Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Bất động sản

Đô thị biển trục di sản: Giới tinh hoa dịch chuyển về Đà Nẵng sau sáp nhập

Bất động sản

Đô thị biển trục di sản: Giới tinh hoa dịch chuyển về Đà Nẵng sau sáp nhập

11/06/2025, 19:14

Đà Nẵng đang sở hữu những điều kiện đặc biệt để bứt phá: Vị trí chiến lược, hạ tầng giao thông đa phương thức, quy hoạch định hướng rõ nét và trên hết là khát vọng vươn lên mạnh mẽ từ chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Lợi thế TP Đà Nẵng sau sáp nhập

Theo khảo sát mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, giới tinh hoa - bao gồm các doanh nhân thành đạt, chuyên gia nước ngoài, nhà đầu tư toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ về các thành phố biển như Đà Nẵng.

C:\Users\ASUS\Desktop\gen-h-z6694338526953_e79b6a99c8ce68ecc97df3b8b1767c2c.jpg

PGS. TS Trần Đình Thiên phát biểu tại tọa đàm.

Họ không chỉ tìm kiếm một tài sản đầu tư an toàn, mà là một môi trường sống lý tưởng: gần biển, khí hậu ôn hòa, tiện ích đồng bộ, pháp lý minh bạch và quan trọng nhất là cộng đồng cư dân tinh hoa.

Phát biểu tại Tọa đàm & Giao lưu trực tuyến: "Chung cư hướng biển trục di sản Đà Nẵng - Hội An: Tọa độ thịnh vượng hút giới tinh hoa" ngày 11/6 do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, PGS. TS Trần Đình Thiên nhận định: Đà Nẵng và Quảng Nam vốn có mối quan hệ gắn bó máu thịt, một sự gắn kết không thể tách rời, luôn luôn đi liền với nhau. Điều này đã được khẳng định như một chân lý xuyên suốt chiều dài lịch sử. Đó là lý do vì sao, dù đã được chia tách từ năm 1997 nhưng đến nay, 2 địa phương này lại được sáp nhập trở lại.

Năm 1997, Đà Nẵng với quy mô 1.285km2 được tách ra khỏi Quảng Nam có diện tích 10.575km2. Điều này là sự đánh đổi về lợi thế quy mô, lợi thế liên kết... Dù vậy, trong đợt chia tách này, Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn có những sự bứt phá mạnh mẽ, mỗi địa phương được khai thác những lợi thế riêng.

Phân tích tiềm năng phát triển của Đà Nẵng trong khoảng 25 năm sau tách tỉnh, PGS. TS Trần Đình Thiên đánh giá, Đà Nẵng đã có bước phát triển ấn tượng với nhiều thành tựu thần kỳ. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tính theo giá so sánh năm 2010 tăng gấp 8 lần; GRDP bình quân đầu người tăng 8,3 lần; lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng tới 55 lần.

Từ đó, Đà Nẵng đã khẳng định vị thế là tâm điểm đến hấp dẫn, một thành phố không chỉ "đáng đên" mà còn" đáng sống" mang đẳng cấp quốc tế.

Đô thị biển trục di sản: Giới tinh hoa dịch chuyển về Đà Nẵng sau sáp nhập- Ảnh 2.

Hình ảnh Thành phố Đà Nẵng nơi được mệnh danh là "thành phố đáng sống".

Trong khi đó, đối với Quảng Nam, PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng đang từng bước khẳng định vị thế của mình và và đạt được nhiều thành tựu tích cực: Mở được khu kinh tế Chu Lai - khu kinh tế mở đầu tiên của cả nước; Phát triển thành công khu công nghiệp ô tô đầu tiên tại Việt Nam; Có Hội An vươn lên trở thành điểm đến du lịch mang đậm bản sắc Việt, khác biệt và đẳng cấp; TP Tam Kỳ cũng đang trên đà bứt phá, khẳng định vai trò trung tâm mới.

Ngoài ra, với lợi thế quỹ đất rộng lớn, vùng trung du và miền núi giàu tiềm năng, cùng với dải bờ biển phía Đông tuyệt đẹp, Quảng Nam đang từng bước định hình vị thế trên bản đồ kinh tế - du lịch khu vực.

Trục di sản định hình tương lai đô thị

Việt Nam có 7 khu di sản thiên nhiên - văn hóa, trong đó quanh khu vực TP Đà Nẵng có 4 khu di sản văn hoá. Kinh thành Huế là di sản đầu tiên, Hội An là thứ hai, Thánh địa Mỹ Sơn là thứ ba và Quảng Bình - vua của hang động nổi tiếng Phong Nha Kẻ Bàng là thứ tư. Với 2 di sản ở phía Bắc, 2 di sản ở phía Nam, thì Đà Nẵng là điểm đến trung tâm của "con đường di sản".

C:\Users\ASUS\Desktop\gen-h-z6694589262521_983f19f905c90ca254bc8e9fb9b0ff1d.jpg

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại tọa đàm.

Là người trực tiếp tham gia xây dựng quy hoạch Đà Nẵng, KTS.Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá: "Địa phương này vừa mới bước ra từ chiến tranh được một thời gian, là một căn cứ quân sự liên hợp hải - lục - không quân, kho tàng bến bãi... tất cả trước đây đều để phục vụ chiến tranh. Tôi nói vậy để thấy rằng, Đà Nẵng đã làm rất tốt vai trò "dọn dẹp" sau chiến tranh để quy hoạch đô thị, hình thành nên một đô thị đáng sống của ngày hôm nay".

"Đà Nẵng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Quảng Nam - Đà Nẵng được xem là một thể thống nhất về chính trị, kinh tế. Sau thời gian được tách làm hai, giờ đây Đà Nẵng và Quảng Nam được quyết định sáp nhập trở lại với nhau và tôi cho rằng đây là quyết định đúng đắn. Tới đây, thành phố trực thuộc Trung ương Đà Nẵng mới sẽ rộng 12.000km2, như vậy không gian đã được mở rộng ra - một điều hiếm có.

Từ Đà Nẵng đến Hội An, kéo dài đến tận Kỳ Hà, có lẽ khó nơi nào sánh được về vẻ đẹp của những bãi biển nơi đây. Thế giới đã từng công nhận đây là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Tôi đã đi qua nhiều quốc gia, từng đặt chân đến nhiều bờ biển nổi tiếng, nhưng hiếm nơi nào có bãi biển có thể tắm được quanh năm như ở Việt Nam, ở đây có nhiệt độ nước biển luôn lý tưởng, những bãi cát trắng trải dài như mơ. Chính điều kiện tự nhiên tuyệt vời ấy đã tạo tiền đề để các loại hình đô thị du lịch biển phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, nói trục Đà Nẵng - Hội An là một đại lộ ven biển hiếm có, bởi nếu so sánh, Vũng Tàu chỉ có khoảng 12km, Nha Trang - Khánh Hòa cũng chỉ có một đoạn vài chục cây số. Nhưng ở đây, tuyến đường chạy dài, song song với bãi biển, mở ra một không gian phát triển đầy tiềm năng. Đại lộ được đầu tư rất tốt, trở thành trục giao thông chiến lược ven biển

Không dừng lại ở đó, phía trên là hàng loạt sân golf đẳng cấp quốc tế đến từ nhiều thương hiệu lớn, tạo thành hệ sinh thái nghỉ dưỡng - giải trí - đầu tư vô cùng phong phú. Chính sự hội tụ này giúp cho mỗi dự án bất động sản tại khu vực không chỉ đơn thuần là chỗ ở, mà còn đi kèm với hàng loạt tiện ích cao cấp, mang đến cho nhà đầu tư và khách hàng nhiều lựa chọn đa dạng và hấp dẫn.

Về tiềm năng của trục chúng ta đang bàn về đô thị di sản, cách đó 10km là đường sắt cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh nữa là đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Như vậy, sẽ chẳng có đô thị nào nằm bên cạnh đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc, thêm nữa lại gần 2 ga cao tốc gồm ga Đà Nẵng và ga Tam Kỳ. Hạ tầng tuyệt đối thuận lợi, tạo sự kết nối thúc đẩy phát triển bất động sản.

Bên cạnh giá trị về văn hoá, lịch sử, thiên nhiên, trục đường chúng ta quan tâm đang là trục đường lớn trong không gian, thiết kế đô thị… Từ đó, chúng ta thấy được rằng đại lộ di sản ấy đắt đỏ như thế nào, nhiều người muốn đến như thế nào. Tôi hy vọng rằng thời gian tới, sự kết hợp giữa 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam sẽ tạo ra sự bứt phá vượt trội", KTS. Trần Ngọc Chính chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.