Dễ xử lý với xe đã định danh
Sáng ngày đầu tuần (13/10), các cán bộ CSGT tại điểm xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) của Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội lại túc trực để tiếp nhận và xử lý vi phạm như thường lệ.

Camera AI soi toàn bộ xe vi phạm để gửi dữ liệu về Trung tâm Chỉ huy giao thông.
Công việc này dường như bận rộn hơn kể từ khi có hệ thống camera AI được thí điểm lắp đặt tại nút giao phố Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi, phường Cầu Giấy.
Ngoài những chủ phương tiện là ô tô chiếm số đông đến xếp hàng chờ giải quyết, nơi xử lý vi phạm phạt nguội có không ít người là chủ xe máy.
Đến giải quyết vi phạm hành chính theo giấy thông báo, anh Chu Văn Hiếu (trú tại xã Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, hơn hai tuần trước, anh điều khiển xe máy biển số 29X5-216.xx lưu thông qua ngã tư Phạm Văn Bạch.
"Hôm đó, tôi không đội mũ bảo hiểm và bị camera phát hiện rồi gửi thông báo qua ứng dụng VneTraffic. Theo hướng dẫn, hôm nay tôi đến để xử lý", anh Hiếu kể.
Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Đội CSGT số 6 cho hay, dữ liệu đối với xe máy biển số dạng mới (gồm 5 chữ số) như trường hợp của anh Hiếu đã được định danh gắn với chủ xe.
Do đó, sau khi nhận được thông tin vi phạm của phương tiện, lực lượng chức năng sẽ tra cứu thông tin trên hệ thống. Khi có kết quả, CSGT gửi thông báo phạt nguội đến công an cơ sở nơi chủ xe thường trú, yêu cầu đến làm việc.
Gặp khó với xe biển số dạng cũ
Theo trung tá Huy, một camera AI có thể cùng lúc phát hiện nhiều hành vi như vừa vượt đèn đỏ, vừa không đội mũ bảo hiểm. Sau đó, hệ thống AI sẽ tự động trích xuất hình ảnh, video của biển số xe (kể cả biển số dạng mới hay dạng cũ), thể hiện rõ thời gian, địa điểm vi phạm rồi gửi về Trung tâm Chỉ huy giao thông.

CSGT sàng lọc dữ liệu xe máy vi phạm.
Đối với các biển số xe đã được định danh, việc gửi thông báo dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, với xe máy chưa được định danh (chủ yếu là xe máy biển số dạng cũ 3 hay 4 chữ số hoặc xe đời cũ) thì khó khăn hơn.
Khi các xe này vi phạm, cảnh sát vẫn xác minh để xử lý song quá trình này sẽ lâu hơn. Có trường hợp rất khó tìm ra chủ xe nếu họ đã mua bán qua nhiều năm mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ.
Siết chặt hơn công tác quản lý
Trao đổi với Báo Xây dựng, thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an nhấn mạnh, vừa qua Cục CSGT đã thí điểm triển khai lắp đặt camera tích hợp công nghệ AI tại một số tuyến đường ở Hà Nội.

CSGT Hà Nội cho người bị phạt nguội xem hình ảnh vi phạm.
Đối với xe ô tô, mô tô và xe gắn máy đã có biển số định danh, việc xử lý vi phạm qua hình ảnh rất nhanh và thuận lợi do đã có trong cơ sở dữ liệu về phương tiện.
Tuy nhiên, hiện toàn quốc còn khoảng 69.000 mô tô và xe gắn máy chưa được định danh, chủ yếu là những xe có biển số dạng cũ. Thậm chí, rất nhiều phương tiện đã quá cũ nát, có những xe còn bị bán đồng nát, hư hỏng hay đã bị phá dỡ. Nhiều phương tiện còn được chuyển giao qua các đời chủ.
Do chưa định danh chủ xe nên kể cả khi ứng dụng camera AI, việc xử phạt nguội các phương tiện này vẫn đang gặp khó khăn.
Theo đại diện Cục CSGT, trước mắt lực lượng chức năng vẫn gửi thông báo phạt nguội theo thông tin đã đăng ký xe.
Ví dụ, một chiếc xe máy biển số dạng 29X4-12xx được chủ xe là ông N.V.A đăng ký từ năm 2009 và đã có thông tin trên hệ thống, khi xe này vi phạm thì CSGT sẽ gửi thông báo đến nơi ông A đăng ký thường trú trên giấy đăng ký xe.
Nếu ông A không đến giải quyết, trên hệ thống sẽ "treo" trường hợp này và tiến hành xử lý khi ông A đi đăng ký xe mới hoặc làm thủ tục cấp đổi giấy tờ mới…
Tiến tới, Cục CSGT sẽ tham mưu nhiều biện pháp để siết chặt hơn nữa công tác quản lý phương tiện, nhất là đối với xe máy qua nhiều đời chủ, nhằm ràng buộc hơn nữa trách nhiệm của chủ xe.
Ngoài ra, để quản lý có hiệu quả các phương tiện chưa định danh này, Cục CSGT đang tiếp tục tổng rà soát, cập nhật, bổ sung dữ liệu, số hóa hồ sơ đăng ký xe và cập nhật bổ sung mã định danh của người lái xe.
Dự kiến đến ngày 31/12/2025, 100% dữ liệu phương tiện sẽ đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống". Cục CSGT đặt mục tiêu đến hết năm 2025 và đầu 2026, đơn vị sẽ phối hợp với công an các địa phương trên cả nước rà soát phương tiện hiện còn dữ liệu trên hệ thống, loại khỏi dữ liệu những xe không còn lưu thông.
"Như vậy, xe nào còn lưu thông sẽ được định danh để phục vụ công tác quản lý và phát hiện, xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát", lãnh đạo Cục CSGT khẳng định.
Không nộp phạt không được đăng kiểm, cấp bằng
Nghị định 168/2024 nêu rõ, chủ phương tiện hoặc người vi phạm chưa thực hiện giải quyết vụ việc hành chính, cơ quan liên quan sẽ gửi thông báo cho phía đăng kiểm (đối với xe ô tô) và cho cơ quan đăng ký xe, cơ quan cấp GPLX đối với xe máy… nếu đã xác định được người vi phạm.
Cơ quan đăng kiểm, đăng ký xe, cấp GPLX trước khi thực hiện nhiệm vụ phải tra cứu dữ liệu phương tiện vi phạm, người vi phạm được cơ quan CSGT gửi thông báo đến.
Nếu dữ liệu có thông tin về phương tiện vi phạm, người vi phạm thì chưa đăng kiểm, đăng ký phương tiện và chưa cấp, đổi, cấp lại GPLX đối với người vi phạm. Nghĩa là, người vi phạm không đến nộp phạt sẽ không có GPLX và không có quyền điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trường hợp hết một năm mà chủ xe hay tài xế vẫn không thực hiện nghĩa vụ có thể bị cưỡng chế như: Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập; khấu trừ tiền từ tài khoản của người vi phạm; kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận