Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả, Đại hội trong bối cảnh Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa ra đời là động lực mạnh mẽ giúp doanh nghiệp cả nước nói chung và HHV nói riêng tạo đà bứt phá. Nghị quyết đã xác định rõ phải "hình thành và phát triển nhanh các doanh nghiệp lớn và vừa, các tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu".

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT HHV cùng các thành viên HĐQT, ban lãnh đạo Công ty chủ trì Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Thời gian qua, theo các tính toán đã được công bố, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam, theo tính toán được công bố đã đóng góp khoảng 50% GDP và sử dụng 82% lực lượng lao động, nhưng vẫn còn những hạn chế, rào cản nhất định từ cơ chế đến thực trạng doanh nghiệp. Do đó, Nghị quyết 68 là thông điệp chính trị mạnh mẽ nhất, kỳ vọng tháo gỡ triệt để những vướng mắc này, tạo lập mối quan hệ hành chính "kiến tạo và phục vụ", các doanh nghiệp "bình đẳng cạnh tranh", đã và đang thổi bùng lên "ngọn lửa" nhiệt huyết cống hiến của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân.
"Nghị quyết 68 là kim chỉ nam cho doanh nghiệp nói chung và HHV nói riêng, giúp nhà nước và tư nhân cùng nhau nhìn lại những tồn tại trong quá khứ để giải quyết, xác lập các việc phải làm ở hiện tại và tiếp tục hoạch định cho tương lai. Đồng thời là điểm tựa để doanh nghiệp như HHV mạnh mẽ bước đi, cùng đóng góp cho sự vươn mình của dân tộc", ông Hoàng phát biểu.
Với tinh thần đó, phát huy tiềm năng, lợi thế chuyên ngành trong lĩnh vực đầu tư, khai thác, ngày 19/5, Đèo Cả có Văn bản số 615/2025 trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông dài hơn 1.100km với tổng vốn đầu tư gần 152.000 tỷ đồng thông qua việc kết nối các doanh nghiệp trong nước cùng đầu tư và đặc biệt sử dụng nội lực trong nước để thực hiện.

Ngoài các cổ đông, đại hội có sự tham dự của các nhà đầu tư, đối tác, truyền thông.

Theo ông Hoàng, từ "điểm tựa" Nghị quyết 68, Đèo Cả phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, đột phá, đổi mới và đề xuất đầu tư mở rộng đồng bộ cao tốc. (Trong ảnh: Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chạy băng qua những cánh đồng điện gió ở Ninh Thuận).
Ông Hoàng cho hay, nhiều năm qua, hàng loạt dự án trọng điểm trong nước đã không còn phụ thuộc vào nguồn vốn ngân sách Nhà nước, công nghệ và nguồn vốn của nước ngoài. Nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông đã được Đèo Cả triển khai hiệu quả dựa trên mô hình quản trị doanh nghiệp, liên kết tài chính, đào tạo nhân lực.
Kinh nghiệm thực tiễn từ dự án hầm Đèo Cả, với cách tiếp cận ban đầu của doanh nghiệp là thuê chuyên gia nước ngoài, từng bước làm chủ hoàn toàn công nghệ đào hầm xuyên núi và từ đó sáng tạo ra phương pháp đào hầm hiện đại, hiệu quả, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian thi công.
Trả lời kiến nghị của các cổ đông, Tổng giám đốc HHV Ngọ Trường Nam cho hay, với Nghị quyết 68, Đèo Cả thấy rõ sự quyết liệt của nhà nước trong việc giải quyết vướng mắc, tìm giải pháp tháo gỡ liên quan một số vướng mắc tồn đọng của cơ chế PPP. Đèo Cả đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng về vấn đề này. Thực tế cho thấy, các dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Đèo Cả đã áp dụng thành công mô hình PPP++ nhằm huy động nguồn lực tài chính, năng lực thi công, trách nhiệm bảo hành của các doanh nghiệp trong nước. Từ đó giúp kiểm soát chi phí, chất lượng công trình, tối ưu hiệu quả đầu tư tư nhưng dịch vụ công. Do đó, PPP vẫn là định hướng chiến lược mà Đèo Cả theo đuổi trong các đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông.
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Thành viên HĐQT HHV, bên cạnh nguồn lực tài chính, Đèo Cả cũng chủ động hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực khi cử cán bộ, kỹ sư đi học tập chuyên sâu ở nước ngoài, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo trong nước và quốc tế để nhập khẩu chương trình đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy. Lấy công trường làm thao trường, xây dựng các trung tâm đào tạo - huấn luyện - thực hành nhằm nâng cao năng lực thực hành, thực chiến. Đây là bước đi then chốt để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Đại hội thông qua kế kinh doanh năm 2025, với mục tiêu doanh thu tăng 8%, lợi nhuận tăng 12% so với năm 2024. Ngay từ Quý I/2025, HHV đã ghi nhận các chỉ số tích cực với doanh thu đạt 735 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 173 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với Quý I/2024 và là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay.
Lãnh đạo Đèo Cả cho hay, HHV đang nỗ lực thực hiện các dự án lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn… để góp phần hoàn thành mục tiêu chung của quốc gia có 3.000km đường cao tốc, nối từ Cao Bằng đến Cà Mau vào cuối năm 2025.
Cũng tại đại hội, công ty lấy ý kiến về phương án chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10%, tương đương với số lượng phát hành hơn 47,9 triệu cổ phiếu mới (sau khi trả cổ tức 2024). Vốn điều lệ công ty dự kiến tiếp tục tăng lên thành 5.472 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận