Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Sản phẩm mới

Đức hạ thủy tàu chở hàng hybrid năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

Đức hạ thủy tàu chở hàng hybrid năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

26/07/2025, 11:43

Con tàu chở hàng năng lượng mặt trời hybrid đầu tiên trên thế giới vừa được ra mắt tại Đức, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành vận tải biển bền vững.

Được đặt tên là Blue Marlin, con tàu này sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời tiên tiến không chỉ để cung cấp năng lượng cho các hệ thống trên tàu mà còn để vận hành động cơ chính, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho vận tải hàng hóa thân thiện với môi trường. 

Bằng cách kết hợp các tấm pin mặt trời với hệ thống diesel-điện, Blue Marlin đang mở đường cho việc vận chuyển hàng hóa sạch hơn và hiệu quả hơn dọc theo các tuyến đường thủy của Đức.

Đức hạ thủy tàu chở hàng hybrid năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới- Ảnh 1.

Blue Marlin là tàu chở hàng chạy bằng năng lượng mặt trời lai đầu tiên trên thế giới.

Blue Marlin được trang bị 192 tấm pin mặt trời, có thể tạo ra công suất lên đến 35 kilowatt trong điều kiện lý tưởng - đủ để sạc hơn 1.400 chiếc điện thoại thông minh cùng lúc. Hệ thống năng lượng mặt trời do Wattlab thiết kế cung cấp điện trực tiếp cho hệ thống động cơ của tàu. 

Không giống các tàu trước đây, Blue Marlin sử dụng năng lượng mặt trời để di chuyển, thay vì chỉ phục vụ các chức năng cơ bản trên tàu. Trong những điều kiện thuận lợi, tàu có thể hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời trong những chuyến đi ngắn, chẳng hạn khi xuôi dòng với tải trọng nhẹ.

Blue Marlin cũng được hỗ trợ bởi bốn máy phát điện diesel. Hệ thống lai này cho phép tàu chuyển đổi linh hoạt giữa năng lượng mặt trời và diesel-điện tùy theo nhu cầu, đảm bảo hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết. Một hệ thống quản lý năng lượng tự động điều phối việc phân bổ điện năng, gửi năng lượng đến đúng nơi cần thiết, đồng thời giảm thiểu sử dụng nhiên liệu không cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường. 

Ngoài ra, tàu còn áp dụng kỹ thuật "peak shaving" (cắt giảm đỉnh tải), sử dụng năng lượng mặt trời và pin dự trữ trong những giai đoạn nhu cầu năng lượng cao để tránh khởi động thêm máy phát, từ đó giảm lượng khí thải và duy trì hoạt động mượt mà.

Với chiều dài khoảng 86m và chiều rộng 9,5m, cùng mớn nước chỉ 1,1m, Blue Marlin rất phù hợp với mạng lưới kênh rạch của Đức. Thân tàu được đóng tại Romania và sau đó được trang bị hệ thống tại Hà Lan. Hiện tại, con tàu hoàn chỉnh đang hoạt động từ Cologne, Đức. Công nghệ điều hướng từ xa SEAFAR là một tính năng nổi bật khác, cho phép điều khiển tàu từ xa trên một số tuyến đường, nâng cao an toàn và giảm khối lượng công việc cho thủy thủ đoàn.

Mỗi năm, hệ thống pin mặt trời của Blue Marlin có thể tạo ra tới 37.500 kilowatt-giờ điện, giúp giảm khoảng 35.834kg khí thải CO₂ hằng năm. Nhờ thiết kế mô-đun, tàu có thể kết nối với các sà lan đẩy và chở tới 3.430 tấn hàng rời một cách hiệu quả. Hệ thống diesel-điện lai của tàu cũng được thiết kế để sử dụng các loại nhiên liệu sạch hơn trong tương lai, giúp nó dễ dàng thích nghi khi các lựa chọn năng lượng xanh trở nên phổ biến hơn.

Blue Marlin không chỉ là một minh chứng công nghệ. Bằng cách tích hợp hoàn toàn năng lượng mặt trời với các hệ thống lai thông minh, con tàu chứng minh rằng hiệu suất và trách nhiệm môi trường có thể song hành. Đây là một ví dụ thực tiễn về các giải pháp vận tải biển sạch hơn, mang lại bài học và cảm hứng cho tương lai của ngành vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.