Tài xế thay đổi cuộc sống nhờ công nghệ
Đã gần 10 năm nay, hàng ngày sau khi đưa con đến trường, anh Nguyễn Minh Hùng (phường Khương Đình, Hà Nội) - một tài xế GrabCar lại mở ứng dụng bắt đầu công việc chở khách quen thuộc.
Chia sẻ về những thay đổi trong cuộc sống, anh Hùng cho hay, từ khi có ứng dụng gọi xe, công việc của tôi đã hoàn toàn thay đổi, không phải chờ đợi tổng đài hay chạy lòng vòng tìm khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách trên nền tảng Grab cho phép tôi kết nối nhanh chóng nhất có thể với khách có nhu cầu đi xe, khả năng khai thác khách được nâng cao.

Grab mang đến nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống cho các bác tài.
Nền tảng thường xuyên có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ dành cho tài xế hoạt động hiệu quả và đều đặn. Đồng thời, nền tảng cũng cung cấp nhiều chương trình đào tạo giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng cho tài xế, hỗ trợ trong quá trình hoạt động cũng như trong cuộc sống với nội dung thiết thực, hình thức trực tuyến, dễ dàng tiếp cận. Công nghệ đã giúp tôi có việc làm và cải thiện thu nhập. Nhờ thế, không ít lái xe Grab như tôi đã đạt được thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/tháng.
"Grab đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi. Nhờ có Grab mà tôi kiếm được tiền sửa nhà, nuôi con ăn học. Anh cho biết, bản thân có nhiều niềm vui hơn và cũng có thể làm chủ tài chính và thời gian chăm sóc cho gia đình", anh Hùng nói.
Còn đối với chị Lê Thị Tuyết Minh - một trong những nữ tài xế Grab tại Huế, cơ duyên đến với Grab của chị bắt đầu từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020 khiến quán ăn nhỏ đang đông khách của chị phải đóng cửa. Ở thời điểm đó, chị quyết định chạy Grab với hy vọng vượt qua giai đoạn chông chênh nhất. Nhờ vậy, chị Minh có thể trang trải cuộc sống và nuôi hai con đang học đại học.
"Từ ngày chạy Grab, kinh tế của tôi đỡ khó khăn và dần ổn định hơn, có thu nhập để trang trải việc ăn học của con và trả những khoản nợ nần sau dịch", chị Minh bộc bạch.
Anh Hùng, chị Minh chỉ là hai trong số hàng trăm nghìn đối tác tài xế của Grab với thành phần khá đa dạng, đó có thể các nam nữ công nhân lao động, công chức về hưu đến những người nội trợ… đã có cơ hội nâng cao thu nhập, làm chủ được tài chính và cuộc sống ổn định hơn.
Ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2014, Grab đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và giải pháp sáng tạo để phục vụ người Việt, với mục tiêu mang lợi ích của nền kinh tế số đến với tất cả mọi người.
Rõ ràng là, mô hình của Grab đã mang đến cho người dùng thêm lựa chọn di chuyển tiết kiệm, an toàn và văn minh, đồng thời giúp đối tác tài xế có cơ hội nâng cao thu nhập. Thành công của Grab được xây dựng trên thế mạnh về công nghệ, với phần mềm kết nối đóng vai trò then chốt và đặc biệt là dựa trên những lợi ích mang lại cho người dùng.

Grab “khai mở" nhiều lợi ích của nền kinh tế số cho cả người dùng và đối tác.
Thay đổi thị trường vận tải
Không chỉ đối với tài xế, công nghệ được ứng dụng trong dịch vụ gọi xe đã làm thay đổi thói quen di chuyển của người dùng. Với một chiếc "smartphone", khách có thể đồng thời quan sát trên màn hình điện thoại để biết trước giá cước, số xe, tên lái xe, và hành trình di chuyển.
Các hãng taxi truyền thống cũng dần thay đổi, hoàn thiện mô hình hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ để thích ứng với giai đoạn mới của ngành vận tải. Nhiều doanh nghiệp taxi đã thay đổi, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm nâng chất lượng dịch vụ đặt xe qua điện thoại thông minh. Điều này không chỉ giúp tăng tính cạnh tranh trong thị trường vận tải, mà còn đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của họ.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty taxi Đất Cảng (Hải Phòng) cho rằng, việc chúng ta lạc hậu trong công nghệ nên bị thiệt thòi là dễ hiểu. "Trong thời buổi công nghệ phát triển mạnh mẽ, đem lại nhiều tích cực cho vận tải nói riêng và đời sống nói chung thì chúng ta buộc phải thay đổi để phù hợp", ông Hải nói.
Hơn 10 năm qua, từ một ứng dụng với dịch vụ đặt xe là cốt lõi, Grab đã không ngừng đổi mới và phát triển để trở thành siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam, xây dựng một thương hiệu mạnh được cộng đồng đông đảo khách hàng tin tưởng và sử dụng.
Với cách tiếp cận mới, tận dụng lợi thế của công nghệ 4.0, văn minh trong thái độ phục vụ và đem lại lợi ích cho khách hàng, Grab đã nhanh chóng kết nối và cung cấp đa dạng dịch vụ, có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng bao gồm giao đồ ăn, đi chợ online, giao nhận hàng hóa, thanh toán không dùng tiền mặt bên cạnh các dịch vụ di chuyển. Grab cũng đang phục vụ hàng triệu người Việt tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, với hơn 15 loại hình dịch vụ trên một siêu ứng dụng duy nhất.
Lợi ích mà Grab mang lại cho người dùng và thị trường vận tải là không thể phủ nhận. Theo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các loại hình dịch vụ vận tải cũng trở nên đa dạng hơn, bao gồm xe tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử.
Cũng trong giai đoạn này, cuộc Cách mạng 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng lớn đối với ngành vận tải, ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều phương thức trợ giúp người dùng đặt xe một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua các thiết bị thông minh như "smartphone".
Nổi bật là các ứng dụng Grab, Be đã và đang có chiều hướng ngày một phát triển. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế cho phương pháp điều hành truyền thống là sử dụng bộ đàm.
"Sự cải cách này đem lại hiệu quả hơn vì tiết kiệm chi phí vận tải, giảm thời gian chạy rỗng trên đường, giảm ùn tắc, người dùng được giá rẻ hơn, lái xe có thu nhập cao hơn", đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Cũng theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, xu hướng ứng dụng công nghệ số đã tạo ra sự chuyển dịch đáng kể trong mô hình kinh doanh vận tải, đặc biệt là với sự xuất hiện của các nền tảng gọi xe công nghệ như Grab, đã làm thay đổi cục diện thị trường và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Một số doanh nghiệp vận tải truyền thống cũng đã đầu tư phương tiện hiện đại, số hóa trong quản lý phương tiện, vận hành đội xe và chăm sóc khách hàng bằng công nghệ thông minh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng đến phát triển giao thông bền vững.

Dịch vụ Grab Xích Lô ra mắt tại Huế, không chỉ mang đến một phương thức di chuyển tiện ích cho khách du lịch và người dân địa phương mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của thành phố Huế.
Cùng các địa phương xây dựng thành phố thông minh
Tầm nhìn về thành phố thông minh được Grab chính thức công bố từ năm 2018, sau hơn 6 năm, những mục tiêu đặt ra dần đã thành hiện thực.
Dịch vụ di chuyển liền mạch, giao nhận thức ăn, logistics, thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ tài chính cho người dân Đông Nam Á - tất cả thông qua một ứng dụng.
Ngay khi thức dậy, người dùng có thể đặt xe GrabCar để đi làm, đặt món phở yêu thích vào buổi trưa với dịch vụ giao đồ ăn GrabFood, đến chỗ họp với dịch vụ GrabBike, gửi quà tặng cho người thân với dịch vụ giao hàng GrabExpress, đặt nguyên liệu để nấu bữa tối cho gia đình với dịch vụ đi chợ online GrabMart.
Dựa trên thế mạnh nền tảng số, dịch vụ đa dạng, mạng lưới đối tác tài xế, thương nhân rộng khắp, Grab đã thực hiện sứ mệnh của mình trong việc hỗ trợ các địa phương xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số.
Gần đây nhất, vào đầu tháng 10/2025, Grab đã ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với UBND TP. Đà Nẵng nhằm hỗ trợ thành phố này thúc đẩy xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số.
Theo đó, trong lĩnh vực giao thông vận tải, các bên sẽ phối hợp nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin hình ảnh giao thông, đường sá sau mưa bão có ứng dụng công nghệ, dữ liệu lớn và triển khai các sáng kiến nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giúp các loại hình giao thông truyền thống tại địa phương chuyển đổi số, tăng cường các cơ hội gia tăng thu nhập cho đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế bằng cách gia nhập nền tảng Grab.
Nhằm chung tay giúp Đà Nẵng khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế, Grab sẽ tập trung vào các sáng kiến chuyển đổi số, quảng bá ẩm thực và đặc sản địa phương bằng việc trang bị công cụ số giúp các cơ sở ẩm thực nhỏ và siêu nhỏ nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cùng đó, Grab sẽ đồng hành cùng các trường đại học trên địa bàn trang bị kiến thức về nền tảng số, công nghệ, tăng cường kỹ năng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho sinh viên. Hai bên cũng sẽ phối hợp tăng cường đào tạo, nâng cao kỹ năng số cho người lao động địa phương, đặc biệt là lao động nữ và triển khai các sáng kiến về môi trường, hướng đến phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, Grab cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với TP. Hồ Chí Minh, Huế và Hải Phòng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch, đồng thời hỗ trợ nâng cao kỹ năng số cho các đối tác tài xế, hộ kinh doanh, tiểu thương và số hóa dịch vụ xích lô trong tương lai. Đây là một mô hình hợp tác công - tư tiêu biểu trong việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững tại cấp địa phương.
Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Điều hành, Grab Việt Nam cho biết, thỏa thuận hợp tác với các địa phương sẽ là bệ phóng quan trọng giúp Grab tiếp tục tạo ra thêm những tác động tích cực sâu rộng và ngày càng gắn bó chặt chẽ với thị trường và cộng đồng.
"Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 57/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Grab cam kết sẽ tiếp tục cùng đồng hành cùng các tỉnh, thành phố nâng cao năng lực quản trị, tăng liên kết chuỗi và tiếp cận công nghệ số vì sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện", ông Trọng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận