Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thị trường

Chính quyền địa phương 2 cấp, ngành điện hoạt động ra sao?

Chính quyền địa phương 2 cấp, ngành điện hoạt động ra sao?

01/07/2025, 18:44

EVN cho biết, công ty mẹ - EVN được sắp xếp, tinh gọn từ 21 ban thành 16 ban/văn phòng và kết thúc hoạt động của hai chi nhánh hạch toán phụ thuộc. 9 tổng công ty trực thuộc cũng phải thay đổi phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Từ 1/7, cả nước sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp - cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và cấp xã/phường.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, công ty mẹ - EVN được sắp xếp, tinh gọn từ 21 ban thành 16 ban/văn phòng và kết thúc hoạt động của hai đơn vị hạch toán phụ thuộc (Chi nhánh).

EVN cũng đã phê duyệt đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của 9 tổng công ty thuộc EVN và chỉ đạo các tổng công ty triển khai thực hiện, theo hướng sắp xếp giảm các ban/phòng tham mưu, đầu mối đơn vị trong các tổng công ty.

Chính quyền địa phương 2 cấp, ngành điện hoạt động ra sao?- Ảnh 1.

9 tổng công ty trực thuộc cũng phải thay đổi phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp (Ảnh: Hồng Hạnh).

Đơn cử, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sắp xếp, tổ chức lại 27 công ty điện lực trực thuộc xuống còn 17 đơn vị. Đồng thời, mô hình điện lực cấp huyện/thành phố cũng được chuyển đổi thành Đội Quản lý Điện lực khu vực, tập trung vào nhiệm vụ quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện và đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục.

Hoạt động sáp nhập và điều chỉnh mô hình tổ chức đã được triển khai đồng loạt tại 18 công ty điện lực địa phương thuộc diện điều chỉnh địa giới hành chính và hoàn thành trước ngày 1/7.

Các đơn vị còn lại tiếp tục duy trì phạm vi theo địa giới hành chính cấp tỉnh/thành phố, đồng thời thực hiện chuyển đổi mô hình điện lực cấp huyện sang Đội Quản lý Điện lực khu vực.

Ngoài ra, EVNNPC đã chấm dứt hoạt động của 262 điện lực cấp huyện/thành phố, chuyển đổi tương ứng sang 262 Đội Quản lý Điện lực khu vực, đồng thời thành lập mới một đội tại đảo Bạch Long Vỹ.

Các Đội Quản lý Điện lực khu vực được trao quyền tự chủ cao hơn trong điều hành sản xuất - kinh doanh, xử lý sự cố, giải quyết yêu cầu dịch vụ tại chỗ, góp phần nâng cao năng lực quản trị và năng suất lao động.

Đại diện EVNNPC nhấn mạnh, tái cơ cấu không chỉ là việc sắp xếp lại tổ chức, mà là bước cải cách mô hình vận hành toàn diện, hướng tới hiện đại hóa công tác điều hành và chăm sóc khách hàng.

Các phòng ban tại cấp công ty điện lực được tái cấu trúc theo mô hình "một người - nhiều việc", tinh giản biên chế gián tiếp, tăng hiệu quả xử lý công việc thực tiễn. Các chức năng nghiệp vụ như quản lý hợp đồng, dịch vụ điện trực tuyến, cập nhật chỉ số... được hợp nhất và đồng bộ trên các nền tảng số.

Trong suốt quá trình chuyển đổi, toàn bộ hệ thống vận hành - kinh doanh - dịch vụ khách hàng vẫn duy trì ổn định, không gián đoạn…

Chính quyền địa phương 2 cấp, ngành điện hoạt động ra sao?- Ảnh 2.

Tương tự, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cũng tổ chức lại mô hình từ 30 công ty điện lực quận/huyện trước đó thành 12 công ty điện lực khu vực, tương ứng với phạm vi quản lý theo địa bàn hành chính mới.

Đại diện EVNHANOI cho biết, việc sắp xếp tổ chức là điều kiện để đơn vị tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, hướng tới mô hình quản trị hiện đại và xây dựng hệ sinh thái dịch vụ điện thông minh.

Với hệ thống đồng bộ, các công ty điện lực khu vực mới sẽ hoạt động trên nền tảng số hóa toàn diện, kết nối dữ liệu tập trung, nâng cao chất lượng phục vụ và rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu của khách hàng...

Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là việc đóng tiền điện sẽ thay đổi ra sao?

Theo đại diện EVNHANOI, các công ty điện lực khu vực sẽ ký lại hợp đồng mua bán điện với khách hàng. Mọi thông tin và dữ liệu cá nhân của khách hàng được bảo mật tuyệt đối trong toàn bộ quá trình thực hiện chuyển đổi và ký kết lại hợp đồng.

Việc thanh toán tiền điện sẽ được thực hiện thanh toán qua cổng thông tin của tổng công ty.

Còn các khách hàng đã đăng ký thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động và ủy nhiệm thanh toán cần liên hệ với ngân hàng để thay đổi thông tin số tài khoản thanh toán tiền điện cũ sang số tài khoản mới của tổng công ty đó…

Trước bối cảnh sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, nhiều đối tượng xấu đã giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. EVN cho hay, tập đoàn và các đơn vị điện lực không yêu cầu khách hàng sử dụng điện cập nhật thông tin cá nhân hay truy cập vào đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn.

"Người dân và khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính", phía EVN cảnh báo.

Bên cạnh đó, EVN cho rằng nếu nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng liên hệ ngay trung tâm chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực (theo khu vực) hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất để xác minh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.