Những tuyến đường mới tỷ đô mở ra không gian đô thị – công nghiệp mới
Mới đây, hai công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên đã chính thức thông xe. Đó là tuyến đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội dài 19km và tuyến đường Liên kết vùng Thái Nguyên – Bắc Ninh – Phú Thọ dài gần 43km, kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tại nút giao Yên Bình ( phường Vạn Xuân ).

Điểm kết nối đường vành đai V và đường liên kết vùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tại nút giao Yên Bình, phường Vạn Xuân mở ra không gian phát triển mới, hiện đại.
Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng, không chỉ hoàn thiện mạng lưới hạ tầng liên vùng mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thương mại và công nghiệp cho toàn tỉnh. “Những tuyến đường này giúp rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa, đồng thời thu hút dòng vốn đầu tư mới nhờ hệ thống giao thông hiện đại, thông suốt”, ông Dương Nguyên Bình – Ban quản lý dự án Cụm công nghiệp Lương Phú – Tân Đức chia sẻ.
Ngay sau khi tuyến Vành đai V khánh thành, hàng loạt khu đô thị và khu công nghiệp đã hình thành hai bên đường. Khu đô thị Yên Bình rộng 96,7 ha với tổng vốn hơn 1.500 tỷ đồng, Khu đô thị Tấn Đức gần 19 ha, hay Khu công nghiệp Yên Bình 2 quy mô gần 300 ha với vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng đều bám dọc theo tuyến giao thông này. Ngoài ra, các dự án như KĐT Phú Bình 1, 2; Cụm công nghiệp Hạnh Phúc – Xuân Phương; CCN Bảo Lý – Xuân Phương, Cụm công nghiệp Lương Phú - Tân Đức… cũng nhanh chóng khởi động, đón đầu làn sóng đô thị hóa – công nghiệp hóa mới trên tuyến đường.

Khu đô thị mới Yên Bình và Tấn Đức hình thành trên đường Vành đai V vùng thủ đô Hà Nội.
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Yên Bình, chủ dự án Khu đô thị Yên Bình, lý giải: “Chúng tôi chọn đầu tư vào Thái Nguyên bởi hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là lợi thế nằm trên trục cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Vành đai V và Quốc lộ 3. Điều này giúp cư dân thuận tiện di chuyển, đồng thời thúc đẩy thông thương kinh tế với Thủ đô và các tỉnh phía Bắc”.
Có thể nói, hạ tầng giao thông hiện đại đã trở thành “đòn bẩy” để Thái Nguyên hình thành những không gian phát triển mới, gắn liền với các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ thương mại, tạo ra sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế địa phương.
Hạ tầng đồng bộ kiến tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh mới
Trong giai đoạn 2025 – 2030, Thái Nguyên bước vào một trang mới khi sáp nhập với tỉnh Bắc Kạn. Theo ông Nguyễn Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sau sắp xếp, tỉnh có hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ. Riêng với mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 1 tuyến cao tốc, 9 quốc lộ, 39 đường tỉnh, đường đô thị, đường xã và đường thông liên kết với với nhau thành mạng lướng giao thông liên hoàn với tổng chiều dài 13.883km.

Một góc trung tâm tỉnh Thái Nguyên hiện nay.
Thái Nguyên luôn xác định giao thông chính là một trong những trụ cột quan trọng để thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp và đô thị. “Ngành xây dựng sẽ tiếp tục giữ vai trò đi trước mở đường, kiến tạo không gian phát triển mới, đưa Thái Nguyên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực trung du miền núi phía Bắc”, ông Linh nhấn mạnh.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh đang nghiên cứu và xúc tiến hàng loạt dự án giao thông chiến lược với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Tiêu biểu có tuyến đường Hồ Núi Cốc dài 38km, vốn hơn 4.600 tỷ đồng, dự kiến trở thành trục du lịch sinh thái trọng điểm; tuyến đường liên kết Thái Nguyên – Tuyên Quang dài 30 km, vốn gần 4.000 tỷ đồng; hay ba dự án cao tốc lớn gồm Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (CT.07), Thái Nguyên – Cao Bằng và Lạng Sơn – Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư gần 75.000 tỷ đồng.
Các tuyến đường này không chỉ nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, giảm tải giao thông mà còn mở ra các “hành lang phát triển” mới, gắn với đô thị hóa, công nghiệp hóa và du lịch sinh thái. Đây sẽ là nền tảng để tỉnh mới mở rộng không gian phát triển, thu hút dòng vốn FDI, đồng thời bảo đảm kết nối vùng chiến lược về kinh tế, quốc phòng và an ninh.

Với lợi thế về hạ tầng giao thông nhiều tập đoàn FDI hàng đầu thế giới đã đặt thủ phủ tại Thái Nguyên.
Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng chia sẻ: “Trong 5 năm gần đây, ngành Xây dựng đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và chú trọng phát triển công trình xanh, đô thị thông minh gắn với phát triển giao thông. Bước sang giai đoạn 2025 – 2030, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, gắn phát triển đô thị với công nghiệp và dịch vụ, nâng cao chất lượng sống của người dân”.
Nhìn rộng hơn, sự phát triển hạ tầng giao thông và xây dựng tại Thái Nguyên không chỉ mang ý nghĩa “mở đường” theo nghĩa đen, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong kiến tạo không gian phát triển. Từ những tuyến đường xuyên vùng, khu đô thị sầm uất, đến các khu công nghiệp quy mô lớn, tất cả đang góp phần định hình diện mạo một tỉnh công nghiệp hiện đại, hội nhập sâu rộng với quốc gia và quốc tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận