Hơn 2.000m3 đất có dấu hiệu đào múc trái phép trên đường giao thông đang thi công
Theo biên bản kiểm tra hiện trường của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư), tại đoạn Km2+540 - Km3+140, tuyến đường Ea Hồ - Tam Giang đã bị đào, xúc đất vận chuyển đi khoảng 2.200m³, làm thay đổi cao độ tự nhiên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.
Theo đó, ngày 10/10, Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hiện trường dự án xác định: Hiện nay dự án đang tạm dừng thi công do chưa có mặt bằng. Nhà thầu và tư vấn giám sát đã tạm rút toàn bộ máy móc, thiết bị và nhân sự ra khỏi công trường từ tháng 4/2024 đến nay.
Qua kiểm tra thực tế, đoạn tuyến trên đã bị đào, xúc đất và vận chuyển ra ngoài, làm thay đổi hiện trạng ban đầu của công trình. Căn cứ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt và đo đạc tại hiện trường theo mốc tọa độ, cao độ, chiều dài 550m, chiều rộng trung bình 5m, chiều sâu đào trung bình khoảng 0,8m, các bên xác định khối lượng đất bị đào và vận chuyển đi khoảng hơn 2.000m³.

Dự án đường Ea Hồ - Tam Giang bị khai thác đất, ước tính có hàng trăm khối đất được vận chuyển đi. Ảnh: N.H
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, nhiều vị trí mặt đường bị múc sâu gần một mét, tạo thành những hố trũng kéo dài hàng chục mét. Phần ta luy hai bên bị khoét sát mép đường, khiến hàng rào rẫy cà phê, hồ tiêu của người dân đứng chênh vênh trên mép đất, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Khu vực này có địa chất đất đỏ bazan, việc đào bới khiến nền đường yếu, dễ lún và sụt nứt khi gặp mưa lớn.
Sau khi hàng trăm khối đất bị lấy đi, mặt đường trở nên nham nhở, gồ ghề, nước mưa đọng lại gây sình lầy, trơn trượt, khiến các phương tiện không thể lưu thông. Người dân phải dắt xe qua rẫy hoặc đi đường vòng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều vị trí mặt đường bị múc sâu hơn 1 mét. Theo chủ đầu tư có khoảng 2.200m³ được khai thác. Ảnh: N.H
Ông Hồ Tuấn, Trưởng thôn 4, xã Krông Năng, cho biết: "Người dân ở đây không rõ Công ty Xây dựng Mỹ Nương có thi công tuyến đường Ea Hồ - Tam Giang hay không. Tuy nhiên, khoảng một tháng trước, tôi và bà con thấy xe múc, xe ben của công ty này đến khu vực tuyến đường để khai thác đất, chở đi nơi khác".
Theo ông Tuấn, tuyến đường vốn bằng phẳng, không có dốc, nhưng các xe vẫn múc đất lên, khiến người dân nghi ngờ việc lấy đất đi để sử dụng vào mục đích riêng.
"Trên một đoạn đường dài, họ múc sâu có chỗ hơn một mét, ước tính hàng trăm khối đất đã được lấy đi. Khi múc xong, gặp mưa, đường trở nên trơn trượt, sình lầy, tôi đi xe máy vào rẫy không được, phải gửi xe ở nhà dân rồi đi bộ băng qua rẫy người khác", ông Tuấn nói.
Sau khi ông phản ánh trên nhóm Zalo cán bộ thôn, buôn, phía công ty trên mới đưa máy lu ra sửa lại đường cho người dân đi tạm. Tuy nhiên, việc múc sát hàng rào khiến nhiều hộ lo lắng nguy cơ sạt lở hàng rào, đất rẫy, nhất là khi khu vực này chưa được đền bù giải phóng mặt bằng.
Tương tự, bà Ng, hộ dân có rẫy nằm dọc tuyến đường Ea Hồ - Tam Giang cũng bức xúc: "Năm ngoái, tuyến đường này do đơn vị khác làm nhưng dừng lại vì chưa giải tỏa mặt bằng. Năm nay, thấy Công ty Mỹ Nương đưa xe múc, xe ben vào, bà con tưởng là đơn vị trúng thầu thi công nên không ý kiến. Nhưng lạ là đường đang bằng phẳng, họ lại múc sâu xuống, thậm chí múc sát vào bờ rào nhà dân để lấy đất khiến đường lầy lội, đi lại khó khăn. Bờ rào của tôi giờ chênh vênh, có nguy cơ bị sạt".
Theo bà Ng, mỗi ngày có 3-4 xe ben liên tục vào chở đất, khiến người dân lo ngại đất bị lấy đi quá nhiều. Sau đó, bà có ra ngăn, nói đừng múc sát hàng rào, nhưng họ vẫn làm. Khi mưa xuống, xe cộ không đi được, bà con khổ lắm," bà chia sẻ.
Chủ đầu tư và chính quyền xã vào cuộc xử lý
Ngày 13/10, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A), đã lập biên bản kiểm tra hiện trường và có văn bản gửi UBND xã Krông Năng đề nghị phối hợp xử lý vi phạm.
Theo Ban A, việc tự ý đào, xúc, vận chuyển đất tại khu vực tuyến đường là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông.

Quá trình khai thác đất trái phép khiến mặt đường trơn trượt, sình lầy. Ảnh: N.H
Trước tình hình đó, Phó chủ tịch UBND xã Krông Năng Huỳnh Kim Dũng đã chỉ đạo Phòng Kinh tế xã chủ trì, phối hợp Công an xã, Ban A và trưởng các thôn, buôn tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.
Ông Dũng khẳng định: "Xã kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép (nếu có), bảo vệ công trình và đảm bảo an toàn cho người dân".
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Phạm Xuân Luật, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Nương (đơn vị có phương tiện múc đất tại hiện trường) cho biết, việc đơn vị ông đưa máy múc đến khu vực tuyến đường Ea Hồ - Tam Giang là do người dân nhờ hỗ trợ dọn dẹp: "Hôm trước khu đó có nhiều rác rưởi, bà con đi lại khó khăn nên họ nhờ tôi múc giúp. Tôi chỉ làm giùm cho dân thôi. Chỗ đó vốn trũng, tôi vét lại cái máng để bà con đi, người ta còn thu hoạch mùa màng nữa mà", ông Luật nói.

Mặc dù không liên quan đến dự án Ea Hồ - Tam Giang đang thi công dang dở nhưng Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Nương đã vào khai thác, vận chuyển chở đất đi làm ảnh hưởng đến dự án. Ảnh: N.H
Khi được hỏi doanh nghiệp có tham gia thi công trên tuyến đường này không, ông Luật khẳng định: đơn vị không thi công mà chỉ múc ít rác bẩn đổ đi.
Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân về việc mặt đường bị múc sâu gần 1m, ông Luật thừa nhận có lấy đi một phần đất nhưng cho rằng khối lượng không đáng kể, và chỉ "múc khoảng 20 xe để đổ nền nhà bên cạnh chứ không nhiều đâu".
Theo ông Luật, sau khi người dân phản ánh, ông đã cho lu lèn lại mặt đường, liên hệ với nhà thầu để xin lỗi và cam kết khắc phục hậu quả.
Về thông tin xe chở đất hoạt động vào ban đêm, ông Luật giải thích: "Cũng có xe chạy lúc nhá nhem tối, tài xế đi ngang thấy tiện thì múc một xe thôi chứ không phải làm đêm. Tôi cũng thành thật xin lỗi vì sự việc, chứ không cố tình khai thác đất".
Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Phú Thịnh (nhà thầu thi công) khẳng định: "Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Nương không liên quan gì đến dự án trên. Hiện nay, dự án do đơn vị thi công và đã thảm hoàn thiện 1,8Km vào cuối năm 2023, phần còn lại do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên chưa triển khai được. Trong quá trình tạm dừng chờ mặt bằng thì nhà thầu phát hiện tình trạng khai thác đất trái phép trên.
Theo thiết kế, dự án thực hiện trên mặt đường cũ, chỉ bốc lớp phong hóa từ 10 - 15cm. Tuy nhiện, hiện nay nhiều vị trí bị khai thác đất sâu hơn 1m, theo tính toán khối lượng đất chở đi hơn 2.000m3, nếu để bổ sung lại khối lượng trên sẽ làm phát sinh chi phí khoảng 600 triệu đồng và thời gian thi công gây thiệt hại rất lớn đến dự án".
Dự án Đường giao thông từ Ea Hồ đi Tam Giang được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 134 tỷ đồng, địa phương 6 tỷ đồng). Công trình dài 10,7km, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường rộng 9m, mặt đường bê tông nhựa rộng 6m, thời gian thực hiện 2021-2025.
Mục tiêu dự án là kết nối hạ tầng giao thông nông thôn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Ea Hồ, Tam Giang và các xã lân cận; giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy đô thị hóa và đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Đây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk, kỳ vọng tạo động lực phát triển khu vực nông thôn của tỉnh. Tuy nhiên, việc múc đất trái phép ngay trên nền đường đang thi công nếu không được xử lý nghiêm sẽ gây thất thoát tài sản Nhà nước, làm giảm chất lượng công trình và chậm tiến độ dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận