Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết định số 2404/QĐ-TTg điều chỉnh và bổ sung nhiều nội dung về mạng lưới quy hoạch đường sắt (Ảnh minh họa).
Theo đó, đối với các tuyến đường sắt hiện hữu, điều chỉnh phạm vi hai tuyến Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Lào Cai; đồng thời điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến Hà Nội - Hải Phòng, đoạn từ sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ, sau khi hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác ga Vật Cách.
Đối với các tuyến đường sắt mới, điều chỉnh tên gọi, quy mô và lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, điều chỉnh quy mô và lộ trình đầu tư hai tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và TP.HCM - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư ba tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt.
Quyết định cũng điều chỉnh phạm vi và quy mô của bảy tuyến gồm Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; vành đai phía Đông TP Hà Nội; Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; Vũng Áng - Mụ Giạ; Biên Hòa - Vũng Tàu; Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau; Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.
Trong khi đó tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được điều chỉnh, không còn thuộc quy hoạch đường sắt quốc gia mà chuyển thành đường sắt đô thị; giao TP.HCM và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan. Đồng thời, bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên.
Về kết nối quốc tế, bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến TP.HCM - Tây Ninh.
Đối với kết nối các đô thị và đầu mối giao thông lớn, tại đường sắt khu đầu mối Hà Nội, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt quốc gia đi qua địa bàn theo các đoạn: Thạch Lỗi - Kim Sơn (đường đôi khổ 1.435 mm và đường đơn khổ 1.000 mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng); tuyến vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi (đường đôi khổ 1.435 mm và đường đơn khổ 1.000 mm); tuyến vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi (đường đôi khổ 1.435 mm).
Đồng thời, điều chỉnh các ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị gồm Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm (ga đường sắt đô thị kết hợp ga quốc gia, khổ 1.435 mm và 1.000 mm của tuyến Hà Nội - Hải Phòng); bổ sung các ga đầu mối hàng hóa Thường Tín (mới) và Yên Thường; cùng khu tổ hợp công nghiệp đường sắt có diện tích khoảng 250 ha thuộc khu vực xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.
Tại đường sắt khu đầu mối TP.HCM, điều chỉnh ga An Bình là điểm cuối của tuyến Hà Nội - TP.HCM hiện có và là điểm đầu của tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch đoạn An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là đường sắt quốc gia, đường đôi khổ 1.435 mm; kết nối khu đầu mối đường sắt TP.HCM với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua tuyến Trảng Bom - Cẩm Mỹ. Các ga đầu mối hành khách được xác định gồm Thủ Thiêm, An Bình và Tân Kiên.
Còn tại đường sắt khu vực TP Đà Nẵng, bổ sung lộ trình di dời ga Đà Nẵng, thực hiện trước năm 2030.
Ngoài ra, điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với hai cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Hiệp Phước (TP.HCM); các cảng hàng không quốc tế gồm Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Long Thành (Đồng Nai), cảng hàng không quốc tế thứ hai của Hà Nội, cảng hàng không quốc tế Gia Bình; cùng các cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên) và Gia Bình (Bắc Ninh).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận