Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kế hoạch ứng phó với các kịch bản mưa bão có thể xảy ra gây ngập úng trên địa bàn thành phố.

Đối với các vị trí ngập lớn hơn 30cm, Sở Xây dựng sẽ cấm đường và ra thông báo tổ chức phân luồng giao thông.
Đối với các vị trí ngập lớn hơn 30cm, Sở Xây dựng sẽ cấm đường và ra thông báo tổ chức phân luồng giao thông.
Theo đó, Sở lên 4 phương án chi tiết ứng phó với 3 kịch bản mưa bão có thể xảy ra trên địa bàn.
Phương án 1: Đối với các vị trí ngập từ 10cm trở xuống: Thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông (nếu có) để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết.
Phương án 2: Đối với các vị trí ngập trên 10 - 20cm: Sở sẽ bố trí đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập.
Phương án 3: Đối với các vị trí ngập trên 20 - 30cm: Ngoài việc đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập, Sở yêu cầu nhà thầu quản lý đường bộ bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông.
Phương án 4: Đối với các vị trí ngập lớn hơn 30cm: Sở Xây dựng sẽ cấm đường và ra thông báo tổ chức phân luồng giao thông (nếu cần thiết), đồng thời đặt barie, biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường, biển cấm, biển chỉ hướng tại 2 đầu vị trí ngập và yêu cầu các lực lượng tham gia ứng trực, điều tiết giao thông.

Sở Xây dựng Hà Nội xác định thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) để ứng phó với thiên tai bão, lũ.
Qua nghiên cứu và báo cáo của các đơn vị trực thuộc, Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng 3 kịch bản cụ thể để chủ động và có phương án ứng phó khi xảy ra bão, mưa lớn gây ngập úng.
Kịch bản 1: Lượng mưa tương ứng trung bình dưới 100mm/ngày. Theo kịch bản này, trên địa bàn Thành phố có 11 điểm ngập, phương án xử lý cụ thể là: 6 điểm xử lý theo phương án 1; 2 điểm xử lý theo phương án 2; 3 điểm xử lý theo phương án 3.
Kịch bản 2: Lượng mưa tương ứng trung bình trên 100mm/ngày. Theo kịch bản này, trên địa bàn Thành phố có 30 điểm ngập, phương án xử lý cụ thể như sau: 18 điểm xử lý theo phương án 1; 5 điểm xử lý theo phương án 2; 7 điểm xử lý theo phương án 3.
Kịch bản 3: Lượng mưa tương ứng trung bình từ 300mm/ngày. Theo kịch bản này, trên địa bàn Thành phố có 177 điểm ngập (trong đó 145 điểm do Phòng Cấp thoát nước cung cấp thông tin, 32 điểm do Ban Duy tu cập nhật trên các địa bàn còn lại từ các dữ liệu theo các năm trước đây), phương án xử lý cụ thể như sau: 16 điểm xử lý theo phương án 1; 50 điểm xử lý theo phương án 2; 65 điểm xử lý theo phương án 3; 46 điểm xử lý theo phương án 4.
Sở Xây dựng Hà Nội xác định thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) để ứng phó với thiên tai bão, lũ.
Ngoài ra, chủ động và phối hợp với các Sở, ban, ngành, các lực lượng công an, quân đội, UBND các phường, xã, các cơ quan, đơn vị quản lý… đảm bảo an toàn công tác phòng chống thiên tai, phòng ngừa giảm thiểu thiệt hại, khắc phục kịp thời các sự cố do thiên tai xảy ra.
Sở Xây dựng thành phố yêu cầu các đơn vị Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực, vật lực để thực hiện theo các phương án trong kế hoạch.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội có trách nhiệm tổ chức thông báo cho các xí nghiệp vận hành xe buýt về tình hình ngập, phương án phân luồng tổ chức giao thông và kịp thời điều chỉnh lộ trình vận hành các tuyến buýt nhằm đảm bảo phục vụ người dân đi lại.
Phòng Kiểm tra Giao thông vận tải bố trí lực lượng tổ chức thực hiện theo phương án, cập nhật tình hình báo cáo, đề xuất giải quyết các tình huống phát sinh, xin ý kiến lãnh đạo Sở để tổ chức thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, các lực lượng chức năng trong công tác phân luồng, tổ chức giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý, hỗ trợ khi có tình huống khẩn cấp.
Mục tiêu đảm bảo an toàn các công trình giao thông, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, đường ngang giao cắt với đường sắt, hệ thống đèn tín hiệu giao thông... đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng của người dân khi xảy ra thiên tai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận