Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Hà Nội triển khai mạnh mẽ nhiều năm qua, góp phần nâng cao giá trị nông sản, xây dựng thương hiệu địa phương và phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại phường Từ Liêm.
Hiện thành phố có hơn 1.330 hợp tác xã nông nghiệp và hơn 3.300 sản phẩm OCOP được công nhận, chủ yếu là thực phẩm chế biến từ nông sản địa phương.
Nền tảng phát triển được củng cố bằng các vùng chuyên canh quy mô lớn gồm 40.000 ha lúa, 5.000 ha rau an toàn, 7.220 ha thủy sản cùng hệ thống chăn nuôi tập trung tại 76 xã. Nhờ đó, nhiều hợp tác xã xây dựng được chuỗi sản xuất khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, tiêu thụ, nâng cao hiệu quả và ổn định đầu ra.
Đến nay, 100% số xã đã xây dựng mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực, áp dụng quy trình chất lượng thống nhất.
Toàn thành phố Hà Nội hình thành hơn 400 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gồm 262 mô hình trong trồng trọt, 119 mô hình trong chăn nuôi và 25 mô hình thủy sản… Hà Nội có 68 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, cùng hơn 20 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.
Một số mô hình tiêu biểu như: Hợp tác xã Rau an toàn Thanh Xuân, Hợp tác xã nấm công nghệ cao Đông Anh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao… đang tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao, có chỗ đứng ổn định trên thị trường.
Chủ tịch UBND xã Đại Thanh Nguyễn Văn Hưng cho biết, hiện nay, toàn xã có hơn 2.000 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động và có 1.700 hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ, có 5 chợ hoạt động ổn định, góp phần tăng mức lưu chuyển hàng hoá, tăng thu ngân sách và cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân.
Xã đang thực hiện rà soát các loại hình thương mại, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng các chợ, bố trí mặt bằng phục vụ phát triển thương mại, dịch vụ phù hợp quy hoạch; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, siêu thị, điểm bán hàng đảm bảo an toàn thực phẩm, văn minh thương mại...; duy trì và phát triển hoạt động của các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề, sản phẩm có truy xuất nguồn gốc.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” thúc đẩy tăng trưởng tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của thành phố Hà Nội.
Chương trình đặt ra một số mục tiêu trong năm 2025, thí điểm chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” và hình thành “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Theo đó, thành phố sẽ lựa chọn các sản phẩm OCOP và các sản phẩm có thế mạnh khác để đưa lên “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”; phấn đấu hơn 60% sản phẩm thuộc mỗi nhóm sản phẩm OCOP của Hà Nội được đưa lên “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”. 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” ứng dụng các giải pháp công nghệ số trong hoạt động kinh doanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận