Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn gặp nhiều khó khăn

09/10/2025, 17:47

Thiếu vật liệu cát, thời gian gia tải kéo dài khiến tiến độ chậm, Cần Thơ đề xuất giải pháp hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Thi công đạt 42,5% giá trị hợp đồng

Ngày 9/10, Ban Chỉ đạo 66 TP Cần Thơ (Ban Chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm) tổ chức họp rà soát tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn, trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Đây là dự án quan trọng quốc gia, kỳ vọng thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025, tuy nhiên tiến độ hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn gặp nhiều khó khăn- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ.

Theo ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ gồm 3 dự án thành phần (DATP) số 2, 3, 4 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng. Trong đó, DATP 2 hơn 9.700 tỷ đồng, DATP 3 hơn 9.600 tỷ và DATP 4 gần 12.000 tỷ đồng.

Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã hoàn thành 100%, chỉ còn 3 trụ điện cao thế đang chờ di dời. Dự án có tổng cộng 11 gói thầu xây lắp, trong đó 10 gói thi công nền đường và cầu, một gói thi công hệ thống an toàn giao thông.

Hiện tất cả các cầu trên tuyến đang thi công đồng loạt, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Phần tuyến đường chủ yếu đang xử lý đất yếu, đắp nền, gia tải. Giá trị thực hiện đến nay đạt gần 8.500 tỷ đồng, tương đương 42,5% giá trị hợp đồng, trong khi khối lượng giải ngân đến hết tháng 8/2025 mới đạt khoảng 22,4%.

Cát thiếu, thời gian gia tải kéo dài

Nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ theo ông Tân là do thiếu vật liệu cát san lấp và thời gian gia tải kéo dài.

Theo ông Tân, tổng nhu cầu vật liệu cát san lấp cho các dự án thành phần của cao tốc trên hơn 20 triệu m³. Hiện các chủ đầu tư mới xác định được khoảng 17,5 triệu m³, trong đó đã khai thác và đưa về công trình khoảng 7 triệu m³; còn lại hơn 2,5 triệu m³ đang tiếp tục tìm nguồn từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Một số mỏ cát được cấp phép có lượng bùn nhiều, khai thác kém hiệu quả, dẫn đến tiến độ cung ứng không đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, việc xử lý nền đất yếu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long cần thời gian gia tải dài, khó rút ngắn được nếu không có giải pháp kỹ thuật đặc biệt.

"Sở Xây dựng đang phối hợp các đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, áp dụng giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, đây vẫn là khâu chiếm nhiều thời gian nhất", ông Tân cho biết.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn gặp nhiều khó khăn- Ảnh 2.

Công nhân đang thi công cầu trên tuyến (Ảnh: CTV)

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa cho rằng, thời gian qua, địa phương tổ chức nhiều cuộc họp gỡ vướng cho công trình.

"Giải pháp xử lý đất yếu để rút ngắn tiến độ vừa tốn kinh phí rất lớn, vừa không đảm bảo kịp tiến độ thông xe. Việc thiếu cát, thành phố đã đề nghị cho điều chuyển cát từ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sang phục vụ tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; đồng thời tận dụng tối đa nguồn vật liệu tại Sóc Trăng cũ, yêu cầu các nhà thầu khai thác đúng công suất đã đăng ký", ông Hòa nói.

Ngoài ra, TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư rà soát nhu cầu vật liệu còn thiếu, đề xuất cụ thể phương án huy động và tăng công suất khai thác, không để ách tắc vật liệu làm gián đoạn thi công. Các nhà thầu được phân giao mỏ cát phải chủ động điều phối, đảm bảo cung cấp đủ khối lượng theo tiến độ.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu tại TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cũ (nay thuộc TP Cần Thơ). Giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ tối đa 100km/h; giai đoạn hoàn thiện sẽ mở rộng lên 6 làn xe, nền đường rộng hơn 32m.

Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh miền Tây, kết nối nhanh với cảng Trần Đề - trung tâm logistics quan trọng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.