
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, tại cầu phao La Khê Trẹm bắc qua sông Tả Trạch, nối thôn La Khê Trẹm (phường Kim Long) với thôn Thủy Bằng (phường Thủy Xuân), đơn vị quản lý đã huy động tối đa nhân lực và thiết bị để lắp ráp, gia cố và hàn nối các điểm bị nước lũ phá hỏng.

Tại hiện trường, nhiều công nhân đang tất bật hàn nối, lắp ráp các hạng mục của cầu phao, khẩn trương hoàn thiện từng cấu kiện để sớm khôi phục việc đi lại của người dân.

Theo ông Võ Đức Hải, một thành viên của đơn vị quản lý cầu phao La Khê Trẹm, cầu phao được xây dựng năm 2013, nhưng chưa bao giờ hư hỏng, cuốn trôi như năm nay.

Mưa lũ năm nay, nước dâng lên ngập cả nhà điều hành, làm đứt cáp giằng néo, cắt đứt thành 3 đoạn và cuốn trôi đoạn dài nhất về phía hạ nguồn, mắc cạn tại khu vực chợ Tuần, phường Thủy Xuân, cách vị trí ban đầu gần 2km. Còn hai vài, mỗi vài 6m đã bị nước lũ cuốn trôi, nhánh chìm giữa sông, giờ không tìm thấy nữa.

Theo ông Hải, ngay sau khi nước rút, đơn vị đã thuê phương tiện chuyên dụng kéo đoạn cầu bị cuốn trôi về vị trí cũ để sửa chữa, khắc phục. Đến thời điểm này, nhiều hạng mục và các vị trí hư hỏng nặng đã cơ bản được hoàn thành.

Đặc biệt, hai vài bị lũ cuốn trôi và nhánh chìm giữa sông đang được đơn vị quản lý gấp rút hoàn thiện, chờ ngày đấu nối. Dự kiến khoảng 15 ngày nữa, toàn bộ cầu phao sẽ được khôi phục, người dân có thể đi lại bình thường.

Bà Võ Thị Thu Hồng, trú thôn La Khê Trẹm (phường Kim Long), cho biết, từ khi có cầu phao, người dân các thôn La Khê Trẹm, Kim Ngọc, Định Môn và một số thôn thuộc xã Thủy Bằng cũ (nay là phường Thủy Xuân) di chuyển thuận tiện hơn rất nhiều.

Điều bà lo lắng nhất là sự an toàn của con trẻ mỗi ngày đến lớp, khi cầu phao bị hư hỏng khiến lộ trình đến trường kéo dài và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo bà Hồng, nhờ có cầu phao, học sinh cấp 2 và cấp 3 rút ngắn được hơn 6km đường đến trường; người dân cũng thuận tiện hơn trong đi làm, buôn bán, giúp cuộc sống gắn kết hơn với trung tâm TP Huế.

Nếu phải đi vòng qua cầu Hữu Trạch, quãng đường sẽ xa hơn, trong khi lượng xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân, đặc biệt là học sinh. Vì vậy, người dân mong đơn vị quản lý sớm khôi phục cầu phao để việc đi lại thuận tiện và an toàn.

Ông Lê Văn Vũ, thành viên tổ quản lý cầu, cho biết mỗi ngày cầu phao phục vụ khoảng 1.500 lượt người và phương tiện qua lại. Trong đó, có khoảng 80 lượt là học sinh cấp 1, cấp 2 và khoảng 50 lượt là giáo viên, cán bộ đi công tác. Tất cả các đối tượng này đều được miễn phí khi qua cầu.

Theo ông Đồng Sỹ Toàn, Chủ tịch UBND phường Kim Long, cầu phao dân sinh này thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng TP Huế. Chính quyền địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng phương án xử lý phù hợp, bảo đảm an toàn cho người dân trong thời gian tới.
Khắc phục cầu phao La Khê Trẹm bắc qua thượng nguồn sông Hương.
Khu vực các thôn La Khê Trẹm, Kim Ngọc, Định Môn trước đây là một "ốc đảo", phương tiện đi lại duy nhất dùng đò vượt sông Tả Trạch. Năm 2012, cầu phao được lắp đặt và đưa vào sử dụng năm 2013. Cầu được xây dựng bằng các phao nổi, mặt cầu bằng sắt, có chiều dài khoảng 160m và rộng 2,5m, với phí khi khoảng 3 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, cầu được bàn giao cho ông Hải quản lý, vận hành và sửa chữa.
Ngay cả khi cầu bê tông cốt thép bắc qua nhánh sông Hữu Trạch được xây dựng năm 2014, nhiều người dân vẫn chọn đi qua cầu phao La Khê Trẹm để rút ngắn hơn 6km đường vòng qua cầu Tuần và tránh tuyến đường tránh Huế tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận