Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Tài chính

Giảm gần 60% số lượng khách hàng bị lừa đảo, mất tiền nhờ đối chiếu sinh trắc học

Giảm gần 60% số lượng khách hàng bị lừa đảo, mất tiền nhờ đối chiếu sinh trắc học

14/08/2025, 18:23

Tính đến ngày 30/7/2025 đã có hơn 120,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF), 1,2 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu thông tin sinh trắc học, kết quả góp phần giảm 59% số lượng khách hàng bị lừa đảo, mất tiền.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tính đến ngày ngày 30/7/2025 đã có hơn 120,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID (đạt 100% tổng lượng tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số); hơn 1,2 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).

Giảm gần 60% số lượng khách hàng bị lừa đảo, mất tiền nhờ đối chiếu sinh trắc học- Ảnh 1.

Số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59% sau khi ngành ngân hàng tiến hành đối chiếu sinh trắc học.

Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52% so với thời điểm trước 1/7/2024. Đến nay, ngành ngân hàng đã hoàn thành làm sạch toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số.

Dữ liệu còn là chìa khóa kết nối hệ sinh thái số. Các ngân hàng đã và đang xây dựng hệ sinh thái tích hợp đa dịch vụ, với người dùng là trung tâm, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và các ngành, lĩnh vực, hệ sinh thái ngoài ngân hàng để cung ứng dịch vụ một cách liền mạch, nâng cao trải nghiệm, gia tăng tiện ích cho khách hàng. Tại các tổ chức tín dụng (TCTD), nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều TCTD tại Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thương mại điện tử: Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong năm 2024 đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng đạt gần 87%.

Trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng khá: Giao dịch TTKDTM đạt 11,3 tỷ giao dịch với giá trị đạt trên 169 triệu tỷ đồng (tăng 45,43% về số lượng và 25,52% về giá trị); qua kênh Internet đạt trên 2 tỷ giao dịch với giá trị đạt trên 47 triệu tỷ đồng (tăng 48,38% về số lượng và 35,23% về giá trị); qua kênh điện thoại di động tăng 39,66% về số lượng và 22,53% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 71,42% về số lượng và 166.44% về giá trị.

Nhờ ứng dụng số hóa, công tác cải cách hành chính được nâng cao rõ rệt, 7 năm liên tiếp NHNN dẫn đầu bảng xếp hạng Par Index của các bộ, ngành. Trong năm 2024, 100% dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được nâng lên toàn trình; 100% dịch vụ công toàn trình được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG); 99% hồ sơ công việc tại NHNN được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng; 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa của NHNN được xác thực điện tử.

Bên cạnh đó, NHNN thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán (TGTT) tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ, nghiên cứu, có giải pháp kết nối với Cổng DVCQG để thực hiện thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ đã được tích hợp trên Cổng DVCQG, áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán đối với các giao dịch thanh toán trên Cổng DVCQG.

Đến nay, hơn 80% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức TTKDTM; 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt; hơn 88% các bệnh viện đã triển khai TTKDTM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.