Bộ Công thương vừa xây dựng dự thảo lần hai Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện. Điểm nổi bật trong dự thảo này là hướng dẫn về phương án giá bán lẻ điện cho sạc xe điện.
Hiện giá bán lẻ điện cho sạc xe điện đang được quy định tại phụ lục Quyết định 14 năm 2025 về cơ cấu biểu giá điện bán lẻ.
Theo đó, được tính toán theo cơ cấu biểu giá điện cấp điện áp theo giờ thấp điểm, giờ cao điểm, giờ bình thường. Mức thấp nhất bằng 71%, cao nhất bằng 195% giá bán lẻ điện hiện hành (2.204,07 đồng/kWh). Tương đương mức giá từ 1.565-4.298 đồng/kWh.

Một điểm sạc xe máy điện công cộng do nhà sản xuất xe điện xây dựng (Ảnh: NT).
Giờ thấp điểm là khoảng thời gian trong ngày mà nhu cầu sử dụng điện thấp nhất, thường từ 20h - 4h hôm sau, áp dụng tất cả các ngày trong tuần. Giờ cao điểm là từ thứ 2 - thứ 7, gồm các khung giờ: 9h30-11h30, 17h-20h, chủ nhật không có giờ cao điểm. Các khoảng thời gian còn lại là giờ bình thường.
Dự thảo thông tư này sẽ hướng dẫn cụ thể cách triển khai quy định trên. Theo đó, Bộ Công thương đề xuất 2 phương án.
Cụ thể, phương án một, giá bán lẻ điện cho mục đích sạc xe điện áp dụng đối với bên mua điện sử dụng điện cho các trạm/trụ sạc điện phục vụ sạc điện các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng.
Trường hợp sạc xe điện của hộ gia đình có giao kết hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt thì áp dụng giá bán điện cho mục đích sinh hoạt đối với toàn bộ sản lượng đo đếm.
Phương án hai, quy định sạc xe điện bao gồm các trạm/trụ sạc điện phục vụ các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng.
Nếu khách hàng ký hợp đồng điện sinh hoạt nhưng dùng chung cho sạc xe, thì toàn bộ sản lượng điện đo đếm vẫn áp dụng giá sinh hoạt theo quy định hiện hành.
Đối với mục đích sử dụng điện ngoài sinh hoạt thì áp dụng giá bán lẻ điện theo từng mục đích sử dụng điện nếu có công tơ riêng.
Trường hợp không có công tơ đo đếm điện riêng cho mục đích sạc xe điện thì giá bán điện theo mục đích tại hợp đồng mua bán điện.
Sở dĩ đưa ra hai phương án trên để xin ý kiến các bên liên quan, theo Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số tổng công ty điện lực có ý kiến rằng, các trạm/trụ sạc điện phải lắp đặt công tơ đo đếm riêng (trừ trụ sạc của hộ gia đình có giao kết hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt) do hoạt động của trạm sạc xe điện gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện, công suất sử dụng điện cao sẽ đặc biệt gây ảnh hưởng tới hệ thống điện vào giờ cao điểm.
Trong khi đó, Tổng công ty Điện lực TP.HCM ý kiến, không nhất thiết phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng cho trạm/trụ sạc xe điện, bởi chẳng hạn quán nước, quán cà phê có lắp đặt trụ sạc xe điện thì không cần tách công tơ, giá bán lẻ điện áp dụng cho quán nước là giá kinh doanh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận