Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Cần Thơ: Gỡ vướng để thúc đẩy dự án cảng biển Trần Đề

Cần Thơ: Gỡ vướng để thúc đẩy dự án cảng biển Trần Đề

06/10/2025, 18:50

Ngày 6/10, Tổ công tác số 1 - đơn vị phụ trách chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm tại Cần Thơ đã họp rà soát quy hoạch, chuẩn bị cơ chế, chính sách nhằm kêu gọi đầu tư dự án cảng biển Trần Đề.

Theo đó, dự án cảng biển Trần Đề, công trình quan trọng của vùng ĐBSCL đang cần các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị các bước để sớm kêu gọi đầu tư, triển khai trong thời gian tới.

Cần Thơ: Gỡ vướng để thúc đẩy dự án cảng biển Trần Đề- Ảnh 1.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó bí thư Thường trực, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chủ trì cuộc họp ngày 6/10 (Ảnh: Đào Văn).

Ngày 10/10/2025 trình thành phố kêu gọi đầu tư

Cảng biển Trần Đề có tổng diện tích hơn 4.435ha, bao gồm khu hậu cần logistics rộng 4.000ha, khu bến cảng ngoài khơi rộng 435ha. Cảng được thiết kế với cầu cảng vượt biển dài 17,8km, hệ thống đê kè chắn sóng dài 9.800m, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 DWT và tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT.

Tổng kinh phí dự kiến cho giai đoạn khởi động của dự án cảng biển Trần Đề là gần 45.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước được đề xuất đầu tư cho 3 dự án thành phần (cầu vượt biển, tuyến đường nối và đê kè chắn sóng) gần 20.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 43% tổng vốn. Phần vốn còn lại dự kiến sẽ được huy động từ các doanh nghiệp tư nhân.

Ông Vương Thành Nam, Phó giám đốc Sở Tài chính cho rằng, Sở đã đưa dự án bến cảng Trần Đề vào quy hoạch điều chỉnh của TP Cần Thơ. Hiện Sở tổng hợp vào danh mục mời gọi đầu tư của địa phương, dự kiến từ ngày đến ngày 10/10/2025 trình UBND TP Cần Thơ.

"Sở cũng phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nhà đầu tư, bảo đảm điều kiện cần thiết cho triển khai", ông Nam chia sẻ.

Cần Thơ: Gỡ vướng để thúc đẩy dự án cảng biển Trần Đề- Ảnh 2.

Phối cảnh dự án cảng biển Trần Đề.

Dự án thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Thử, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Cần Thơ, dự án đã được cập nhật trong quy hoạch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050. Phương án phân bổ đất đai tích hợp đã thể hiện cảng ngoài khơi Trần Đề và trung tâm logistics gắn liền.

Tuy nhiên, quy hoạch sử dụng đất huyện Trần Đề (cũ) đến năm 2030 mới chỉ thể hiện trung tâm logistics, chưa thể hiện bến cảng do vị trí nằm ngoài ranh giới diện tích tự nhiên. Một trong những vấn đề đặt ra là diện tích rừng phòng hộ bị ảnh hưởng.

Theo công bố hiện trạng rừng năm 2024, khu vực dự kiến kêu gọi đầu tư cảng tác động gần 600ha rừng phòng hộ, trong đó có 196,8ha rừng tự nhiên. Việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng sẽ phải tuân thủ Luật Lâm nghiệp và quy định liên quan.

"Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng được giao rà soát kế hoạch sử dụng đất, đề xuất phương án bố trí quỹ đất cho cảng, hạ tầng kết nối, khu hậu cần và dịch vụ hàng hải; đồng thời công bố khu vực tiếp nhận, xử lý vật chất nạo vét theo quy định", ông Thử nói.

Hiện Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP Cần Thơ báo cáo các bộ ngành, đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 19.400 tỷ đồng cho các hạng mục hạ tầng công cộng như luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển.

Cần Thơ: Gỡ vướng để thúc đẩy dự án cảng biển Trần Đề- Ảnh 3.

Một góc cảng Trần Đề.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp Sở Tài chính tham gia ý kiến rà soát, cập nhật các quy hoạch, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách và đề xuất hình thức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.

Sở Tài chính nhận định, dù dự án thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, hầu hết mới dừng ở mức khảo sát, chưa có hồ sơ đề xuất cụ thể. Với quy mô lớn, dự án bao gồm nhiều hợp phần từ bến cảng, luồng tàu, logistics đến dịch vụ hàng hải, do đó yêu cầu phải phân định rõ các khu chức năng để kêu gọi đầu tư theo từng hạng mục hoặc toàn bộ dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ, tại cuộc họp các sở ngành kiến nghị, tiếp tục cập nhật dự án vào quy hoạch TP Cần Thơ sau sáp nhập; xác định ranh giới, diện tích từng phân khu; làm rõ hình thức kêu gọi đầu tư...

Đồng thời, thành phố chuẩn bị nội dung làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính để sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cơ chế vốn và cơ chế đặc thù. Ngoài ra, cần khảo sát sơ bộ số hộ dân bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư để có phương án bố trí khu tái định cư phù hợp.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 đồng ý đề xuất của sở, ban ngành. Ông Thanh đề nghị, các cơ quan liên quan nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ cần thiết.

"Cảng biển nước sâu Trần Đề nằm ở cửa sông Hậu, nhánh giao thông thủy quan trọng nhất của ĐBSCL. Công trình không những phát triển kinh tế của địa phương mà có ý nghĩa quan trong khu vực", ông Thanh nhấn mạnh.

Năm 2021, cảng biển Trần Đề được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1579, xác định đây là cảng biển đặc biệt, có chức năng cảng cửa ngõ quốc tế phục vụ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tháng 5/2025, Bộ Xây dựng phê duyệt quyết định về quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Từ Trần Đề, luồng tàu chỉ còn 25 - 30 hải lý là vào tới tuyến hàng hải quốc tế Đông - Tây, ngắn hơn 80 - 100 km so với hành trình phải đi vòng qua Cái Mép - Thị Vải hay TP.HCM.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.