Vốn đầu tư tăng thêm gần 2.900 tỷ đồng
Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai phía Tây (đoạn nối quốc lộ 91 với quốc lộ 61C) đang được các đơn vị hoàn thiện thủ tục.
"Do chưa bố trí đủ nguồn vốn bổ sung nên chưa thể ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Sở đang hoàn thiện hồ sơ và dự kiến trong quý IV/2025 sẽ trình lãnh đạo thành phố xem xét", ông Tân nói.

Dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ tăng vốn đầu tư gần 2.900 tỷ đồng.
Ngày 17/11/2022, dự án đường Vành đai phía Tây chính thức khởi công, với thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2026. Chủ đầu tư ban đầu là Sở Giao thông vận tải, nay là Sở Xây dựng TP Cần Thơ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng, gồm 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 1.837 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm khoảng 2.684 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.000 tỷ đồng.
Toàn tuyến dài 19,3 km, thiết kế hai đơn nguyên, mỗi bên rộng 16,5 m với phần mặt đường 11 m, tốc độ thiết kế 50 - 60km/h. Tuyến gồm 25 cây cầu, nổi bật nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài 518 m, cùng 14 cống mỗi bên, 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe.
Theo quy hoạch, điểm đầu tuyến nối với quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng và kết thúc tại điểm nối với quốc lộ 61C.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh, làm tăng gần 2.900 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Nguyên nhân đội vốn, theo chủ đầu tư, là do đơn giá thu hồi đất áp dụng theo Quyết định 19/2019/QĐ-UBND không sát với giá thị trường.
Giá đất bồi thường giải phóng mặt bằng tăng gần 75% so với thời điểm lập dự án, dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng từ 829 tỷ đồng lên 2.479 tỷ đồng (tăng thêm 1.650 tỷ đồng).
Ngoài ra, trong quá trình triển khai, dự án phát sinh thêm hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật với chi phí gần 110 tỷ đồng. Việc thay đổi một số hạng mục công trình, như khối lượng cầu, cống từ 20 lên 25 vị trí, cũng góp phần khiến dự án đội vốn.
Bên cạnh đó, giá các loại vật liệu chính tăng so với thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (tháng 12/2020) cũng là một trong những nguyên nhân chính. Các chi phí khác cũng tăng, gồm: chi phí tư vấn đầu tư xây dựng từ 50 tỷ đồng lên gần 120 tỷ đồng; chi phí khác từ 27 tỷ đồng lên gần 90 tỷ đồng; chi phí dự phòng từ 445 tỷ đồng lên 584 tỷ đồng. Ngoài ra, còn bổ sung chi phí cho đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923, với số tiền 581 tỷ đồng.

Nhà thầu thi công tuyến cầu thuộc dự án.
Ba năm mới giải phóng mặt bằng hơn 50%
Về tiến độ dự án, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao được hơn 50% diện tích thi công, nhưng không liên tục, khiến đơn vị thi công không thể triển khai đồng bộ toàn bộ các gói thầu. Từ tháng 1/2024, việc giải phóng mặt bằng đã tạm ngưng.
Dự án có tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 156,32ha, với khoảng 1.247 trường hợp bị tác động; trong đó, dự kiến bố trí tái định cư cho khoảng 464 trường hợp.
Đến nay, địa phương đã hoàn thành công tác kiểm đếm nhà, vật kiến trúc và cây trồng; phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ cho 673 hộ dân với tổng số tiền 1.000 tỷ đồng. Trong số này, đã chi trả cho 655 hộ với số tiền 979,572 tỷ đồng, còn 574 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Tiến độ giải phóng mặt bằng chỉ trên 50%.
Trong 7 gói thầu xây lắp, bốn gói đã được triển khai thi công với giá trị gần 768 tỷ đồng, đạt 35,5% giá trị hợp đồng; các gói còn lại vẫn đang chờ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: "Một trong những vướng mắc lớn nhất là chi phí giải phóng mặt bằng gần như đã sử dụng hết theo giá trị được duyệt, trong khi khối lượng thực hiện mới đạt một nửa. Kế hoạch hoàn thành dự án vào cuối năm 2027".
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay, thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục rà soát lại dự án, sau đó báo cáo UBND thành phố để kịp thời xem xét, tháo gỡ vướng mắc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận