Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Công nghệ

ChatGPT dẫn đầu cuộc đua, doanh thu GenAI cán mốc gần 2 tỷ USD nửa đầu năm 2025

Công nghệ

ChatGPT dẫn đầu cuộc đua, doanh thu GenAI cán mốc gần 2 tỷ USD nửa đầu năm 2025

07/08/2025, 07:33

Theo báo cáo của Sensor Tower, doanh thu từ các ứng dụng AI tạo sinh đã đạt gần 2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025. ChatGPT tiếp tục dẫn đầu về lượt tải và tần suất sử dụng, vượt nhiều nền tảng tìm kiếm truyền thống.

Người dùng trên toàn cầu đang chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), không chỉ về mặt tài chính mà còn về thời gian sử dụng. Họ dành hàng giờ mỗi ngày để khai thác các nền tảng như ChatGPT, Google Gemini hay DeepSeek cho công việc, học tập, sáng tạo và giải trí.

Sự gia tăng mạnh mẽ này phản ánh sức hút ngày càng lớn của AI tạo sinh trong đời sống hiện đại, khi công nghệ này nhanh chóng trở thành công cụ hỗ trợ quen thuộc trong nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, truyền thông đến chăm sóc sức khỏe. Việc người dùng sẵn sàng đầu tư cả thời gian và chi phí cho các ứng dụng AI là minh chứng rõ ràng cho vai trò ngày càng quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong tương lai số.

ChatGPT dẫn đầu cuộc đua, doanh thu GenAI cán mốc gần 2 tỷ USD nửa đầu năm 2025- Ảnh 1.

Doanh thu GenAI cán mốc gần 2 tỷ USD nửa đầu 2025, ChatGPT dẫn đầu cuộc đua. (Ảnh: The Economic Times).

Theo báo cáo mới công bố của công ty phân tích thị trường Sensor Tower, trong 6 tháng đầu năm 2025, các ứng dụng AI tạo sinh đã thu về khoảng 1,9 tỷ USD (khoảng gần 46.000 tỷ đồng) từ các giao dịch mua trong ứng dụng, gần gấp đôi so với con số 932 triệu USD (khoảng 22.500 tỷ đồng) ghi nhận trong nửa cuối năm 2024.

Bên cạnh mức doanh thu ấn tượng, thời gian người dùng dành cho các ứng dụng này cũng tăng vọt. Tổng cộng, người dùng đã sử dụng các ứng dụng AI tạo sinh trong khoảng 15,6 tỷ giờ chỉ trong nửa đầu năm 2025, tăng khoảng 84% so với giai đoạn 6 tháng cuối năm trước đó.

Về số lượt tải, các ứng dụng này đã đạt 1,7 tỷ lượt trong nửa đầu năm nay, tăng 67% so với cuối năm 2024. Trong đó, ChatGPT tiếp tục dẫn đầu toàn cầu về số lượt tải, theo sau là DeepSeek và Google Gemini. Riêng tại thị trường Mỹ, Gemini đã vượt qua DeepSeek để giành vị trí thứ hai.

Sensor Tower cũng nhận định rằng thói quen sử dụng các ứng dụng AI tạo sinh đang dần giống với cách người dùng truy cập các công cụ tìm kiếm truyền thống. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2025, người dùng ChatGPT trung bình mở ứng dụng 7,8 lần mỗi ngày, vượt nhẹ mức 7,4 lần mỗi ngày mà người dùng dành cho các ứng dụng trình duyệt và công cụ tìm kiếm hàng đầu. Mặc dù người dùng vẫn dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng tìm kiếm, khoảng cách này đang dần thu hẹp.

Báo cáo cho rằng: "Tiềm năng của ChatGPT trong việc thay đổi cách người dùng tìm kiếm thông tin truyền thống đang ngày càng rõ rệt. Trong vài năm qua, mức độ tương tác với ChatGPT đã tăng mạnh, hiện tiệm cận với các ứng dụng trình duyệt và công cụ tìm kiếm hàng đầu".

Dù vậy, xét về tần suất sử dụng theo ngày trong tháng, Google vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, tính riêng trong tháng 6 năm 2025, ChatGPT đã ngang hàng với X (Twitter) và Reddit về số ngày được người dùng mở sử dụng.

“Có thể thấy ChatGPT và các trợ lý AI nói chung vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn công cụ tìm kiếm như Google trong việc duy trì mức sử dụng đều đặn hàng ngày”, báo cáo nhấn mạnh.

Báo cáo từ Sensor Tower cũng cho biết, trong quý II/2025, có khoảng 8,3% lượt yêu cầu gửi đến ChatGPT liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật và xử lý sự cố. Tiếp theo là viết và chỉnh sửa nội dung, chiếm 7,7%. Ba nhóm mục đích sử dụng phổ biến còn lại là học tập và giảng dạy, hỗ trợ lập trình, và các vấn đề liên quan đến sức khỏe và lối sống.

"Việc mở rộng quy mô người dùng đã kéo theo sự đa dạng hóa trong mục đích sử dụng của ChatGPT", báo cáo kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.