Ngày đêm triển khai dự án
Tại buổi thị sát, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài đã báo cáo đoàn công tác về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đi qua địa phương. Theo đó, tổng số hộ cần bố trí sắp xếp tái định cư khoảng 746 hộ, "dự kiến sắp xếp tại 19 khu vực, trong đó 10 khu vực đã có quy hoạch hoặc phải điều chỉnh quy hoạch, đề xuất 9 điểm quy hoạch mới".
Clip: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy kiểm tra tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
UBND tỉnh Lào Cai thống nhất danh mục dự án xây dựng các khu tái định cư cho tuyến đường sắt trên và giao cho các địa phương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, gồm 16 dự án với khái toán hơn 290 tỷ đồng.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, với tổng chiều dài gần 391km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.230 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), dự kiến hoàn thành vào năm 2030 .
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đang được đẩy mạnh với mục tiêu hoàn thành trong 90 ngày đêm với tinh thần "ngày kiểm đếm, tối áp giá, sáng hôm sau công khai". Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng đã được thành lập, do Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm Trưởng ban.



Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác thị sát Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại Lào Cai.
Trong buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại các địa phương có tuyến đường đi qua. Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh, thành phố liên quan hoàn thành việc lập bản đồ địa chính và ban hành thông báo thu hồi đất trước ngày 30/5.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. "Việc triển khai dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và phòng chống tham nhũng, lãng phí", ông yêu cầu.
Tại Yên Bái, ông Nguyễn Thế Phước, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy về tiến độ triển khai và các nội dung liên quan.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại Yên Bái.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Yên Bái dài gần 77km, riêng đoạn qua huyện Văn Yên dài gần 50km và đi qua địa bàn 7 xã. Tổng diện tích đất thu hồi ước tính 411ha, ảnh hưởng đến khoảng 1.645 hộ dân, trong đó có 583 hộ cần bố trí tái định cư. Tổng diện tích quy hoạch cho các khu tái định cư là 316ha, được phân bổ tại ba địa phương: thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên.
Tất cả các khu này dự kiến sẽ khởi công vào quý 3 và 4 năm nay. Cùng với đó, tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất và giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Đến nay đã hoàn thành đo đạc 650ha theo ranh giải phóng mặt bằng ban đầu, dự kiến hoàn thành trước ngày 25/5.
Điều chỉnh hướng tuyến một số đoạn
Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng chiều cùng ngày, tỉnh Phú Thọ báo cáo tiến độ triển khai tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn dài 60km, ảnh hưởng khoảng 400ha đất và 1.100 hộ dân. Tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế sơ bộ, thống nhất điều chỉnh vị trí ga Việt Trì về phía Nam trung tâm thành phố.
UBND tỉnh đã giao các địa phương quản lý chặt quỹ đất, ngăn chặn lấn chiếm và giao các sở phối hợp kiểm đếm, chuẩn bị GPMB.
Tỉnh Phú Thọ kiến nghị Bộ Xây dựng sớm bàn giao mốc giới chính thức, xem xét cơ chế đặc thù và hỗ trợ ứng trước 100 tỷ đồng trong năm 2025 để thực hiện GPMB và xây dựng 28 khu tái định cư đã quy hoạch.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự chủ động của tỉnh, khẳng định sẽ phê duyệt hồ sơ thiết kế hình học để bàn giao cọc GPMB và phối hợp với Bộ Quốc phòng thống nhất các vị trí tuyến đi qua. Dự kiến, các khu tái định cư phải được khởi công trong tháng 12.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đồng ý phương án điều chỉnh hướng tuyến, nghiên cứu khả năng kết nối giữa cảng cạn ICD Bình Xuyên với tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Còn tại Vĩnh Phúc ông Vũ Việt Văn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Sở Xây dựng cùng Ban QLDA Đường sắt đã điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, được đánh giá có độ cong lớn nhất trên toàn tuyến. Các đơn vị đã thống nhất điều chỉnh phương án hướng tuyến đường sắt mới từ phía Bắc (chạy dọc theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiện hữu) về phía Nam.
Theo đó, tuyến đường sắt quốc gia khi điều chỉnh về phía trung tâm sẽ kết nối với Vĩnh Phúc qua ga chính tại trung tâm thành phố Vĩnh Yên, hình thành điểm trung chuyển quan trọng, gắn kết với đô thị mới hồ Sáu Vó.
Khi điều chỉnh hướng tuyến, đường sắt sẽ đi sát vào đường điện 110KV chạy dọc tuyến đường tránh QL2. Do đó, Vĩnh Phúc kiến nghị cần di chuyển đường điện. Đối với ga khách, thì ưu tiên làm trên cao để hạn chế tối đa phân cách giữa các khu vực. Tại khu vực cảng cạn ICD Bình Xuyên, cần làm đường kết nối với ga hàng hóa tại khu vực Bình Xuyên.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đồng ý với phương án thay đổi hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc. Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để báo cáo Chính phủ. Đối với tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm thực hiện các công tác kiểm kê, lên phương án bồi thường giải phóng, phối hợp với Ban triển khai các bước tiếp theo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận