Việc đầu tư vào hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đã thúc đẩy kinh ngạch xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.

Hạ tầng thiết yếu như hệ thống giao thông, điện, nước, bãi đỗ xe, chợ cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đã được đầu tư cơ bản. Ảnh: BGL.
Tập trung đầu tư hạ tầng cửa khẩu
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai, đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đã thu hút được 37 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 643,9 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện ước đạt 319,1 tỷ đồng. Các dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, logistics và kho bãi, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt, có 5 dự án được cơ quan Hải quan cấp phép là địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu; 1 dự án cửa hàng miễn thuế đã đi vào hoạt động, góp phần gia tăng năng lực thương mại tại khu vực cửa khẩu.
Với vị trí địa lý đặc biệt giáp với Vương quốc Campuchia, cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh giữ vai trò trọng yếu trong chiến lược phát triển kinh tế biên mậu và liên kết vùng Tây Nguyên. Thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Gia Lai đã và đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực quản lý tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.
Hạ tầng thiết yếu như hệ thống giao thông, điện, nước, bãi đỗ xe, chợ cửa khẩu… đã được đầu tư cơ bản. Các thủ tục hành chính được cải cách mạnh mẽ theo hướng tinh gọn, thực hiện cơ chế "một cửa" nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ tới 30%. Công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu vực biên giới.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số khó khăn như địa hình phức tạp, nguồn lực đầu tư hạn chế, hệ thống giao thông kết nối liên vùng chủ yếu là đường bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Mặt khác, việc chưa có nhà máy chế biến sâu nông sản trong khu vực cũng làm giảm khả năng thu hút thương mại hàng hóa qua biên giới.

Biểu đồ so sánh giá trị xuất khẩu, nhập khẩu và tổng kim ngạch qua cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2025.
Kỳ vọng đột phá trong hợp tác biên mậu
Theo Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết, từ năm 2021 đến 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh tăng trưởng đều qua các năm. Đặc biệt, năm 2024 ghi nhận mức tăng đột biến với tổng kim ngạch đạt 204,43 triệu USD, tăng hơn 50% so với năm trước. Trong đó, giá trị nhập khẩu đạt 134,31 triệu USD (tăng 93%) chủ yếu là cao su kỹ thuật, hạt điều, sắn và các loại nông sản khác; xuất khẩu đạt 70,12 triệu USD, tăng 6,3%, với các mặt hàng chủ lực như kết cấu thép, phân bón, hàng tiêu dùng, bột đá vôi, ô tô tải và bò giống.
Ông Nguyễn Xuân Thưởng, Phó giám đốc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai" cho biết, việc nâng hạn ngạch phương tiện thương mại qua cửa khẩu, xóa bỏ các rào cản hành chính trong vận tải xuyên biên giới và sớm phê duyệt Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh là những yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng giao thương.
Cũng theo ông Thưởng, tỉnh Gia Lai đang kiến nghị Trung ương tiếp tục quan tâm bố trí ngân sách đầu tư cho các hạng mục thiết yếu như hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn, giao thông nội bộ, kho bãi bảo quản nông sản… Đồng thời, chú trọng thu hút đầu tư vào các dự án chế biến sâu, trung tâm logistics và dịch vụ hậu cần biên mậu, tạo chuỗi giá trị hàng hóa khép kín, gia tăng giá trị xuất khẩu.
Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch đạt 119,73 triệu USD, tuy giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng giá trị xuất khẩu tăng gần gấp đôi, đạt 41,58 triệu USD, thể hiện sự phục hồi tích cực và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, sắp tới tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và mạng lưới giao thông đồng bộ được triển khai sẽ là động lực thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ logistics.
Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác giữa cửa khẩu Lệ Thanh (Việt Nam) và cửa khẩu Oyadav (Campuchia) đang ngày càng chặt chẽ, với các cơ chế phối hợp định kỳ nhằm tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy thương mại song phương. Đây là nền tảng quan trọng để Gia Lai phát huy lợi thế vùng biên, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh trở thành một trong những động lực phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên trong giai đoạn tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận