Chiều 21/4, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin về việc xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo của BTV Quang Minh, MC Vân Hugo cho hãng sữa Hiup.
Theo bà Huyền, sau khi tiếp nhận văn bản của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục đã tiến hành xác minh, tìm hiểu và xử lý hai trường hợp BTV Quang Minh, Vân Hugo quảng cáo sữa Hiup.
"Trong quá trình xác minh, chúng tôi nhận thấy hai cá nhân có hành vi quảng cáo nội dung không đúng với sản phẩm đã được công bố.
Ví dụ, Vân Hugo quảng cáo kiên trì sử dụng sữa trong 3-6 tháng sẽ tăng được 3-5cm. Dù nói là trải nghiệm cá nhân nhưng khi quảng cáo như áp dụng chung cho mọi người mà không có tài liệu nào chứng minh hiệu quả của sản phẩm như vậy.
Sau buổi làm việc hôm 18/4, Cục đã lập biên bản xử lý, dự kiến xử phạt MC Quang Minh 37.500.000 đồng với 2 hành vi: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại a, khoản 2 Điều 52 Nghị định 38 và Quảng cáo sử dụng tên của các đơn vị theo điểm a, khoản 4 điều 52, Nghị định 38.
Vân Hugo vi phạm quy định quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm, dự kiến xử phạt 70 triệu đồng, theo khoản 5, Điều 34 Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo", bà Huyền thông tin.
Sau vụ việc, Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đánh giá, vi phạm phổ biến của nghệ sĩ, người nổi tiếng là quảng cáo vượt quá công dụng.
Vì vậy, bà Huyền khuyến cáo, không chỉ nghệ sĩ mà bất kỳ ai nhận quảng cáo, ngoài việc kiểm tra kỹ giấy phép có liên quan, cá nhân cần kiểm tra nội dung kịch bản quảng cáo có vượt qua công dụng, tính năng của sản phẩm ấy không.
Trước đó, tối 18/4, Vân Hugo cho biết, sau khi cho con trai là Tường Minh uống nửa năm thì thấy con cao hơn rõ rệt, từ 1,52m lên 1,56m.
Nhãn hàng cũng cung cấp cho cô đầy đủ thông tin và giấy phép của sản phẩm, từ đó cô tin tưởng, nhận lời quảng cáo từ thời điểm đó tới đầu năm nay. Cô khẳng định, con trai cô hiện vẫn sử dụng loại sữa này.

Vân Hugo xin lỗi sau lùm xùm quảng cáo sữa Hiup.
Cô tiếp lời: "Tôi cũng xin được nhận lỗi về phần mình khi cho con trai sử dụng sữa, đã cá nhân hóa trải nghiệm của con và quảng cáo tới mọi người, trong khi sản phẩm không phải sẽ có tác dụng giống nhau tới tất cả bé. Hiệu quả phải tùy theo cơ địa của từng bạn nhỏ.
Tôi xin cảm ơn những người đã góp ý và gửi lời xin lỗi chân thành tới khán giả, những người luôn dõi theo, yêu mến và đặt niềm tin suốt hơn 20 năm tôi làm nghệ thuật".
Vân Hugo cho biết hiện tại là thời gian khó khăn đối với cô. Cô xin rút kinh nghiệm và một lần nữa xin lỗi vì để gia đình, mọi người xung quanh phiền lòng.
Lời giải thích của Vân Hugo trong bài xin lỗi tối 18/4 dường như vẫn không xoa dịu dư luận.
Trên mạng xã hội, bên cạnh bộ phận người ủng hộ, một bộ phận khác cho rằng nữ MC đang bao biện cho hành động quảng cáo quá lố của mình.
"Con đang độ tuổi phát triển, cao lên là chuyện bình thường. Tại sao việc con cao lại cho là vì uống sữa đó. Nếu uống sữa khác con vẫn cao thì sao? Càng nói càng cho thấy đang ngụy biện", "Ngoan cố, xin lỗi khán giả vì bị phát hiện quảng cáo láo", "Lên phường trình bày. Em gái này quảng cáo rất nhiều thứ khác, không chỉ sữa đâu"...
Theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng, các thông tin trong bài viết tối 18/4 và trong các video quảng cáo sữa Hiup của Vân Hugo có thông tin chưa đồng nhất.
Trong các video quảng cáo, Vân Hugo đều xuất hiện cùng con trai - bé Tường Minh. Nhưng mỗi thời điểm, bé lại được giới thiệu có chiều cao khác nhau.
Cụ thể, trong bài viết tối 18/4, MC nói con trai cô cao từ 1,52m lên 1,56m sau 6 tháng uống sữa Hiup. Tức là tăng 4cm.
Trong một clip trước đó, Vân Hugo nói con trai cô cao từ 1,50m lên 1,53m sau 3 tháng, tăng lên 1,56m sau 6 tháng uống sữa Hiup, Tức là tăng 6cm.
Cũng theo nữ MC, sau 1 năm uống sữa này, con trai cô cao 1,59m. Tức là tăng 9cm. Vân Hugo còn khẳng định, con trai cô tăng 20cm sau 2 năm sử dụng sữa này.
Trong một clip khác, MC Vân Hugo lại nói con trai cô cao từ 1,51m lên 1,59m sau 1 năm uống sữa Hiup. Tức là tăng 8cm.
Trong trường hợp con trai sử dụng sữa Hiup như những gì Vân Hugo quảng cáo. Vậy, chiều cao thật của con trai Vân Hugo vẫn là điều dư luận đang thắc mắc?

BTV Quang Minh trong video quảng cáo sữa Hiup.
Hôm 15/4, BTV Quang Minh cũng lên tiếng xin lỗi khi quảng cáo sữa Hiup. Anh khẳng định bản thân chưa bao giờ có chủ đích lợi dụng niềm tin của khán giả vì lợi ích cá nhân.
Anh giải thích: "Tôi không phải là bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng, cũng chưa từng có ý định đứng ra bảo đảm hay khẳng định giá trị y học của bất kỳ sản phẩm nào.
Với vai trò là một người của công chúng, tôi xuất hiện trong các video quảng bá đó như một lời giới thiệu - dựa trên những thông tin mà phía nhãn hàng cung cấp, trong khuôn khổ một hợp đồng truyền thông hợp pháp và trải nghiệm của bản thân, gia đình trong một thời gian".
Về sai phạm và các biện pháp xử lý, Quang Minh nói anh sẵn sàng đón nhận chân thành.
Ngày 11/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) công bố triệt phá vụ án sản xuất và buôn bán sữa giả quy mô lớn, liên quan đến Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group tại Hà Nội.
Hai công ty bị cáo buộc sản xuất gần 573 nhãn hiệu sữa giả dành cho người tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ mang thai, gây hoang mang dư luận.
Ngày 15/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) gửi văn bản đến Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở, đề nghị phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm.
Cục yêu cầu kiểm tra, xử lý các hành vi quảng cáo vi phạm trên mạng xã hội, đặc biệt liên quan đến người nổi tiếng và báo cáo kết quả để tổng hợp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận