Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân cần “liệu cơm gắp mắm” trong giai đoạn bứt phá 2025-2030

Kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân cần “liệu cơm gắp mắm” trong giai đoạn bứt phá 2025-2030

15/03/2025, 15:08

Ngày 15/3, Kênh truyền hình Kinh tế Tài chính VITV kỷ niệm 16 năm phát sóng, đánh dấu hành trình kiên trì đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong khuôn khổ sự kiện cũng đã diễn ra Tọa đàm Kinh tế tư nhân Việt Nam - giai đoạn bứt phá 2025 - 2030.

(Xây dựng) - Ngày 15/3, Kênh truyền hình Kinh tế Tài chính VITV kỷ niệm 16 năm phát sóng, đánh dấu hành trình kiên trì đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong khuôn khổ sự kiện cũng đã diễn ra Tọa đàm Kinh tế tư nhân Việt Nam - giai đoạn bứt phá 2025 - 2030.

img
VITV là một kênh truyền hình không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp tin tức mà còn là cầu nối đưa tới những giá trị thiết thực cho độc giả, doanh nghiệp.

Hành trình 16 năm không ngừng cải tiến

Ngày 15/3/2009, VITV chính thức phát sóng, đặt những viên gạch đầu tiên cho một nền tảng truyền thông chuyên sâu về kinh tế, tài chính, doanh nghiệp. Từ những ngày đầu tiên ấy, VITV đã xác định rõ sứ mệnh của mình: đồng hành cùng doanh nghiệp, mang đến những bản tin cập nhật nhanh chóng, chính xác về biến động của thị trường, giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về bức tranh kinh tế Việt Nam và thế giới.

Điểm đáng quý nhất trong suốt hành trình 16 năm chính là sự tin tưởng từ khán giả, đối tác và cộng đồng doanh nghiệp. Đây chính là nguồn động lực to lớn giúp VITV không ngừng cải tiến, mở rộng phạm vi nội dung, nâng cao chất lượng chương trình và đón đầu xu hướng truyền thông mới. VITV nhận định, một kênh truyền hình không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp tin tức mà còn phải là cầu nối, nơi truyền tải những giá trị thiết thực, giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư có thêm những góc nhìn chuyên sâu, hỗ trợ độc giả trong quá trình ra quyết định kinh doanh.

Doanh nghiệp tư nhân cần “liệu cơm gắp mắm”

Theo số liệu thống kê, qua gần 40 năm đổi mới, doanh nghiệp nước ta đã phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với hơn 940 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 30 nghìn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh. Riêng năm 2024, có trên 233 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, cao nhất từ trước đến nay. Một số doanh nghiệp phát triển đạt tầm khu vực và thế giới; chủ động tham gia và khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Lực lượng doanh nghiệp đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đóng góp khoảng 60% GDP, 98% tổng kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm cho khoảng 85% lao động cả nước.

img
Các khách mời tham gia thảo luận tại Tọa đàm.

Tuy vậy, sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại; tiềm năng và dư địa phát triển vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, kỹ năng quản trị còn hạn chế; tư duy kinh doanh vẫn mang tính “thời vụ”, thiếu tầm nhìn chiến lược. Bên cạnh đó, dù đã xuất hiện đội ngũ doanh nghiệp vừa và lớn, tuy nhiên, chưa thực sự trở thành lực lượng dẫn dắt nền kinh tế như kỳ vọng; chưa có các dự án quy mô đủ lớn, nhất là trong các lĩnh vực mới, có tính dẫn dắt để tạo động lực bứt phá, lan tỏa, hỗ trợ tái cơ cấu và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tại phiên tọa đàm 1 – “Bối cảnh kinh tế và cơ hội bứt phá giai đoạn 2025-2030” do bà Bùi Thị Phương Chi, Giám đốc Kênh truyền hình kinh tế tài chính VITV điều phối, nhiều vấn đề về bối cảnh kinh tế ảnh hưởng tới doanh nghiệp tư nhân hiện nay đã được các diễn giả cùng thảo luận. Các chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định, đây là thời điểm vô cùng khó khăn với khu vực doanh nghiệp tư nhân, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội rất lớn cho khu vực doanh nghiệp tư nhân bứt phá, nếu biết chủ động thích ứng, “liệu cơm gắp mắm” và nắm lấy cơ hội kinh doanh.

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV, hiện nay cả thế giới đang bước vào 1 kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của công nghệ, AI, chuyển đổi số... làm thay đổi thị trường thế giới. Trong nước, chúng ta cũng đang thích nghi khi Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới vươn mình và kỳ vọng tăng trưởng 2 con số, chính vì vậy, vai trò của kinh tế tư nhân sẽ phải thích nghi nhanh hơn, trong đó, thích ứng quan trọng nhất là thích ứng về khoa học công nghệ. Kinh tế tư nhân bao giờ cũng là khu vực năng động nhất và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đây cũng là cơ hội lớn cho kinh tế tư nhân bứt phá.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á chia sẻ, hiện nay, xu hướng toàn cầu tạo nhiều áp lực cho doanh nghiệp trong nước trong giai đoạn tới, áp lực cho các doanh nghiệp Việt nam sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng, chuyển đổi xanh... để tạo ra lợi thế cạnh tranh, xây dựng thương hiệu. Sau đại dịch Covid-19, vẫn có thể sẽ có các đại dịch tiếp theo, và đây là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phải nâng cao năng lực, tăng tính cạnh tranh và phòng trừ rủi ro, đây cũng là những áp lực lớn để chúng ta thay đổi.

img
Phiên tọa đàm 1 – Bối cảnh kinh tế và cơ hội bứt phá giai đoạn 2025-2030.

Đồng quan điểm, TS. Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái nhận định, có nhiều sự thay đổi đến quá khủng khiếp và nhanh nên doanh nghiệp hàng ngày, hàng giờ phải thay đổi. “Nếu doanh nghiệp chậm một ngày thì mất ba ngày cơ hội, nên doanh nghiệp chúng tôi cũng phải chủ động, hàng ngày hàng giờ phải trăn trở suy nghĩ, để thích nghi, đột phá, tăng tốc và hợp lực. Sự hợp lực này không chỉ của cộng đồng doanh nghiệp mà còn của cả người dân và Chính phủ”, ông Toàn chia sẻ.

Trợ lực nào cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá?

Tại phiên thảo luận thứ 2, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam đã đưa ra những vấn đề doanh nghiệp tư nhân phải tập trung trong năm tới, đó là làm sao tích hợp AI vào hoạt động của doanh nghiệp khi sự phát triển của AI đang tiến dần đến hoạt động của mỗi doanh nghiệp tư nhân. “Doanh nghiệp có thể thường xuyên sử dụng Chat GPT, thư ký “trong túi”, có gì hỏi còn nhanh hơn là thư ký thật, nhưng làm sao để ứng dụng AI vào doanh nghiệp, đó là động lực thay đổi tư duy, cách tiếp cận doanh nghiệp”, bà Vân nói.

Tiếp đó, theo bà Vân, doanh nghiệp tư nhân cần phải phát triển bền vững, đây là một trong những vấn đề nóng nổi. Tiếp theo, doanh nghiệp tư nhân cần phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực, trong thời đại thay đổi hiện nay, vấn đề đào tạo nhân lực là một trong những vấn đề hết sức quan trọng.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần chú trọng vấn đề tái cơ cấu, “Áo của doanh nghiệp tư nhân mặc đã quá chật, chật lắm rồi, sức khoẻ của doanh nghiệp tư nhân nhiều năm làm việc thì cần xác định được vấn đề năng lực cốt lõi, năng lực cạnh tranh, nếu không xác định được thì ảnh hưởng đến vấn đề phát triển lâu dài”, bà Vân nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.