
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, dọc dự án cao tốc, các nhà thầu bố trí 7 mũi thi công tuyến chính và 41 mũi thi công cầu. Tại hiện trường các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục chính, đào, đắp nền đường, cấp phối đá dăm. Hàng trăm công nhân tập trung thi công cọc nhồi, bê tông mố, trụ cầu... các cầu trên tuyến.
Video: Tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ 50 cầu trên tuyến cao tốc qua TP Huế.

Ông Hoàng Trọng Quang, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cầu Tây Hy cho biết, khó khăn lớn nhất là thi công các hạng mục cầu. Toàn tuyến có 50 cây cầu lớn nhỏ, trong đó có cầu dài hơn 500m, mố cao trên 40m. Gần mùa mưa, khu vực đèo Bạch Mã thường xảy ra lũ quét, nên các nhà thầu phải chạy đua thời gian, thi công ngày đêm để hoàn thành mố cầu.

Hiện tại, tại cầu Tây Hy, Công ty Biển Đông đã hoàn thành 57/64 cọc khoan nhồi, 6/10 trụ (gồm bệ, thân) và đang đào hố móng, thí nghiệm cho 4 trụ còn lại. Với 2 mố cầu, đã khoan xong cọc mố M2 và đang thi công cọc mố M1. Nhà thầu khẩn trương triển khai các hạng mục, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Theo Ban Điều hành dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh), dự án khởi công ngày 29/5 và hoàn thành trong vòng 240 ngày. Sản lượng xây lắp đến nay hơn 277 tỷ đồng/2.544 tỷ đồng, đạt gần 11% giá trị hợp. Ngoài mở rộng nền đường từ 2 làn, lên 4 làn xe, trên tuyến thi công mở rộng 50 cây cầu; đào đắp nền đường; thi công móng cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng; mặt đường bê tông nhựa.

Đến nay, nhà thầu đang triển khai 48 mũi thi công, với hơn 200 máy móc, thiết bị các loại và hơn 600 kỹ sư, công nhân được huy động bám công trường để thi công kịp tiến độ.

Các nhà thầu đã thành lập 6 trạm thí nghiệm hiện trường để phục vụ kiểm tra chất lượng trong quá trình triển khai thi công và 2 trạm thí nghiệm liên kết. Các nhà thầu đang tăng ca, tăng kíp, khẩn trương thi công các hạng mục công trình, phấn đấu sớm đưa dự án vào vận hành theo đúng kế hoạch.

Dự án đã được giải phóng mặt bằng đủ quy mô 4 làn xe từ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan trước đây. Ở thời điểm hiện tại, dự án chỉ phải giải phóng mặt bằng bổ sung một số vị trí đường dân sinh, kéo dài kênh mương thoát nước.

Đến nay, chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế bàn giao cọc giải phóng mặt bằng bổ sung tại hiện trường cho Sở Xây dựng TP Huế, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc (nay là Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực 3) để triển khai các bước tiếp theo.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thông tin, dự án triển khai đang khó khăn về nguồn vật liệu đá. Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu tìm kiếm nguồn vật liệu khác. Đồng thời, kiến nghị địa phương nâng công suất mỏ đá trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu của dự án. Trong đó, tổng nhu cầu của dự án là 385.464m3 đá, khối lượng đã tập kết 129.600 m3 và khối lượng còn lại khoảng 255.864m3 còn thiếu.




Đại diện Công ty Cổ phần 484 cho hay, ngay sau khi khởi công, nhà thầu đã nỗ lực ngày đêm, huy động thiết bị, máy móc và nhân công khẩn trương thi công để kịp tiến độ đề ra.

Dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại. Nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông và kết nối với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (nối Huế với Đà Nẵng) có tổng chiều dài 65km, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư và liên danh Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình giao thông 2, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 làm tư vấn giám sát
Nhà thầu thi công do liên danh Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Biển Đông, Tổng công ty Thành An, Công ty Cổ phần 484 và Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng Số 1.
Theo quy mô xây dựng, mở rộng mặt cắt ngang đảm bảo quy mô 4 làn xe, nền đường 22m. Tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến đã đảm bảo 4 làn xe. Xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 60 - 80km/h
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận