Nhiều bất lợi cản tiến độ dự án
Tại gói thầu số 1, ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc điều hành dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho biết, dự án có tổng ba gói thầu xây lắp, hiện nay tổng giá trị thực hiện đạt hơn 58% giá trị hợp đồng, chậm hơn 27% so với kế hoạch.

Ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc điều hành dự án thành phần 3 báo cáo tiến độ dự án với hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái (đứng thứ 2 từ phải sang) và ông Đào Mỹ (đứng thứ 3 từ trái sang). Ảnh: Ngọc Hùng.
Theo ông Dần, nguyên nhân chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Thời tiết xuất hiện mưa sớm, mưa nhiều và liên tục làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thi công của các nhà thầu.
Ngoài ra, vật liệu cát, đá trên thị trường khan hiếm, thủ tục cấp phép mỏ đất xã Ea Kênh, mỏ đất đắp và đá Hòa Tiến chậm nên khó khăn cho việc khai thác, thi công.
"Chủ đầu tư đã họp với các nhà thầu, xác định rõ nguyên nhân chậm tiến độ và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà thầu chính, nhà thầu phụ… Đồng thời, lên phương án thi công, bù phụ khối lượng chậm", ông Dần nói.

Vị trí mặt bằng bổ sung tại nút giao Tỉnh lộ 10 chưa thể GPMB khiến việc thi công của nhà thầu bị ngừng trệ. Ảnh: Ngọc Hùng.
Cũng theo ông Dần, sau khi bỏ cấp huyện, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, các tồn tại về giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn huyện Krông Pắk cũ, nay phân về cho bốn xã gồm: Vụ Bổn, Tân Tiến, Ea Knuếc, Krông Pắk và Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh chưa được giải quyết hoặc thực hiện rất chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Thống kê, dự án đang còn vướng mắc phần GPMB bổ sung với khoảng 10ha tại các nhánh nút giao, mương thoát nước; đường điện dân sinh, đường dây 500KV... Chủ đầu tư kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại trên, bàn giao cho nhà thầu thi công.
Tại nút giao tỉnh lộ 10 (TL10), ông Thái Văn Phi, Giám đốc điều hành dự án của Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam kiến nghị với Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, về vướng mặt bằng bổ sung, cửa xả khiến việc thi công bị ngừng trệ.
Xử lý dứt điểm các vướng mắc trong tháng 7
Ngay tại hiện trường kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất và chính quyền cấp xã phối hợp để triển khai ngay đối với một số vấn đề đang còn vướng, nhất là mở rộng các nút giao và các trục đường nhân sinh.
Đối với việc xử lý các đường điện dân sinh, kể cả đường điện 500kv, chủ đầu tư, ngành Công thương, ngành Điện khẩn trương tổ chức di dời.

Tại buổi thực địa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái chỉ đạo các đơn vị liên quan, xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về GPMB bổ sung, điện dân sinh trong tháng 7. Ảnh: Ngọc Hùng.
Đối với 10ha bổ sung của 4 xã thuộc huyện Krông Pắk (cũ), lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh là đơn vị tiếp nhận phối hợp với các Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện, UBND các xã triển khai, giải quyết trong tháng 7/2025.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo chính quyền cấp xã tăng cường tuyên truyền để động viên người dân phối hợp với chính quyền để thực hiện. Việc này không thể kéo dài được nữa, phải thực hiện trong tháng 7 và chậm nhất trong tháng 8 phải hoàn thành.

Sau khi các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, cố gắng đến 31/12/2025, sẽ đưa toàn bộ dự án thành phần 3 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào sử dụng. Ảnh: Ngọc Hùng.
Ông Thái cũng yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công, có mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó, không chờ. Hiện nay, trục chính không còn gì vướng mắc cả, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu chính và nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ.
Hai lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan để thúc đẩy tiến độ tốt hơn trong thời gian tới. Mục tiêu đến 31/12/2025, sẽ đưa toàn bộ dự án thành phần 3 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào sử dụng.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 116,577km. Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận