Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Giao thông 24h

Có camera AI, CSGT tuần tra xử lý vi phạm thế nào?

Có camera AI, CSGT tuần tra xử lý vi phạm thế nào?

01/10/2025, 09:59

Khi đã có camera AI "soi" từng lỗi vi phạm, tại các nút giao thông, CSGT tập trung phân làn, hướng dẫn người dân tham gia giao thông, chống ùn tắc. Sau khi kết thúc giờ cao điểm, CSGT mới đi tuần tra kiểm soát.

Tuần tra, ghi hình bằng camera để xử phạt

Những ngày cuối tháng 9/2025, trên nhiều tuyến phố Hà Nội, lực lượng CSGT thuộc các đội địa bàn của Phòng CSGT công an thành phố đã sử dụng xe mô tô chuyên dụng để tuần tra lưu động, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.

Có camera AI, CSGT tuần tra xử lý vi phạm thế nào?- Ảnh 1.

CSGT Hà Nội ghi hình ô tô dừng đỗ tại nơi có biển cấm.

Điểm đặc biệt của các tổ công tác này là được trang bị thêm thiết bị ghi hình cầm tay lẫn camera mini gắn trên ngực áo khi đi làm nhiệm vụ. Đây cũng là quy trình tuần tra mới kể từ khi Cục trưởng CSGT có chỉ thị yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện ngay một số công tác trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tại địa bàn Đội CSGT đường bộ số 6 phụ trách, từ 6h30 mỗi ngày, hai đại úy Nguyễn Tiến Đạt và Trịnh Văn Dương bắt đầu đến các ngã tư điểm nóng để hướng dẫn, chỉ huy điều khiển giao thông, phòng chống ùn tắc.

Khi hết khung giờ cao điểm, hai cán bộ CSGT nhanh chóng chuẩn bị camera ghi hình, sử dụng xe mô tô, bắt đầu ca làm việc thứ hai để tuần tra trên đường.

Sáng 27/9, khi cơn mưa nặng hạt vừa dứt, đại úy Nguyễn Tiến Đạt và đồng nghiệp lập tức lên đường tuần tra trên các tuyến phố trọng điểm như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, khu vực Bến xe Mỹ Đình hay đường Vành đai 3 trên cao.

Trong đó, khu vực Bến xe Mỹ Đình vốn là điểm nóng về vi phạm giao thông. Theo quy trình mới, toàn bộ quá trình tuần tra và phát hiện, xử lý vi phạm sẽ được tổ công tác ghi lại bằng hình ảnh.

Hết giờ cao điểm sẽ tuần tra kiểm soát

Khoảng 9h30, tổ tuần tra phát hiện một nam thanh niên đi xe máy kéo theo xe tự chế chở nhiều thanh sắt và mái tôn lưu thông trên đường Phạm Hùng. Ngay lập tức, một CSGT sử dụng máy quay cầm tay ghi lại diễn biến hành vi vi phạm.

Có camera AI, CSGT tuần tra xử lý vi phạm thế nào?- Ảnh 2.

CSGT Hà Nội xử lý xe chở cồng kềnh, nguy hiểm.

Sau khi thu thập đủ hình ảnh, CSGT tuần tra phối hợp với tổ xử lý công khai dừng xe để lập biên bản, tạm giữ phương tiện tự chế bởi đây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn, rất nguy hiểm cho người đi đường.

Gần 30 phút sau, lực lượng tuần tra phát hiện một số xe ô tô dừng đỗ tại nơi có biển cấm trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn gần nút giao với Hoàng Quốc Việt). Ngay sau đó, đại úy Nguyễn Tiến Đạt đã ghi hình toàn bộ thông tin của các xe vi phạm.

"Với những phương tiện vi phạm lỗi dừng đỗ như trên, tổ tuần tra sẽ bàn giao hình ảnh từ camera chuyên dụng cho cán bộ xử lý vi phạm để tra cứu trên hệ thống và gửi thông báo phạt nguội", CSGT cho biết.

Tại địa bàn Đội CSGT số 4, chỉ huy đơn vị thông tin, việc triển khai các tổ công tác tuần tra trên đường bằng mô tô nhằm tập trung xử lý triệt để, ngăn chặn kịp thời những hành vi gây nguy hiểm cao độ.

"Còn lại hầu hết lỗi vi phạm khác sẽ được lực lượng tuần tra thu thập hình ảnh qua thiết bị nghiệp vụ, sau đó bàn giao cho tổ xử lý để phạt nguội", đại diện Đội CSGT số 4 cho hay.

Đối với nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông tại các nút giao, các tổ công tác được phân công vẫn tập trung phân làn, hướng dẫn giao thông chống ùn tắc như trước. Sau khi kết thúc giờ cao điểm, lực lượng này mới chuyển sang nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Camera AI thay CSGT bắt lỗi những hành vi nào?

Đáng chú ý, từ giữa tháng 9 vừa qua, Cục CSGT đã thí điểm lắp đặt hệ thống camera sử dụng công nghệ AI để phát hiện vi phạm thế hệ mới nhất tại một số nút giao ở Hà Nội.

Hệ thống camera AI sắp triển khai trên diện rộng, song cơ quan chức năng cho biết có một số nội dung vẫn cần thiết phải được lực lượng CSGT tuần tra thực hiện trực tiếp như: Xử lý nồng độ cồn hay ma túy; cân tải trọng để kiểm soát xe chở quá tải; ngăn chặn hành vi che dán biển số xe; chở hàng hóa cồng kềnh…

Trao đổi với Báo Xây dựng, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông của Cục CSGT cho biết, hệ thống camera AI đã được huấn luyện để tự động nhận diện hơn 20 hành vi vi phạm giao thông.

"Khi camera AI này phát hiện ra vi phạm sẽ đẩy hình ảnh về hệ thống để lực lượng CSGT kiểm duyệt, sau đó tra cứu chủ phương tiện rồi gửi thông báo phạt nguội", đại tá Nhật nhấn mạnh.

Hiện nay, hệ thống camera AI đã được huấn luyện để nhận diện nhiều hành vi định tính như: Không đội mũ bảo hiểm; đi sai làn; không có tín hiệu xi nhan; đi ngược chiều; dừng đỗ xe không đúng nơi quy định; chèn vạch; vượt đèn đỏ; đi trên vỉa hè…

Ngoài phát hiện vi phạm, camera AI còn đo đếm lưu lượng xe trên đường để đưa ra cảnh báo ùn tắc, giúp điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông; đồng thời có thể đo tốc độ của phương tiện trên đường.

"Camera này còn phát hiện các vụ tai nạn giao thông, tự động nhận diện biển số xe liên tục để truy vết, tra cứu, đối soát và nhất là cảnh báo phương tiện che, dán biển số", đại tá Nhật cho hay.

Không xử lý vi phạm khi đang điều khiển giao thông

Theo chỉ thị của Cục trưởng Cục CSGT, từ giữa tháng 9, lực lượng được bố trí làm nhiệm vụ điều khiển giao thông tại các nút giao chỉ thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ huy giao thông, không được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm.

Khi hết giờ cao điểm, các tổ CSGT kết thúc nhiệm vụ chống ùn tắc và bố trí tuần lưu trên tuyến, kết hợp tổ chức xác minh, xử lý phạt nguội. Khi dừng xe để kiểm soát, cán bộ CSGT phải sử dụng camera body (camera mini) hoặc bố trí camera ghi nhận lại toàn bộ quá trình kiểm tra, xử lý.

Sẽ lắp đặt thêm 5.000 camera giám sát

Cục CSGT cho biết, qua trích xuất dữ liệu hai camera AI lắp tại khu vực phố Phạm Văn Bạch, Hà Nội, từ 0h - 12h ngày 24/9, hệ thống tự động phát hiện 343 trường hợp người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm.

Đáng chú ý, hai camera AI "soi" được 1.452 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ) gồm: 1.339 xe mô tô và 113 ô tô; 3 mô tô đi ngược chiều. Những trường hợp này sẽ được đối chiếu với hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký xe để xác định chủ phương tiện.

Cục CSGT cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông ở Hà Nội không tốt, cần chấn chỉnh.

Thời gian tới Cục sẽ phối hợp các đơn vị chức năng và công an địa phương lắp đặt hơn 5.000 camera giám sát trên những tuyến cao tốc và quốc lộ, đường đô thị tại địa phương.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.