Tạm gác niềm vui bên người thân
Chiều ngày 1/9, trên công trường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, phóng viên báo Xây dựng tận thấy hình dáng tuyến cao tốc đồ sộ đang vươn mình trên cánh đồng lúa của xã Hòa Xuân (Đắk Lắk) đang đầu mùa gặt.

Nhà thầu Miền Trung thi công xuyên lễ Quốc khánh 2/9 tại Km 40+200.
Dẫn PV đi dọc tuyến, kỹ sư Trần Minh Quang, Ban QLDA 7 (chủ đầu tư dự án) chia sẻ, thời gian gia tải nền đất yếu qua ruộng trũng mất quá nhiều, nay tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công để bù lại tiến độ. "Dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tinh thần thi công như tăng cao hơn, anh em ai cũng làm việc trong tâm thế như hòa mình vào sự kiện 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9", anh Quang cho hay.
Tại Km 46+500 (cuối tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong), vị trí do Công ty TNHH Tự Lập thi công, các mũi thi công đào đất đá, vận chuyển, san gạt, lu lèn được vận hành một cách nhịp nhàng. Tiếng xe, máy, tiếng chỉ huy thi công tạo âm hưởng rộn ràng trên cánh đồng xã Hòa Xuân.
Kỹ sư Nguyễn Quang Thức, Chỉ huy thi công của nhà thầu Tự Lập cho biết, dịp Lễ 2/9 năm nay, đơn vị vẫn duy trì các mũi thi công trên tuyến, gác lại niềm vui bên gia đình, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài để bắt kịp tiến độ sau thời gian chờ gia tải nền, cùng với ngừng thi công do trời mưa. Với việc huy động tối đa lực lượng thi công toàn tuyến được đảm nhiệm, Tự Lập sẽ hoàn thành công việc kịp tiến độ chung của toàn dự án.
Di chuyển dọc tuyến, chúng tôi có mặt tại Km 43+120, trước mắt, cả đoạn tuyến dài trăm mét, hàng chục xe tải, xe lu, máy ủi, san gạt hối hả tới, lui, tiếng động cơ rền vang vọng vào vách núi Cây Tra nằm cạnh tuyến.
Kỹ sư Ngô Tiến Hà, Điều hành thi công của Tập đoàn Xây dựng Miền Trung vui vẻ nói, dịp lễ Quốc khánh, kỹ sư, công nhân của nhà thầu đã xác định tư tưởng bám công trường thi công xuyên Lễ. "Các cán bộ, công nhân kỹ thuật, lái máy, lái xe đều sẵn sàng tâm thế trực chiến thi công, thi công xuyên lễ nhằm bù đắp lại những tháng ngày gia tải, mưa gió đã qua", anh Hà vui vẻ cho biết.
Di chuyển gần về cuối gói thầu XL02 (địa phận phường Đông Hòa), tại Km 33+100, dưới nắng chiều, loạt xe lu, xe ben, máy rải đá dăm được bố trí thi công rải đá trên nền đoạn tuyến thẳng tắp, bằng phẳng. Trên công trường, thấp thoáng bóng công nhân vận hành máy rải, các kỹ sư đo đạc, kiểm tra kỹ lưỡng từng độ cao, phẳng của từng mét đá dăm rải xuống mặt nền đường.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tăng tốc trên công trường Chí Thạnh - Vân Phong.
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Chính, Chỉ huy đội 4, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cho hay, dịp Lễ 2/9 năm nay, nhà thầu CC1 đã huy động 4 đội thi công liên tục, với trên 50 đầu thiết bị, gần 150 kỹ sư, công nhân, trải đều trên 8km đoạn tuyến. "Chúng tôi gác lại mọi niềm vui cá nhân, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung cao độ, thi công xuyên lễ để đáp ứng tiến độ chung của dự án", kỹ sư Chính nói.
Không để thi công kém làm chậm trễ dự án
Theo báo cáo của Ban QLDA 7, đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã bàn giao xong mặt bằng (48km) và di dời hạ tầng kỹ thuật. Có được mặt bằng sạch, thời tiết tốt, các nhà thầu đã huy động trên công trường 36 mũi thi công, với 388 máy móc, thiết bị; gần 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc trên tuyến suốt 3 ca, 4 kíp.
Dự án đã xử lý hơn 15km chiều dài tuyến có nền đất yếu; 32 cầu đã được thi công (đạt 100%). Công trình hầm Tuy An dài hơn 1.000m, tuy có địa chất phức tạp nhưng đã thi công xong bê tông vỏ hầm, bê tông mặt đường và đang lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Thảm nhựa mặt cầu Bàn Thạch tại Km 35+300, trên tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong.
Trên tuyến, nhà thầu đã rải cấp phối đá dăm gia cố xi măng được 53%; thảm bê tông nhựa lớp thứ nhất và thứ hai được gần 49%; thảm bê tông lớp cuối đạt gần 46%. Lũy kế sản lượng đến nay đạt gần 85% hợp đồng.
Cũng theo chủ đầu tư dự án, công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cho từng gói thầu và cả dự án đáp ứng yêu cầu
Để đảm bảo yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án vào ngày 19/12, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Ban QLDA7 đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu với các đoạn tuyến không có xử lý nền đất yếu phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 9. Đối với các đoạn tuyến có xử lý đất yếu (khoảng 15,2km), nhà thầu tiếp tục theo dõi độ ổn định và tốc độ lún để tính toán tăng tải cưỡng bức nhằm đẩy nhanh tốc độ cố kết, phấn đấu đoạn tuyến cuối cùng sẽ dỡ tải vào đầu tháng 10/2025.

Nhà thầu CC1 rải đá dăm trên tại Km 33+100.
Ông Hồ Xuân Thắng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, ý thức được trách nhiệm của mình, các nhà thầu đã chủ động tổ chức thi công xuyên Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư cũng bám sát hiện trường từng nhà thầu, từng mũi thi công để chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nhanh các phát sinh, vướng mắc tại hiện trường.
"Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ kiên quyết xử lý thay thế ngay nếu xảy ra trường hợp các đơn vị, các mũi thi công yếu kém gây chậm trễ tiến độ so với kế hoạch để đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng dự án", ông Thắng khẳng định.
Dự án cao tốc thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có tổng chiều dài hơn 48km.
Điểm đầu tại nút giao Chí Thạnh (thuộc địa phận xã Tuy An Bắc), kết nối với đường cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 1 (thuộc địa phận xã Hòa Xuân), nối tiếp với đường dẫn phía bắc hầm Đèo Cả và đường cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, khởi công vào đầu năm 2023 và hoàn thành vào quý IV/2025.
>>> Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận cảnh thi công gói thầu XL02, cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong:

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, kỹ sư Lê Văn Tám (51 tuổi, quê ở Hà Nội, đứng bên phải), đội thi công số 3, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tình nguyện ở lại cùng với mọi người thi công xuyên lễ kịp tiến độ dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu thi công gói XL02 tăng tốc, bù tiến độ.

Nhiều vị trí trên tuyến Chí Thạnh - Vân Phong đã hoàn thành gia tải, nhà thầu khẩn trương thi công nền đường.

Khó khăn về vật liệu thi công tại đoạn cuối tuyến Chí Thạnh - Vân Phong đã được chủ đầu tư, nhà thầu dần khắc phục.

Công tác đào phá, tạo nền tuyến đang được nhà thầu khẩn trương triển khai.

Mỏ vật liệu ở khu vực xã Hòa Xuân lẫn lộn đất đá, khiến việc khai thác gặp không ít trở ngại.

Vật liệu đổ đến đâu, công tác san gạt trên tuyến được nhà thầu triển khai đến đó.

Do hướng tuyến đi qua vùng trũng thấp nên khối lượng đất đá đắp nền đường của dự án chiếm khối lượng lớn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận