Sáng 27/6, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố theo thẩm quyền.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Hà Nội. Ảnh: V.T
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đây là kỳ họp chuyên đề thứ tư của HĐND thành phố tính từ đầu năm 2025 đến nay, cũng là kỳ họp rất đặc biệt, khi chỉ còn ít ngày nữa, thành phố Hà Nội và cả nước chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Vì thế, kỳ họp có rất nhiều nội dung quan trọng được thông qua để phục vụ cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Kỳ họp đã xem xét, quyết định 11 nội dung, trong đó tập trung vào hai nhóm vấn đề quan trọng: xem xét, quyết định các nội dung để kịp thời vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7 và xem xét điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất; phê duyệt chủ trương đầu tư của hai dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông, môi trường; quyết toán ngân sách năm 2024…

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: V.T
HĐND TP Hà Nội đã tán thành với tờ trình của UBND thành phố về việc cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công năm 2025, năm 2024 kéo dài khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của TP Hà Nội.
Về nguyên tắc chuyển chủ đầu tư mới, trước mắt, với tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho cấp cơ sở, thành phố thực hiện theo nguyên tắc: Dự án cấp xã giao UBND các xã, phường mới làm chủ đầu tư; dự án cấp huyện giao UBND các xã, phường mới làm chủ đầu tư.
Đối với các dự án trên địa bàn hai xã, phường mới đề xuất giao cho một xã, phường mới làm chủ đầu tư.
Cũng tại kỳ họp, HĐND TP đã thông qua tờ trình của UBND TP Hà Nội về chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).
Dự kiến thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2025 - 2026. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 7.600 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bằng ngân sách thành phố. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm.
Mục tiêu đầu tư nhằm sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội.
Thẩm tra về chủ trương thực hiện dự án này, Ban Đô thị, HĐND thành phố cho rằng, Thủ đô Hà Nội có 1 sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục nhưng vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm.
Để giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình tầm cỡ quốc tế, cấp 4E đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.
Phương án tuyến của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Phương án tuyến về phía TP Hà Nội có điểm đầu tại điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối tại điểm kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 14km.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận