Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Gia Lai chỉ đạo "nóng" giải phóng mặt bằng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, sân bay Phù Cát

Gia Lai chỉ đạo "nóng" giải phóng mặt bằng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, sân bay Phù Cát

15/10/2025, 18:47

Ngày 15/10, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2025

Trong đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai giao UBND các xã, phường có liên quan tập trung phối hợp triển khai ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, gồm: kiểm đếm, đo đạc các tài sản, xác nhận nguồn gốc đất, xác định giá đất cụ thể... với tinh thần phần dễ làm trước, làm liên vùng liên thửa để thuận lợi tổ chức thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Gia Lai chỉ đạo "nóng" giải phóng mặt bằng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, sân bay Phù Cát- Ảnh 1.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ đi qua những vùng địa hình phức tạp, chênh lệch độ cao lớn.

Ông Hoàng yêu cầu phải hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm đất nông nghiệp trong tháng 11/2025; nhà cửa, vật kiến trúc chậm nhất đến cuối tháng 12/2025. Tổ chức họp hội đồng và phê duyệt phương án bồi thường GPMB ngay khi đảm bảo hồ sơ.

"Đến tháng 6/2026 phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án. Trong đó, ưu tiên triển khai hoàn thành sớm giải phóng mặt bằng tại các vị trí được lựa chọn để tổ chức khởi công xây dựng dự án vào ngày 19/12/2025", ông Hoàng lưu ý.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai giao Ban QLDA Giao thông và Dân dụng tỉnh và Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án, xác định rõ các đoạn tuyến không thay đổi hướng tuyến. Với những đoạn tuyến này, sẽ tổ chức bàn giao cọc mốc GPMB cho các địa phương triển khai công tác GPMB, hoàn thành trước ngày 20/10. Tổ chức bàn giao cọc mốc từng đợt, không cầu toàn đợi xong toàn bộ hồ sơ. Đối với các đoạn có khả năng điều chỉnh tuyến và hợp phần 2 sẽ tiến hành bàn giao sau, ngay khi đủ điều kiện.

Ngoài ra, phải triển khai khởi công xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng trong tháng 11/2025. Phải đảm bảo đủ điều kiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án trước Tết Nguyên đán năm 2026.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ, nắm bắt rõ các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật nhà nước đối với việc triển khai dự án để tổ chức tuyên truyền vận động người dân chấp hành. Tìm hiểu kỹ tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán, văn hóa cộng đồng dân cư trong khu vực ảnh hưởng của dự án, để có giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai công tác GPMB và bố trí tái định cư cho các hộ dân. Hài hòa lợi ích, tạo sự đồng thuận của người dân nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Có vai trò quan trọng, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương và khu vực Tây Nguyên. Với tầm quan trọng của dự án, ngày 21/7, Tỉnh ủy Gia Lai đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm Quốc gia, tỉnh Gia Lai. Trong đó, giao Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, nhằm chỉ đạo triển khai dự án đáp ứng tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 125km, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai. Dự án có 4 làn đường xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, đi qua 2 hầm. Tổng diện tích đất của dự án khoảng 942ha, trong đó có 257ha đất rừng cần chuyển đổi mục đích.

Khẩn trương mở rộng sân bay Phù Cát

Cũng liên quan đến dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn, ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Ban QLDA Giao thông và Dân dụng tỉnh xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện dự án tổng thể và chi tiết từng hạng mục. Đối với hạng mục đường cất hạ cánh số 2, phải ưu tiên tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong phạm vi đường băng. Vận động các hộ dân có nhà ở trong đường băng sớm bàn giao mặt bằng để đảm bảo tổ chức thi công xây dựng. Đến ngày 30/10 phải hoàn thành 100% công tác GPMB đối với phạm vi đường băng; ngoài phạm vi đường băng hoàn thành trong tháng 11/2025.

Trong tháng 10/2025, phải tổ chức khởi công xây dựng tất cả các khu tái định cư, khu cải táng. Trong năm 2025 phải cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để bàn giao đất cho các hộ dân đủ điều kiện và đảm bảo hoàn thành các khu cải táng để di dời mồ mả bị ảnh hưởng.

Gia Lai chỉ đạo "nóng" giải phóng mặt bằng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, sân bay Phù Cát- Ảnh 2.

Khu vực thi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng cũng giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị thi công hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ dự án. Đồng thời, khẩn trương khảo sát, đề xuất bổ sung mỏ cát, đá để phục vụ thi công.

Theo ông Hoàng, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát là dự án trọng điểm của tỉnh, có vai trò rất quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan phải tập trung thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện dự án.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế hiện trường, vẫn còn rất nhiều tồn tại, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện dự án. Nhất là trong công tác bồi thường GPMB không đảm bảo yêu cầu tiến độ.

Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát có tổng mức đầu tư 3.246 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn địa phương và nguồn tăng thu ngân sách trung ương.

Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát được đầu tư với mục đích đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả.

Về quy mô đầu tư, dự án đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321. Có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.