Chiều 2/12, Ban ATGT TP Đà Nẵng phối hợp Sở Xây dựng, Phòng CSGT Công an TP TP Đà Nẵng và Tổ chức Vital Strategies tổ chức công bố báo cáo dữ liệu ATGT tại TP Đà Nẵng và chia sẻ phương pháp sử dụng phân tích dữ liệu trên lĩnh vực ATGT làm cơ sở đề xuất nhóm giải pháp trọng tâm cho năm 2025.

Quang cảnh buổi báo cáo dữ liệu ATGT tại TP Đà Nẵng.
Theo báo cáo, sau khi giảm 22% số người tử vong vì TNGT trong giai đoạn 2022-2023, đến năm 2024 số người tử vong do TNGT tại TP Đà Nẵng đã tăng trở lại. Tổng số người tử vong và tỷ lệ tử vong trên 100.000 dân tăng lần lượt là 18% và 14% so với năm 2023.
Phân tích chỉ rõ, giao lộ Minh Mạng - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa là địa điểm có nguy cơ TNGT cao nhất trên địa bàn thành phố trong năm 2024, với năm ca tử vong.
Các chỉ số về tử vong do TNGT cho thấy, 89% tổng số ca tử vong tại Đà Nẵng năm 2024 có liên quan đến người ngồi trên xe cơ giới hai, ba bánh.
Báo cáo đã xác định được tai nạn tử vong xảy ra nhiều hơn trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 12 và thường xuyên hơn vào cuối tuần, buổi tối và sáng sớm so với các thời điểm khác trong ngày và trong tuần.
Nam giới chiếm đa số trong tổng số người tử vong ở tất cả các nhóm tuổi. Nhóm tuổi từ 20-49 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất là 57% tổng số ca tử vong.
Theo phân tích hình thức va chạm, 24% các vụ TNGT tử vong xảy ra do xe rời khỏi phần đường di chuyển và va chạm với vật thể/ phương tiện đang đỗ.

Hiện trường một vụ TNGT trên địa bàn Đà Nẵng.
Ông Phan Đức Tiễn, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở dữ liệu khoa học, Ban ATGT TP Đà Nẵng đã đề nghị các đơn vị, trong đó có Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, tập trung vào các giải pháp can thiệp về hạ tầng và quy hoạch, như: Ưu tiên giải quyết các địa điểm và tuyến đường có nguy cơ cao. Chuyển đổi các phương tiện giao thông bền vững thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng cho người đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng. Thực hiện các biện pháp giảm tốc độ (traffic calming) thông qua các giải pháp thiết kế đường bộ và kỹ thuật giao thông…
Theo Thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, nội dung không chỉ đơn thuần là tổng hợp số liệu, mà còn cung cấp một cái nhìn sâu sắc, đa chiều về các thực trạng, xu hướng và đặc điểm nổi bật của TNGT trên địa bàn thành phố trong năm 2024. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta có những hành động can thiệp hiệu quả và kịp thời.
Báo cáo đã chỉ ra những "điểm nóng" cần ưu tiên xử lý, từ địa điểm, thời gian, đến nhóm người tham gia giao thông có nguy cơ cao. Trên cơ sở những phân tích chuyên sâu này, báo cáo cũng đưa ra đề xuất những giải pháp cụ thể, chi tiết cần thực hiện trong thời gian tới nhằm giảm thiểu TNGT, đặc biệt là tai nạn gây tử vong.
"Chúng tôi tin tưởng rằng, báo cáo này sẽ là tài liệu tham khảo cốt lõi, là kim chỉ nam để các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Ban ATGT thành phố và các đơn vị thành viên Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthrophies vì ATGT đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS), cùng nhau phối hợp hành động một cách quyết liệt, hiệu quả, vì mục tiêu chung là xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn, thân thiện hơn cho mọi người dân Đà Nẵng", thượng tá Hải nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận