xảy ra.

Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm đường bộ Đèo Ngang) tổng mức đầu tư 1.997 tỷ đồng, do Ban QLDA Đường sắt - Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư.

Trong đó, cầu Gianh và cầu Quán Hàu trên tuyến QL1 qua tỉnh Quảng Trị thuộc gói thầu xây lắp XL-CHQL1-03, do Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương thi công.

Đại diện nhà thầu - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương cho hay, công trình cầu Gianh khởi công tháng 12/2024, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2025. Đến thời điểm hiện tại, cầu Gianh gần như thi công xong các hạng mục cọc khoan nhồi và thân bệ trụ; đang thi công đúc dầm hộp; dầm super-T cũng đang được nhà thầu hoàn thiện để cuối tháng 7 lao dầm nhịp đầu tiên.

Ngoài cầu Gianh, công trình cầu Quán Hàu trên QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị, thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 cũng đang được nhà thầu chạy nước rút thi công để hoàn thành vào cuối năm nay.

Công trình cầu Quán Hàu gồm một đơn nguyên cầu mới bắc qua sông Nhật Lệ và đường hai đầu cầu được xây dựng chạy song song cầu Quán Hàu hiện tại, đang khai thác về phía thượng lưu.

Trong khi đó, đường dẫn hai đầu cầu Quán Hàu, cầu Gianh vẫn còn vướng mặt bằng ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công. Theo Ban QLDA đường sắt (chủ đầu tư dự án), do vướng mặt bằng thi công, một số đoạn tuyến chưa thể triển khai thi công đồng bộ, đã ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án và có nguy cơ không thể hoàn thành dự án trong năm 2025.

Ban QLDA Đường sắt cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị (mới) tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phạm vi thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo Ban QLDA Đường sắt, trong thời gian qua, đơn vị quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án trong năm 2025. UBND tỉnh cũng đã quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên hiện nay phạm vi các công trình cầu Gianh, cầu Quán Hàu, hầm Đèo Ngang phía địa phận tỉnh Quảng Bình và hiện nay là tỉnh Quảng Trị vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng thi công.

Trong đó, đối với cầu Gianh, tại xã Bắc Gianh (thị xã Ba Đồn cũ) còn tồn tại hệ thống đường điện chưa di dời gồm một đường cáp ngầm, một đường điện cao thế 22KV và hàng cột điện bê tông dọc theo đường dẫn phía bờ Bắc. Xã Bắc Trạch (huyện Bố Trạch cũ) còn tồn tại một hộ gia đình (khách sạn Nam Gianh) đang khiếu nại về nguồn gốc đất và phương án hỗ trợ đền bù.

Đối với cầu Quán Hàu, xã Quảng Ninh (huyện Quảng Ninh cũ) còn vướng mắc mặt bằng liên quan đến 2 hộ dân. Bên cạnh đó, tại hầm Đèo Ngang, xã Phú Trạch (huyện Quảng Trạch cũ), công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật do địa phương quản lý vẫn chưa được thực hiện, bao gồm hệ thống cột điện và các dây viễn thông dọc tuyến; biển quảng cáo, khung giá giới hạn chiều cao, giá treo thiết bị giám sát.

Với những vướng mắc trên, Ban QLDA Đường sắt đã bố trí các cán bộ trực tiếp phối hợp làm việc với các địa phương, đồng thời có các văn bản báo cáo với UBND tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, trong đó yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện hoàn thành toàn bộ mặt bằng để bàn giao cho dự án trong tháng 6.
Video: Công trình cầu Gianh mới “chia lửa” cho cầu dài nhất trên QL1 qua Quảng Trị chạy nước rút hoàn thành, lo trễ hẹn vì vướng mặt bằng
Sẽ thông hầm Đèo Ngang vào ngày 16/7
Ban QLDA Đường sắt - Bộ Xây dựng cho biết, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến ngày 16/7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị. Hầm đường bộ Đèo Ngang thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1.
Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang) được Bộ Giao thông vận tải và nay là Bộ Xây dựng phê duyệt ngày 13/6/2024.
Mục tiêu của dự án là từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến QL1 theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng QL1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến QL1, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Trong đó, hầm đèo Ngang dài 2,95km trên QL1 nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm.
Quy mô ống hầm mới rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới và làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác hai ống hầm với chiều rộng nền đường 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.
Cầu Gianh dài 2,1km (bắc qua sông Gianh) trên QL1 qua tỉnh Quảng Trị xây thêm một đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu hiện tại để mở rộng thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 20,5m, mặt đường rộng 14m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cầu Quán Hàu dài 1,5km (bắc qua sông Nhật Lệ) trên QL1 qua tỉnh Quảng Trị xây cầu mới bên cạnh để mở rộng lên 4 làn xe, nền đường 27,5m, mặt đường rộng 21m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận