Đảm bảo thuận tiện phục vụ nhân dân
Ngày 30/6, Phó giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Hương cho biết, việc bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản được thực hiện trên nguyên tắc phù hợp đối tượng quản lý, sử dụng, tận dụng tối đa nguồn lực các tài sản hiện có.

Trụ sở UBND huyện Lộc Hà cũ được bố trí trụ sở làm việc cho UBND xã Lộc Hà mới.
Theo rà soát, số trụ sở cấp xã dự kiến giữ lại sử dụng là 117/224 cơ sở; số trụ sở cấp huyện dự kiến giữ lại 37/59 cơ sở. Phương án sử dụng nguyên trạng trụ sở của các cơ quan, đơn vị đang quản lý sử dụng, phần còn thiếu sẽ bố trí trụ sở của các cơ quan, đơn vị cấp huyện trước khi giải thể.
Việc bố trí trụ sở làm việc phải ưu tiên cho các xã, phường sau hợp nhất có trụ sở làm việc ngay để tạo thuận tiện trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, phương án bố trí trụ sở cho đơn vị xã mới sau thành lập: 11 đơn vị xã, phường trung tâm sử dụng các trụ sở cũ của đơn vị cấp huyện để bố trí nơi làm việc và làm trụ sở chính của xã, phường mới.
Những đơn vị xã, phường còn lại, qua rà soát sau sắp xếp, trước mắt sử dụng 1 đến 3 trụ sở cũ tiếp tục bố trí nơi làm việc cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cơ quan cấp xã làm việc.
Theo thống kê của Sở Tài chính, cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh đang sử dụng 224 trụ sở, tổng số trụ sở cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh đang sử dụng là 59 trụ sở. Số trụ sở dự kiến giữ lại tiếp tục sử dụng là 154, trong đó số trụ sở cấp xã dự kiến giữ lại tiếp tục sử dụng là 117 cơ sở, số trụ sở cấp huyện dự kiến giữ lại là 37 cơ sở. Tổng số trụ sở dự kiến dôi dư phát sinh do sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn này là 129 trụ sở.
Nhóm đơn vị sự nghiệp giáo dục: Giữ lại tiếp tục sử dụng những trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập hiện có trên địa bàn các huyện hiện nay. Những trường học dôi dư cũ, UBND cấp xã có trách nhiệm lập phương án xử lý theo quy định.
Đối với 12 Trung tâm Văn hóa - Truyền thông cấp huyện, các đơn vị tiếp tục sử dụng trụ sở như cũ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) cấp huyện (cũ) giữ lại tiếp tục sử dụng các trụ sở, cơ sở nhà, đất hiện nay. Sau khi thống nhất phương án và chủ trương dài hạn cho các BQLDA sẽ xây dựng phương án bố trí tài sản theo quy định.
Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch UBND xã Lộc Hà chia sẻ, xã Lộc Hà được bố trí làm việc tại UBND huyện Lộc Hà cũ. Phương án sắp xếp là lựa chọn, bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ xã Lộc Hà mới bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, vừa thuận tiện đối với người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch hành chính. Chúng tôi thấy được sự linh hoạt, hợp về địa lý.
Linh hoạt bố trí xe ô tô và các tài sản khác
Theo Phó giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Hương, đối với xe ô tô chuyên dùng phục vụ hoạt động đặc thù thì xử lý theo nguyên tắc cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận nhiệm vụ được tiếp nhận tài sản tương ứng.

Việc bố trí trụ sở làm việc đảm bảo tính linh hoạt, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Với xe ô tô phục vụ công tác chung, căn cứ số lượng hiện có, đang sử dụng tốt của các đơn vị cấp huyện cũ. Trước mắt, tạm thời giao UBND xã, phường được hình thành mới sau khi sắp xếp tiếp nhận, quản lý ô tô của cấp huyện.
Xe ô tô chuyên dùng phục vụ hoạt động đặc thù thì xử lý theo nguyên tắc cơ quan, tổ chức, đơn vị nào tiếp nhận nhiệm vụ được tiếp nhận tài sản tương ứng. Hiện nay, 53 xe ô tô do các cơ quan cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thuộc cấp huyện quản lý đủ điều kiện sử dụng.
Về máy móc, thiết bị chuyên dùng, xử lý theo nguyên tắc cơ quan, tổ chức, đơn vị nào tiếp nhận nhiệm vụ có sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thì được tiếp nhận tài sản tương ứng.
Những máy móc, thiết bị phổ biến, thiết bị dùng chung và các tài sản khác ưu tiên tận dụng tài sản còn khả năng sử dụng, chuyển đến địa điểm làm việc mới của đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục sử dụng, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sau sắp xếp không gián đoạn, thông suốt; hạn chế mua sắm mới tài sản.
Lộ trình sắp xếp, bố trí, xử lý cơ sở vật chất chính quyền cấp xã mới gồm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Bố trí trụ sở, cơ sở vật chất cho chính quyền cấp xã mới (trước 1/7/2025) hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Giai đoạn 2: Bố trí sắp xếp sử dụng tài sản theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; hoàn thành việc lập phương án sắp xếp, xử lý tài sản công: (trước ngày 30/9/2025).
Giai đoạn 3: Xác định tài sản dôi dư hoặc thuộc trường hợp phải xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và đề xuất phương án xử lý (trước ngày 31/12/2025).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận