Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Giám định chất lượng

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức

05/12/2025, 20:01

Qua kiểm tra, đánh giá, tổ chuyên gia cũng như chủ đầu tư dự án cầu Bến Rừng đề nghị được chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa dự án vào khai thác chính thức, đảm bảo an toàn giao thông.

Cơ bản đáp ứng thiết kế, chất lượng

Chiều 5/12, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) đã kiểm tra, xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu, hoàn thành với công trình cầu Bến Rừng.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn (thứ 3 từ trái qua) cùng đoàn công tác kiểm tra cầu Bến Rừng, chiều 5/12.

Báo cáo đoàn kiểm tra, ông Đào Sỹ Ngọc, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng cho biết, trên thực tế dự án đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 7/2024 và tạm sử dụng hơn một năm qua.

Công trình cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (cũ), nay là phường Bạch Đằng của TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên (cũ), nay là phường Hiệp Hòa của tỉnh Quảng Ninh.

Về quy mô, cầu Bến Rừng được xây dựng mới, kết cấu vĩnh cửu, vượt sông Đá Bạch, với chiều dài khoảng 1.865m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Đường dẫn đầu cầu phía Hải Phòng có chiều dài 410m, mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m, với 4 làn xe cơ giới.

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ…

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức- Ảnh 2.

Ông Đào Sỹ Ngọc, đại diện chủ đầu tư dự án báo cáo về công tác đầu tư xây dựng dự án cầu Bến Rừng.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.941 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 1.249,5 tỷ đồng; vốn ngân sách của TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là 691,5 tỷ đồng.

Riêng tỉnh Quảng Ninh đầu tư phần đường dẫn phía Quảng Ninh, có chiều dài 2,2km, với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng. Dự án được thi công bởi liên danh 5 nhà thầu, chính thức khởi công ngày 13/5/2022.

Ông Đào Sỹ Ngọc cũng cho biết, dự án được thi công, nghiệm thu đảm bảo chất lượng theo đúng thiết kế được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Đại diện nhà thầu thi công cho biết, trên thực tế, công trình đã đưa vào thông xe từ ngày 17/7/2024. Qua thời gian đánh giá, công trình vận hành an toàn, ổn định. Trước khi thông xe, tổ chuyên gia đưa ra một vài ý kiến về xuất hiện vết nứt, đơn vị thi công đã theo dõi, khắc phục, đến nay vết nứt không có dấu hiệu phát triển.

Đại diện đơn vị thi công đề nghị Hội đồng sớm chấp thuận để công trình đưa vào vận hành, khai thác chính thức.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức- Ảnh 3.

ThS Nguyễn Văn Nhậm, Tổ trưởng tổ chuyên gia phát biểu tại buổi làm việc.

ThS Nguyễn Văn Nhậm, Tổ trưởng tổ chuyên gia cho biết, trong quá triển khai dự án, tổ chuyên gia đã thực hiện một số đợt kiểm tra, lần lượt thực hiện các thí nghiệm, kiểm tra chất lượng công trình.

Kết quả cho thấy, các hạng mục công trình cơ bản thi công theo đúng thiết kế, đáp ứng thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật của công trình. Vật liệu thi công đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tổ chuyên gia đã thực hiện kiểm tra 100 mẫu kết quả thí nghiệm, đều đạt chất lượng yêu cầu thiết kế. Công trình có sai số nhỏ hơn cho phép theo quy định. Quá trình thử tải cầu chính cho thấy, công trình cầu Bến Rừng hoàn toàn đáp ứng yêu cầu. Tổ chuyên gia đánh giá cầu Bến Rừng khai thác được với trọng tải thiết kế HL-93.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức- Ảnh 4.
Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức- Ảnh 5.

Trên thực tế, cầu Bến Rừng đã được đưa vào tạm sử dụng từ tháng 7/2024.

Cũng theo ThS Nguyễn Văn Nhậm, tổ chuyên gia cũng phát hiện một số tồn tại trong quá trình kiểm tra tại hạng mục cầu, đường đầu cầu và an toàn an giao thông. Sau đó, chủ đầu tư và nhà thầu đã có giải pháp khắc phục, giải trình ý kiến của tổ chuyên gia.

Tổ chuyên gia đề nghị Hội đồng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư cầu Bến Rừng và đưa công trình vào khai thác chính thức.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu cầu Bến Rừng

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Ủy viên thường trực Hội đồng) đánh giá, chủ đầu tư, nhà thầu đã cầu thị, khắc phục đầy đủ các tồn tại tổ chuyên gia yêu cầu.

Tuy nhiên, ông Hải lưu ý cần theo dõi thêm hiện tượng thấm ngược tại một số vị trí, đặc biệt với những vị trí thấm có diện tích lớn hơn 1m2. Đồng thời cần sớm có tổ chức thực hiện quan trắc công trình trong quá trình khai thác sử dụng.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức- Ảnh 6.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đánh giá cao tinh thần cầu thị, khắc phục tồn tại của chủ đầu tư.

Ông Đỗ Việt Hà, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình và giám định xây dựng (Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng), đại diện cơ quan thường trực Hội đồng báo cáo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu.

Ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng (Phó chủ tịch Hội đồng) cho biết, sẽ chỉ đạo chủ đầu tư sớm tiếp thu, thực hiện các ý kiến góp ý của ủy viên Hội đồng. Đồng thời, đề nghị Hội đồng sớm chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa công trình cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức, vận hành hiệu quả, an toàn.

Kết quả kiểm tra xác suất cho thấy công tác lập, tập hợp hồ sơ khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu cơ bản phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.

Công tác kiểm tra, thí nghiệm vật liệu, công tác nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu hoàn thành được chủ đầu tư tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật và yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Trong quá trình thi công xây dựng, dự án có một số điều chỉnh thiết kế và được chủ đầu tư tổ chức phê duyệt theo quy định.

Về tình hình thi công và công tác quản lý chất lượng công trình, ông Hà đánh giá, việc tổ chức triển khai dự án của chủ đầu tư và các chủ thể tham gia thi công xây dựng công trình được thực hiện cơ bản phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng

Chấp thuận kết quả nghiệm thu, sớm đưa cầu Bến Rừng vào khai thác chính thức- Ảnh 7.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, Phó chủ tịch Hội đồng đánh giá, về nội dung, các ý kiến thống nhất, hồ sơ của chủ đầu tư đã đảm bảo yêu cầu quy định của pháp luật.

Các biên bản nghiệm thu cơ bản đáp ứng yêu cầu. Quá trình kiểm tra, chuyên gia phát hiện tồn tại như đọng nước, vết nứt, thấm ngược… nhưng đã được khắc phục, chưa có vấn đề ảnh hưởng an toàn công trình.

Thứ trưởng cũng khuyến nghị chủ đầu tư, trong quá trình khai thác sử dụng nên có hợp đồng bổ sung về quan trắc, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng công trình. Hội đồng thống nhất bỏ phiếu chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng chính thức.

Đánh giá nghiệm thu đưa vào sử dụng Nhà máy điện Nhơn Trạch 4Đánh giá nghiệm thu đưa vào sử dụng Nhà máy điện Nhơn Trạch 4

Ngày 3/12, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 thuộc dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.