5 thiết bị an toàn thang máy sẽ thử nghiệm trong nước
Ngày 9/6, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) tổ chức thảo luận, lắng nghe ý kiến thắc mắc, phản ánh về quy định thử nghiệm thiết bị thang máy với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của hơn 60 đơn vị.

Thời gian qua, VNEA đã nhận được nhiều phản hồi từ các cá nhân, doanh nghiệp về việc thử nghiệm các thiết bị an toàn thang máy trước khi hợp quy.
Theo VNEA, ngày 5/12/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BLĐTBXH (Thông tư 13) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2018/TT-BLĐTBXH (Thông tư 26) ngày 25/12/2018 về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2025.
Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 13 là bãi bỏ Điều 6 của Thông tư 26 về quy định cho phép "thừa nhận, sử dụng kết quả thử nghiệm của phòng thử nghiệm tại nước ngoài".
Đồng thời, theo Quyết định 496/QĐ-BLĐTBXH (Quyết định 496) do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 27/2/2025, Công ty CP Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol (Công ty Vinacontrol) là tổ chức được chỉ định thực hiện thử nghiệm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của bộ.
Theo đó, đơn vị này sẽ thực hiện thử nghiệm 5 bộ phận an toàn thang máy gồm: Thiết bị khóa cửa cửa tầng và khóa cửa cabin; bộ hãm an toàn; hệ thống phanh của máy dẫn động; bộ khống chế vượt tốc; bộ giảm chấn. Riêng van ngắt/van một chiều của thang máy thủy lực vẫn chưa nằm trong phạm vi thử nghiệm được cấp phép.
Ông Nguyễn Hải Đức, Chủ tịch VNEA cho biết, trước đây, nước ta công nhận kết quả thử nghiệm của các quốc gia khác, nhưng bắt đầu thời điểm Thông tư 13 có hiệu lực sẽ phải thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy trong nước. VNEA đã nhận được nhiều phản hồi từ cá nhân, doanh nghiệp về vấn đề không thử nghiệm trong nước thì sẽ không thể tiến hành thủ tục hợp quy.
"Vì quyền lợi của doanh nghiệp và tính thực thi của những văn bản pháp luật, VNEA tổ chức cuộc họp hôm nay để lắng nghe ý kiến của cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực thang máy. Trên cơ sở các ý kiến, VNEA sẽ tổng hợp để làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề này", ông Đức nhấn mạnh.

Chi phí để tiến hành thử nghiệm các thiết bị an toàn thang máy có thể lên tới 63 triệu đồng cho một thang.
Nhiều bất cập khi triển khai Thông tư 13
Chị Vũ Thị Nghi, đại diện Công ty CP Kỹ thuật công trình Laco cho hay, mới đây, khi nhập thang máy về nước, phía công ty chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục chứng nhận hợp quy. Lúc đó, công ty được biết thông tin từ các cơ quan hữu quan là đang dừng không cấp hợp quy vì Thông tư số 13 bãi bỏ quy định cho phép "thừa nhận, sử dụng kết quả thử nghiệm của phòng thử nghiệm tại nước ngoài".
Trước đây, khi làm chứng nhận hợp quy, công ty chỉ cần cung cấp kết quả thử nghiệm của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay yêu cầu phải làm những thử nghiệm tại Việt Nam, sau đó mới chứng nhận hợp quy.
Theo chị Nghi, sau khi trao đổi với Công ty Vinacontrol, để thử nghiệm, Công ty Laco phải mua dự phòng thêm những thiết bị an toàn. Điều này sẽ làm tăng chi phí cho mỗi bộ thang máy bởi đây là những thiết bị quan trọng.
"Thời gian để Công ty Vinacontrol thử nghiệm và ra kết quả phải 10 - 15 ngày với chi phí khoảng 63 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí tạm tính từ việc mua thêm thiết bị dự phòng, chi phí thử nghiệm sẽ khoảng 200 triệu/thang máy", chị Nghi chia sẻ.
Đại diện Công ty TNHH Thuận Anh cũng cho hay, tất cả hàng hóa công ty nhập khẩu về từ châu Âu đều có chứng nhận CE. Hiện nay, công ty có một số lô hàng thiết bị phụ trợ thang máy nhập khẩu, theo quy định mới phải gửi đến Công ty Vinacontrol thử nghiệm.
"Doanh nghiệp chúng tôi đặt ở TP.HCM, nhưng đơn vị thử nghiệm lại ở Hà Nội, điều này rất bất cập cho phía doanh nghiệp", đại diện này cho hay.
Chị Phạm Thị Hà Tĩnh (Công ty TNHH Thang Máy Mitsubishi Việt Nam) chia sẻ, nếu thực hiện thử nghiệm 5 bộ phận an toàn thang máy, có bộ phận có thể bị hỏng hoặc không sử dụng lại được, rất lãng phí. Trong khi đó, những thiết bị này được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm ở nước ngoài với những tiêu chí cao.
Theo chị Phạm Thị Hà Tĩnh, hiện nay, chưa thể làm thủ tục chứng nhận hợp quy thì không giao được thang máy cho khách và thang máy sẽ phải nằm tại cảng với chi phí lớn. Đồng thời, nếu làm chậm tiến độ công trình của khách hàng, công ty phải chịu khoản phạt theo hợp đồng.
Ông Nguyễn Hồng Thái, đại diện Công ty TK Elevator Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục công nhận Điều 6 của Thông tư 26. Bởi vì, nội dung sửa đổi theo Thông tư 13 sẽ làm tăng chi phí lớn cho người sử dụng.
"Nếu áp dụng Thông tư 13, sẽ phải mất thời gian bao lâu Công ty Vinacontrol (đơn vị duy nhất được chỉ định theo Quyết định 496) thử nghiệm xong cả hàng trăm nghìn thang máy đang lắp đặt và đưa vào sử dụng trong một năm?", ông Thái thắc mắc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận