Đa dạng các khóa học về CNTT
Ông Đoàn Đình Anh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, việc triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số" ở Hà Tĩnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân về chuyển đổi số chưa đầy đủ, kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin còn hạn chế; Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, nhân lực chuyển đổi số còn thiếu.

Hà Tĩnh thực hiện nghi thức hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia.
Việc phát triển xã hội số, công dân số còn khó khăn, khoảng cách tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin giữa khu vực nông thôn và thành thị, giữa các nhóm đối tượng còn lớn. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng còn nhiều thách thức…
Nhằm hiện thực hóa phong trào "Bình dân học vụ số", hướng tới việc nâng cao trình độ hiểu biết và kỹ năng sử dụng công nghệ số cho người dân, đặc biệt tại những vùng nghèo và khó khăn. Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng và tổ chức các lớp học và khóa tập huấn đa dạng về công nghệ thông tin.
Những lớp học này thường xuyên được triển khai tại các xã, phường, với lịch trình linh hoạt để người dân dễ dàng tham gia. Các khóa học bao gồm nhiều chủ đề như sử dụng máy tính cơ bản, truy cập internet, bảo mật thông tin cá nhân, và quản lý tài chính qua các ứng dụng trực tuyến.
Đặc biệt, đã chú trọng đến các ứng dụng thiết thực như thanh toán điện tử, đăng ký các dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân có thể cải thiện chất lượng cuộc sống.
Khóa học được thiết kế cho nhiều độ tuổi và tầng lớp, từ học sinh, sinh viên đến người lao động và người cao tuổi. Sự đa dạng trong đối tượng tham gia đảm bảo rằng thông điệp và kiến thức về công nghệ số được phổ biến rộng rãi.
Đồng bộ các giải pháp, lồng ghép thực hành nâng cao kỹ năng
Ông Nguyễn Viết Trường, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh chia sẻ: "Để tạo điều kiện cho người dân nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ số và việc học hỏi không ngừng, Sở VHTTDL đã sử dụng các phương tiện thông tin bằng cách phát sóng các chương trình tuyên truyền qua đài phát thanh xã, truyền hình địa phương, và mạng xã hội, thông điệp về "Bình dân học vụ số" đã được truyền tải đến đông đảo người dân.

Hà Tĩnh phát động phong trào "Bình dân học vụ số" gắn với "Hợp tác số".
Thông qua cuộc thi truyền thanh cơ sở tuyên truyền về chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh năm 2025 nhằm tạo cơ hội cho các đài truyền thanh cấp xã thể hiện vai trò trong tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về Chuyển đổi số".
Ngoài ra, tổ chức tọa đàm và hội thảo, những buổi gặp mặt này không chỉ giúp cung cấp thông tin mà còn tạo ra diễn đàn để người dân trao đổi kinh nghiệm và thảo luận về thực tiễn áp dụng công nghệ trong cuộc sống.
Xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng, không chỉ giúp tạo ra một không gian học tập mà còn là nơi kết nối cộng đồng. Các trung tâm được trang bị máy tính, máy chiếu, và kết nối internet tốc độ cao để phục vụ cho các khóa học và nghiên cứu. Hệ thống này không chỉ phục vụ cho việc đào tạo mà còn là địa điểm cho người dân tìm kiếm thông tin, học tập và làm việc.
Các tài liệu học tập và hướng dẫn được biên soạn đơn giản, dễ hiểu và gần gũi với người dân. Nội dung tài liệu không chỉ bao quát các khái niệm công nghệ mà còn hỗ trợ người dân trong việc áp dụng nó vào thực tiễn. Tài liệu học tập được phát hành miễn phí nhằm khuyến khích người dân tham gia và tự học. Điều này giúp giảm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.
Để phong trào "Bình dân học vụ số" đạt hiệu quả, đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Ông Đoàn Đình Anh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất 8 giải pháp trọng tâm.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn người dân truy cập dữ liệu cá nhân trên điện thoại thông minh.
Trong đó, cần nhanh chóng ban hành các quy định cụ thể về tổ chức bộ máy triển khai phong trào; Phạm vi, nội dung và phương pháp phổ cập kỹ năng; quy định cho người học và người dạy.
Đa dạng hóa hình thức đào tạo, lựa chọn hình thức truyền tải phù hợp với các đối tượng, nhất là đối với các đối tượng chưa tiếp cận nhiều với kỹ năng số, nên tránh tình trạng "làm thay", cần hướng dẫn để người dân tự thực hiện nâng cao kỹ năng số. Thấm nhuần quan điểm không tự ti dấu dốt, ai cũng có thể là thầy và ai cũng có thể là trò, tạo môi trường học tập cởi mở và hỗ trợ lẫn nhau.
- 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan có hiểu biết về chuyển đổi số, có kiến thức và kỹ năng số, sử dụng được các nền tảng số, dịch vụ số phục vụ công việc.
- 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu và sáng tạo, có kỹ năng an toàn trong học tập và tương tác xã hội trong môi trường số.
- 80% người dân trong độ tuổi trưởng thành có tri thức cơ bản về chuyển đổi số, có kỹ năng số, sử dụng được thiết bị thông minh để khai thác thông tin, sử dụng nền tảng, dịch vụ số thiết yếu, biết bảo vệ bản thân trên môi trường số.
- 70% người dân trong độ tuổi trưởng thành được xác nhận đạt phổ cập tri thức về chuyển đổi số, kỹ năng số trên nền tảng VNelD.
- 80% người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có kiến thức cơ bản về công nghệ số, có kỹ năng số, sử dụng được thiết bị thông minh để phục vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận