Cầu chính đã hoàn thành
Ngày 24/11, thông tin từ Sở Xây dựng TP Cần Thơ, qua làm việc với Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư dự án cầu Đại Ngãi trên QL60 xác định, cầu Đại Ngãi 2 đủ điều kiện thông xe ngày 19/12.

Cầu Đại Ngãi 2 cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện thông xe ngày 19/12.
Cầu Đại Ngãi 2 được khởi công vào tháng 10/2023, dài 862m, gồm 13 nhịp; trong đó, nhịp chính dài 330m thi công theo phương pháp đúc hẫng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 15km, bao gồm đường dẫn và hai cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2, với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm, kết nối địa phận Trà Vinh cũ và Sóc Trăng cũ (nay là tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ), đồng thời tạo trục giao thông trực tiếp giữa các tỉnh duyên hải ĐBSCL với TP.HCM.
Sau hơn 1 năm rưỡi thi công, phần cầu chính bắc qua sông Hậu nối xã Đại Ngãi và xã An Thạnh (TP Cần Thơ) đã cơ bản hoàn thành, đạt gần 100% khối lượng. Các nhà thầu đang hoàn thiện những hạng mục còn lại như thẩm mỹ mặt cầu, lan can, khe co giãn.
Để đảm bảo an toàn lưu thông tạm trong giai đoạn hoàn thiện, chủ đầu tư đã lắp đặt hệ thống biển báo, quy định tốc độ tối đa 20km/h và chỉ cho phép xe gắn máy, xe ô tô dưới 16 chỗ và xe thô sơ đi lại theo khung giờ phù hợp.
Phần đường dẫn hai đầu cầu đang trong giai đoạn chất tải theo dõi lún nền, đã dỡ tải vào cuối tháng 10/2025. Sau đó, các nhà thầu sẽ tiếp tục thảm mặt đường, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước và tổ chức giao thông, phấn đấu hoàn thành toàn bộ đường dẫn trong năm 2025 nhằm bảo đảm sự đồng bộ cho toàn tuyến.

Từ ngày 1/8/2025, xe máy, xe thô sơ, ô tô dưới 16 chỗ được lưu thông qua cầu.
Xem xét đầu tư tuyến đường nối
Song song với việc đẩy nhanh tiến độ cầu Đại Ngãi 2, TP Cần Thơ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc tại dự án tuyến đường nối từ cầu Đại Ngãi 2 đến QL60, dài 12,3km. Tuyến này có vai trò đặc biệt quan trọng vì kết nối trực tiếp cầu vào mạng lưới quốc lộ, tạo trục giao thông hoàn chỉnh từ Cần Thơ sang Trà Vinh và tiếp nối toàn tuyến quốc lộ 60.
Dự án đang chờ Bộ Xây dựng xem xét phê duyệt điều chỉnh để sớm triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo Ban Quản lý dự án 85, khó khăn lớn nhất hiện nay nằm ở đoạn tuyến phía Cần Thơ do vướng GPMB, trong khi các yêu cầu kỹ thuật đều đáp ứng, không phát sinh trở ngại thi công.
Trong khi cầu Đại Ngãi 2 chuẩn bị thông xe, cầu Đại Ngãi 1, cây cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam sau cầu Cần Thơ được khởi công từ tháng 1/2025. Cầu dài hơn 3km; trong đó, phần cầu chính gần 2,6km, rộng 21,5m, gồm hai trụ tháp chữ A cao 110m. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 6/2028, hoàn thiện toàn bộ dự án Đại Ngãi.

Cần Thơ khẩn trương đề xây dựng tuyến đường nối, kết nối với quốc lộ, khu kinh tế trọng điểm.
Khi hai cầu và toàn tuyến QL60 được kết nối thông suốt, dự án sẽ xóa bỏ các bến phà còn lại trên tuyến sông thuộc các tỉnh ven biển từ Cà Mau đến TP.HCM, rút ngắn hơn 80km hành trình giữa ĐBSCL và TP.HCM, đồng thời tăng năng lực vận tải và giảm tải cho quốc lộ 1.

Cầu Đại Ngãi 1 đang thi công, dự kiến tháng 6/2028 hoàn thành.
Đối với Cần Thơ, cầu Đại Ngãi 2 và tuyến kết nối không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông ở cửa ngõ phía Đông mà còn mở ra không gian phát triển mới cho đô thị - công nghiệp dọc sông Hậu.
Việc thông xe cầu Đại Ngãi 2 vào ngày 19/12 được xem là dấu mốc quan trọng, tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và toàn khu vực trong thời gian tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận