Phân tích tình hình
Theo bà Caroline Goldzweig, Giám đốc Y tế của Cedars-Sinai Medical Network, tổ chức này muốn mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách hiệu quả và tiện lợi hơn. Một trong những vấn đề là thời gian chờ đợi cho các cuộc hẹn trực tiếp với bác sĩ thường kéo dài.

Công cụ AI của Cedars-Sinai cung cấp dịch vụ chăm sóc 24/7 cho 42.000 bệnh nhân.
Đồng thời, bà Goldzweig cho biết Cedars-Sinai cũng muốn giảm bớt gánh nặng hành chính cho bác sĩ, như việc nhập liệu và tiếp nhận bệnh nhân, để họ có thể tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc.
Để giải quyết những thách thức trên, Cedars-Sinai đã ra mắt Cedars-Sinai Connect (CS Connect) vào năm 2023 - một nền tảng ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép bệnh nhân tiếp cận dịch vụ y tế 24/7.
Bà Goldzweig chia sẻ rằng công nghệ AI giúp các nhà cung cấp dịch vụ y tế hỗ trợ bệnh nhân tốt hơn và tăng tốc độ cung cấp dịch vụ. "Điều thú vị khác là khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân," bà Goldzweig nói.
Bà Goldzweig cho biết, CS Connect được xây dựng dựa trên nền tảng của K Health, một công ty chăm sóc sức khỏe số cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu và cấp cứu nhờ AI. Các đội ngũ công nghệ thông tin của Cedars-Sinai đã hợp tác với K Health để tích hợp hồ sơ y tế điện tử của bệnh nhân vào nền tảng này. Các nhóm chiến lược số và trí tuệ dữ liệu doanh nghiệp của Cedars-Sinai cũng tham gia phát triển và tiếp tục quản lý CS Connect.
AI hoạt động như thế nào
Mục tiêu của công cụ AI là giúp bác sĩ dành nhiều thời gian hơn để tư vấn và đưa ra quyết định điều trị, thay vì xử lý các công việc tiếp nhận bệnh nhân.
Bệnh nhân có thể truy cập các tính năng AI thông qua ứng dụng di động hoặc trang web của CS Connect. Bà Goldzweig giải thích tính năng trò chuyện sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về các triệu chứng của bệnh nhân. Thuật toán AI so sánh câu trả lời của bệnh nhân với hồ sơ y tế hiện có của họ và hồ sơ của những bệnh nhân khác có triệu chứng tương tự, sau đó đặt thêm các câu hỏi chi tiết hơn. Ví dụ, chatbot có thể yêu cầu bệnh nhân gửi ảnh về tình trạng đau họng hoặc phát ban.
Theo bà Goldzweig, tính năng trò chuyện này hoạt động tương tự như cách bác sĩ chẩn đoán bệnh. Sau đó, AI sẽ tóm tắt thông tin của bệnh nhân - công việc vốn thường đòi hỏi bác sĩ thực hiện thủ công - và đề xuất phương án điều trị.
Dữ liệu thu thập được bởi CS Connect "là một phần của quy trình hiệu quả. Nó giúp bác sĩ xem xét, hiểu rõ tình trạng bệnh nhân, xác nhận thông tin với họ - có thể đặt thêm vài câu hỏi làm rõ và thu thập thêm tiền sử bệnh", bà Goldzweig nói.
Bác sĩ có thể không đồng ý với đề xuất của AI, nhưng dù thế nào, họ vẫn phải phê duyệt kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân.
Kết quả và đánh giá
Bà Goldzweig nói rằng khoảng 42.000 bệnh nhân đã sử dụng CS Connect. Vào tháng 4/2025, Cedars-Sinai công bố một nghiên cứu trên tạp chí Annals of Internal Medicine, so sánh các đề xuất điều trị của AI trên CS Connect với quyết định cuối cùng của bác sĩ.
Nghiên cứu xem xét 461 lượt khám do bác sĩ quản lý, với các đề xuất AI liên quan đến các triệu chứng về hô hấp, tiết niệu, âm đạo, mắt và răng. Kết quả cho thấy khi đề xuất của AI và bác sĩ khác nhau, đề xuất của AI thường được đánh giá có chất lượng cao hơn. Cụ thể, 77% đề xuất của AI được đánh giá là tối ưu, so với 67% quyết định của bác sĩ.
Ví dụ, với bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát, đôi khi gặp tình trạng kháng kháng sinh, bà Goldzweig tuyên bố AI đã thành công trong việc xác định những bệnh nhân này và đề xuất làm xét nghiệm vi khuẩn trước khi kê đơn kháng sinh. Trong khi đó, một số bác sĩ có thể kê thuốc mà không xét nghiệm, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng tái phát.
Tuy nhiên, bà Goldzweig lưu ý nghiên cứu có những hạn chế nhất định. Nó chỉ xem xét một số tình trạng y tế và chưa tính đến các yếu tố đặc thù của từng trường hợp bệnh nhân. Ngoài ra, những người đánh giá hồ sơ y tế có thể biết đề xuất đến từ AI hay bác sĩ, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả.
Cedars-Sinai đang nỗ lực mở rộng CS Connect. Tổ chức này đang thử nghiệm công nghệ theo dõi bệnh nhân từ xa bằng AI để hỗ trợ quản lý các bệnh mãn tính như cao huyết áp. Họ cũng lên kế hoạch sử dụng công nghệ AI để kết nối các lượt khám cấp cứu trực tiếp với dịch vụ chăm sóc ảo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận