Nếu như ở các kỳ Đại hội trước, văn hóa được xác định là nền tảng tinh thần của xã hội thì nay, lần đầu tiên Đảng khẳng định văn hóa phải trở thành trụ cột phát triển ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội. Đây là chuyển biến mang tính lịch sử trong tư duy phát triển.

Báo Nhân dân tổ chức tọa đàm “Những điểm mới trong việc lấy ý kiến đóng góp vào các Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng” ngày 26/10, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Ảnh: nhandan.vn.
Cùng với đó, dự thảo khẳng định rõ quan điểm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, phát huy có hiệu quả giá trị văn hóa và tinh thần cống hiến của con người Việt Nam.
Như vậy văn hóa không chỉ là mục tiêu mà còn là sức mạnh mềm, là năng lượng tinh thần dẫn dắt quá trình phát triển kinh kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, dự thảo khẳng định phát triển toàn diện con người Việt Nam về đạo đức, trí tuệ, ý thức dân tộc, trách nhiệm công dân, nâng cao năng lực sáng tạo, thẩm mỹ, thể lực, kỹ năng sống và kỹ năng nghề nghiệp.
Đây không chỉ là yêu cầu đổi mới với cá nhân mà là định hướng phát triển toàn xã hội, hướng tới xây dựng con người Việt Nam toàn diện. Nhấn mạnh vai trò chủ thể của con người trong phát triển không chỉ là mục tiêu cuối cùng mà còn là nguồn lực chủ yếu.
Hiện nay, theo nhận định của các chuyên gia, chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, khan hiếm lao động kỹ thuật cao, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; chênh lệch về mức độ phát triển và mức sống giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi còn lớn.
Do đó, dự thảo văn kiện đã kế thừa và phát triển sâu hơn nội dung coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng nền móng vững chắc để Việt Nam bứt phá về khoa học công nghệ, độc lập, tự chủ trong phát triển và vươn tầm thế giới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Đây chính là chìa khóa đưa quốc gia phát triển thịnh vượng, phồn vinh, nhân văn và hạnh phúc.
Dự thảo chú trọng xây dựng nền giáo dục hướng đến trang bị cho người học năng lực tự học, tự khám phá. Hình thành đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển kỹ năng số, kỹ năng xanh, thực hiện nghiên cứu và đổi mới sáng tạo là trụ cột.
Chất lượng tăng trưởng phải được đo bằng năng suất, bằng hàm lượng công nghệ. Đây là những tiếp cận và định hướng đột phá, hiện đại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận